VNDIRECT bị đánh sập hệ thống: Dữ liệu khách hàng an toàn nhưng chưa biết lúc nào giao dịch trở lại
VNDIRECT khẳng định toàn bộ thông tin của người dùng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud.
Thông tin từ Công ty Chứng khoán VNDIRECT, hôm nay (28/3), công ty sẽ thực hiện kiểm tra thông luồng giao dịch với các sở giao dịch chứng khoán. Bước đi này được cho là quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch.
“Mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng. Chúng tôi đã khôi phục hoàn toàn luồng dữ liệu lớn, và an tâm với thông tin của khách hàng đã được đảm bảo”, VNDIRECT cho biết.
Công ty chứng khoán này khẳng định, toàn bộ thông tin của người dùng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud.
Song song với việc khắc phục sự cố công nghệ, VNDIRECT cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Ngày 27/3, VNDIRECT đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
VNDIRECT dự kiến triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo 4 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account. Ở giai đoạn 2, mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với sở giao dịch. Ở giai đoạn 3, các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại. Ở giai đoạn 4, toàn bộ các tính năng khác hồi phục.
Hiện công ty đã hoàn thành giai đoạn 1, khôi phục hoàn toàn luồng dữ liệu lớn, tuy nhiên người dùng vẫn chưa thể thực hiện được các tác vụ trên tài khoản. Theo VNDIRECT, mặc dù giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, công ty vẫn còn phải tiếp tục dành thời gian với rất nhiều công việc như kiểm soát dữ liệu, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng.
Trước đó, vào 10 giờ sáng 24/3, VNDIRECT cho biết hệ thống bị tấn công dẫn đến việc website, app giao dịch đều không thể truy cập. Ngay sau khi VNDIRECT xảy ra sự cố về hệ thống, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo về việc tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của VNDIRECT tới HNX cho đến khi doanh nghiệp này khắc phục được hoàn toàn sự cố.
Phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) cũng đưa ra thông báo tương tự, tạm ngắt kết nối giao dịch từ xa với VNDIRECT.