Xây dựng Vạn Cường kê khai nhân sự không trung thực, cả liên danh trượt gói thầu 4.800 tỷ

Liên danh nhà thầu có sự góp mặt của Công ty TNHH Liên hợp Xây dựng Vạn Cườngvừa bị đánh trượt khỏi Gói thầu xây lắp XL Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn trị giá gần 4.800 tỷ đồng với lý do kê khai nhân sự không trung thực và không được thay thế.

Bị loại vì kê khai nhân sự không trung thực

Ngày 6/3, Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu xây lắp XL Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Theo đó, Liên danh nhà thầu trúng thầu gồm: CTCP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành – CTCP Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Tập đoàn Đèo Cả. Giá trúng thầu gần 4.800 tỷ đồng, giá dự toán gói thầu hơn 4.848,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện gói thầu trong 24 tháng, dự án sẽ tiến hành khởi công vào tuần 2 tháng 3/2025.

Thông tin cụ thể về gói thầu   
Thông tin cụ thể về gói thầu   

Nhà thầu bị loại là Liên danh gồm: CTCP Tập đoàn Cienco4 – CTCP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty TNHH Hoàn Hảo vì không đạt về năng lực, kinh nghiệm.

Đặc biệt, nhà thầu bị xác định kê khai nhân sự không trung thực và không được thay thế nhân sự khác.

Theo Ban Quản lý dự án 2, Liên danh nhà thầu bị loại vì có 4 nhân sự sử dụng văn bằng tốt nghiệp đại học không có thật của trường Đại học Giao thông Vận tải và bị coi là gian lận theo quy định Luật Đấu thầu.

Trong đó, 3 nhân sự do Công ty TNHH Hoàn Hảo đề xuất gồm: Võ Hồng Thanh (PGĐ Ban điều hành dự án, phụ trách, điều hành công việc mà thành viên Liên danh đảm nhận, hình thức đào tạo tại chức, ký hợp đồng lao động ngày 2/6/2007); Dương Đình Thịnh (cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần đường, hình thức đào tạo vừa làm vừa học, ký hợp đồng lao động ngày 15/6/2017); Đỗ Quốc Việt (kỹ sư, cán bộ quản lý hồ sơ và tiến độ thi công, hình thức đào tạo chính quy, ký hợp đồng lao động ngày 1/4/2005).

Nhà thầu trong liên danh là Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường đề xuất nhân sự Hà Văn Tiến cho vị trí PGĐ Ban điều hành dự án, phụ trách, điều hành công việc mà thành viên Liên danh đảm nhận (hình thức đào tạo chính quy, ký hợp đồng lao động ngày 10/1/2014).

Bình đồ hướng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn  
Bình đồ hướng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn  

Ban Quản lý dự án 2 cho biết, sau khi trường Đại học Giao thông Vận tải có văn bản xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho 4 nhân sự trên và Ban đã mời Liên danh nhà thầu đến đối chiếu tài liệu. Kết quả cho thấy các nhân sự trên không được đào tạo tại trường Đại học Giao thông Vận tải với trình độ và ngành nghề tương ứng tài liệu đính kèm trong hồ sơ dự thầu (HSDT). 4 nhân sự trên đều làm việc lâu năm với các thành viên Liên danh và đã thực hiện nhiều dự án, công trình, có xác nhận của các chủ đầu tư như: đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái; đường cao tốc Cẩm Hải - Vân Đồn…

Bên mời thầu đánh giá, 2 thành viên của Liên danh nhà thầu bị loại do vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Ngày 22/1/2025, Ban Quản lý dự án 2 đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề nghị xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu gói thầu trên.

Xây dựng Vạn Cường: cơ ngơi kín tiếng của ông Nguyễn Thủy Nguyên

Công ty TNHH Liên hợp xây dựng Vạn Cường (gọi tắt Xây dựng Vạn Cường) được ông Nguyễn Thủy Nguyên thành lập vào ngày 8/4/1992. Địa chỉ trụ sở chính khi thành lập là ở khu ga Đỗ Xá, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Thủy Nguyên, chức vụ Chủ tịch HĐTV.

Theo cập nhật đăng ký thay đổi gần nhất ngày 27/9/2024, người đại diện pháp luật của công ty lúc này là bà Nguyễn Thị Minh Hà, sinh năm 1955, chức vụ Chủ tịch công ty. Thời điểm này, công ty nâng vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng, cổ đông góp vốn không được đề cập. Tổng số lao động theo đăng ký thuế của công ty là 20 người.

Doanh nhân Nguyễn Thuỷ Nguyên, "ông chủ" Công ty TNHH Liên hợp Xây dựng Vạn Cường  
Doanh nhân Nguyễn Thuỷ Nguyên, "ông chủ" Công ty TNHH Liên hợp Xây dựng Vạn Cường  

Ông Nguyễn Thủy Nguyên sinh năm 1958 tại Hà Nội. Trước khi trở thành ông chủ một doanh nghiệp bất động sản, hạ tầng giao thông lớn, ông từng nhận thầu phụ cho các công ty Cienco tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ những năm 1990. Công ty của ông được đánh giá là doanh nghiệp có tiềm lực lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, khi từng được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao nhiều dự án thi công đường bộ lớn như quốc lộ 1A và quốc lộ 14.

Có thể kể đến như: Hợp đồng kinh tế số 28/HĐKT-XL-VEC/2007 giữa Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty Vạn Cường; Hợp đồng xây dựng số 189/XĐXD-CIPM giữa Liên danh công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường với Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long về việc thi công Gói thầu số 04 Xây dựng đường Gom phía Vĩnh Long, thuộc dự án Xây dựng cầu Cần Thơ; hay hợp đồng số 54/HĐ-XD ký giữa Tổng công ty xây dựng công trình Giao thông 8 và Công ty Vạn Cường,…

Theo dữ liệu của VietnamFinance, trong lịch sử tham gia đấu thầu từ năm 2014 đến nay, Công ty TNHH Liên hợp Xây dựng Vạn Cường đã tham gia và trúng tới 11 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu là hơn 8.787,5 tỷ đồng (trúng thầu chủ yếu là trong vai trò liên danh).

Tên tổi của ông Nguyễn Thuỷ Nguyên và Xây dựng Vạn Cường được chú ý nhất là vào năm 2014, khi thâu tóm cổ phần tại Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO). Đây được xem là một trong những thương vụ bước ngoặt lớn trong chiến lược đầu tư của Xây dựng Vạn Cường.

Theo đó, ngày 19/3/2014, VIVASO đã tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với việc chào bán rộng rãi hơn 15 triệu cổ phần (tương đương 46% vốn điều lệ). Tuy nhiên, VIVASO chỉ bán ra được hơn nửa triệu cổ phần, với mức đấu giá thành công là 10.000 đồng/cổ phần.

Số cổ phần còn lại một tuần sau phiên đấu giá đã được Xây dựng Vạn Cường xin mua hết toàn bộ với số tiền bỏ ra là 140 tỷ đồng. Đến năm 2016, Xây dựng Vạn Cường tiếp tục mua lại toàn bộ 22,42% vốn nhà nước khi Bộ Giao thông Vận tải thoái với giá khởi điểm 74,3 tỷ đồng.

Sau khi chi hàng trăm tỷ để thâu tóm VIVASO, ông Nguyễn Thủy Nguyên đã trở thành tân Chủ tịch VIVASO và được sử dụng nhiều khu đất vàng của VIVASO gồm các cảng sông lớn nhất miền Bắc như: cảng Hà Nội, cảng Việt Trì, cảng Ninh Phúc, cảng Hòa Bình, cảng Hà Bắc...và trụ sở VIVASO tại số 158 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội với diện tích gần 800m2.

Ngoài ra, VIVASO – đứng sau là ông Nguyễn Thuỷ Nguyên cũng từng gây ồn ào với thương vụ chi 32,5 tỷ đồng để mua lại 65% cổ phần của Hãng phim Việt Nam (VFS) vào năm 2016.

Thông qua đó, "ông chủ" Xây dựng Vạn Cường nắm thêm quyền tại hàng loạt khu “đất vàng” như: khu đất số 4 Thụy Khuê, với gần 5.450m2 thuộc quận Tây Hồ; hơn 900m2 tại ngõ 151 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình; khu đất gần 6.400m2 tại Đông Anh; hơn 1.200m2 tại quận 1, TP. HCM.

Minh Đức

Theo VietnamFinance