4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể 4 trường hợp đất lấn chiếm sẽ vẫn được cấp sổ đỏ mà người dân cần biết.

Căn cứ theo Điều 3 Luật Đất đai 2024, "chiếm đất" là việc sử dụng đất do Nhà nước quản lý mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc sử dụng đất của người sử dụng đất hợp pháp khác mà chưa được người đó cho phép.

Trong khi đó, “lấn đất” là việc người sử dụng đất chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc không được người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép.

Những trường hợp đất lấn, chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Điều 139 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể các trường hợp đất lấn, chiếm vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ):

Trường hợp 1: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 do lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, lòng đường, lề đường, vỉa hè, hoặc đất sử dụng cho mục đích xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công trình công cộng khác thì Nhà nước thu hồi đất để trả lại cho công trình mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với diện tích đất đã lấn, chiếm.

Sẽ có 4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet
Sẽ có 4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nếu diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông, không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác theo quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thì người đang sử dụng đất có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 2: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 do lấn đất, chiếm đất có nguồn gốc nông, lâm trường được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất:

- Nếu diện tích đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thu hồi đất đã lấn, chiếm để giao cho Ban quản lý rừng quản lý, sử dụng. Người đang sử dụng đất lấn, chiếm có thể được xem xét khoán bảo vệ, phát triển rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.

Nếu không có Ban quản lý rừng, người sử dụng đất lấn, chiếm sẽ được Nhà nước giao đất để sử dụng vào mục đích bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

- Nếu diện tích đất lấn, chiếm hiện đang được sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp hoặc làm nhà ở từ trước ngày 1/7/2014, không thuộc quy hoạch lâm nghiệp đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, và không thuộc quy hoạch xây dựng công trình hạ tầng công cộng, thì người đang sử dụng đất sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào từng trường hợp mà đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định. Ảnh: Internet
Căn cứ vào từng trường hợp mà đất lấn chiếm sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định. Ảnh: Internet

Trường hợp 3: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất do lấn, chiếm không thuộc các trường hợp quy định ở trên và trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất thì người đang sử dụng đất ổn định, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 4: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang, không có tranh chấp sẽ được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hạn mức giao đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Nếu diện tích vượt hạn mức, phần diện tích vượt phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống