AEON Group: Dấu ấn tại Việt Nam của 'đế chế'260 năm tuổi, quy mô 60 tỷ USD

Hơn hai thế kỷ trước, AEON khởi nguồn là một cửa hiệu vải truyền thống tại Nhật Bản. Trải qua 260 năm phát triển, AEON Group giờ đây là “gã khổng lồ” bán lẻ toàn cầu với quy mô gần 60 tỷ USD. Đến Việt Nam từ 2009, AEON nhanh chóng trở thành xác lập dấu ấn bằng mạng lưới trung tâm thương mại quy mô lớn cùng tham vọng đạt con số 30 AEON Mall trong thập kỷ tới.

AEON Group: Đế chế bán lẻ toàn cầu trên 260 năm lịch sử

Thành lập từ thế kỷ 18, AEON ngày nay là biểu tượng toàn cầu của ngành bán lẻ, tích hợp nhiều lĩnh vực từ siêu thị, tài chính, bất động sản, logistics cho đến chăm sóc sức khỏe. Chiến lược đa ngành cùng thế mạnh tài chính giúp AEON duy trì vị thế trên thị trường toàn cầu.

Hơn 260 năm trước, khi AEON còn là một cửa hiệu vải truyền thống tại tỉnh Mie (Nhật Bản), không ai có thể hình dung được rằng cái tên ấy sẽ vươn lên trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. Ra đời từ năm 1758, AEON ngày nay có trụ sở chính tại thành phố Chiba, Nhật Bản, hiện vận hành trên 20.000 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên toàn cầu.

AEON Group: Dấu ấn tại Việt Nam của 'đế chế'260 năm tuổi, quy mô 60 tỷ USD - Ảnh 1

AEON Group phát triển trên nhiều lĩnh vực: ngoài bán lẻ còn có tài chính tiêu dùng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe, logistics… Theo công bố chính thức, trong năm tài chính kết thúc ngày 28/2/2025, AEON Group đạt doanh thu kỷ lục gần 65,4 tỷ USD (từ mức khoảng 61,6 tỷ USD của năm trước), tăng 6,1% so với cùng kỳ.

AEON Group không chỉ dừng lại ở quy mô tài chính khổng lồ. Năm 2023 – 2024, tập đoàn có trên 560.000 nhân viên trên toàn thế giới, quản lý hơn 20.000 địa điểm bán lẻ trên toàn cầu. Mạng lưới của AEON trải dài từ Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan… cho đến Việt Nam, nơi được xác định là thị trường ưu tiên số 2 trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Điểm tạo nên thành công của AEON Group là khả năng thích nghi cùng triết lý “Khách hàng trên hết” – kết hợp công nghệ số, dịch vụ tài chính tích hợp, phát triển đa kênh. Khi thế giới ngày càng ưu tiên trải nghiệm khách hàng, AEON không chỉ giữ vững thế mạnh trong ngành bán lẻ truyền thống mà còn đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái dịch vụ số, đem lại hiệu quả tối ưu trong vận hành, chi phí và tạo dấu ấn trên nhiều thị trường mới nổi.

AEON tại Việt Nam: Chiến lược mở rộng thần tốc trong thập kỷ mới

Từ siêu thị đầu tiên khai trương tại TP.HCM năm 2014, AEON Group giờ đây là cái tên quen thuộc trong tâm trí hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Hơn thế, còn là nhà đầu tư nước ngoài tích cực nhất trong ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

AEON Group: Dấu ấn tại Việt Nam của 'đế chế'260 năm tuổi, quy mô 60 tỷ USD - Ảnh 2

Việt Nam được AEON Group xác định là thị trường chiến lược thứ hai trên thế giới, chỉ sau Nhật Bản. Khi gia nhập thị trường vào năm 2009, AEON vẫn còn thăm dò với quy mô khiêm tốn. Đến ngày khai trương AEON Mall Tân Phú Celadon (2014), cái tên AEON bắt đầu được nhiều người Việt nhắc đến như một biểu tượng mới của phong cách sống hiện đại: nơi tích hợp mua sắm, ẩm thực, vui chơi, chăm sóc sức khỏe trong cùng một không gian.

Sau hơn 15 năm có mặt tại Việt Nam, AEON Group giờ sở hữu mạng lưới 8 trung tâm thương mại lớn (AEON Mall) tại TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Hạ Long, cùng nhiều siêu thị, cửa hàng chuyên doanh.

Theo báo cáo tài chính năm tài chính 2024, AEON Mall Việt Nam đạt doanh thu khoảng 17,3 tỷ yên (tương đương 123 triệu USD), tăng trên 13% so với cùng kỳ, lợi nhuận hoạt động đạt gần 4,23 tỷ yên (khoảng 29,6 triệu USD). Con số lợi nhuận trên mỗi ngày lên đến gần 81.300 USD.

Đầu tư của AEON tại Việt Nam không ngừng được mở rộng. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, tập đoàn đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam sau hơn 10 năm. Trong đó, gần 50 triệu USD được rót vào dự án AEON Mall Hải Dương (dự kiến khai trương 2026), còn dự án AEON Mall Cần Thơ (khoảng 230 triệu USD) cùng AEON Mall Hà Nam (35 triệu USD) đều được lên lịch hoàn thành trong 3 – 5 năm tới.

Mạng lưới tập đoàn AEON tại Việt Nam
Mạng lưới tập đoàn AEON tại Việt Nam

Việt Nam không chỉ là nơi AEON mở rộng quy mô bán lẻ, mà còn là tâm điểm trong chiến lược tích hợp toàn diện của tập đoàn. AEON Credit Service, chi nhánh tài chính tiêu dùng, ngày càng chiếm ưu thế trong mảng thanh toán tích hợp.

Hệ sinh thái AEON còn bao gồm nhiều dịch vụ khác như chăm sóc sức khỏe, nhà thuốc, logistics, rạp chiếu phim cùng mạng lưới nhà cung ứng địa phương ngày càng lớn mạnh. AEON còn tích cực tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt ra thế giới bằng mạng lưới toàn cầu của mình, giúp nhiều sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ trong nước có mặt trên kệ hàng tại Nhật Bản, Malaysia hay Hồng Kông.

Không dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, AEON còn ghi dấu trong lĩnh vực phát triển con người. Năm 2024, AEON Vietnam công bố kế hoạch tuyển thêm trên 5.000 nhân sự toàn thời gian và bán thời gian trên toàn hệ thống, đẩy tổng lao động trực tiếp lên trên 20.000 người. Hệ thống đào tạo được chuẩn hóa cùng triết lý “Nourish to Flourish” giúp AEON phát triển nguồn nhân lực đa thế hệ, đa kỹ năng – yếu tố then chốt trong mục tiêu vươn lên vị trí số 1 ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Việc chọn Việt Nam là thị trường ưu tiên toàn cầu giúp AEON Group có động lực lớn trong việc “tái tạo” không gian bán lẻ. Theo kế hoạch dài hạn, AEON dự kiến phát triển lên con số 30 AEON Mall trong thập kỷ tới. Khi đó, AEON sẽ trở thành hệ thống bán lẻ chiếm thị phần hàng đầu tại Việt Nam, bên cạnh các đối thủ như Central Group hay Lotte.

Chiến lược đó được củng cố bằng triết lý thích nghi: tích hợp công nghệ số, phát triển đa kênh (omnichannel), tạo ra hệ sinh thái “all-in-one” phục vụ trọn vẹn nhu cầu khách hàng – từ thực phẩm, thời trang, chăm sóc sức khỏe, tài chính cá nhân, đến du lịch, vui chơi, giải trí.

Không chỉ dừng lại trong không gian truyền thống, AEON còn đẩy mạnh nghiên cứu mô hình “AEON Minigrocer” phục vụ cư dân trong các khu đô thị mới, hay thử nghiệm tích hợp thanh toán bằng nhận diện sinh trắc học trong hệ thống tài chính tiêu dùng.

Sau hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, AEON Group không còn là cái tên ngoại nhập xa lạ mà đã hòa nhịp cùng thói quen chi tiêu, phong cách sống hiện đại của hàng triệu người Việt. Khi thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh, AEON chọn con đường khác biệt bằng việc tích hợp đa ngành, đa kênh, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cùng tầm nhìn dài hạn.

Việc mạnh tay rót trên 1,5 tỷ USD cùng mục tiêu phát triển mạng lưới lên 30 trung tâm thương mại trong thập kỷ tới khẳng định quyết tâm của AEON Group trong việc biến Việt Nam thành trụ cột phát triển chiến lược toàn cầu. Và trong câu chuyện đó, thị trường gần 100 triệu dân cùng tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng chính là “chìa khóa vàng” giúp AEON duy trì đà tăng trưởng trên toàn thế giới.

Ông Akio Yoshida – Chủ tịch điều hành AEON Group khẳng định: “Việt Nam hiện là thị trường đầu tư lớn nhất của AEON trên toàn cầu, với tổng đầu tư vượt 1,5  tỷ USD. Nhóm sẽ phát triển thêm khoảng 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam… đồng thời mở rộng nhập khẩu hàng Việt vào hơn 20.000 trung tâm của AEON tại Nhật Bản, và cấp học bổng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam”.

Hải Lâm

Theo Vietnamfinance