Hải Phòng đầu tư mới cho dự án đường bộ ven biển sau hai năm đình trệ

HĐND TP. Hải Phòng vừa thống nhất giao UBND thành phố thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn.

Trong kỳ họp chuyên đề mới đây, các đại biểu HĐND TP. Hải Phòng đã biểu quyết thông qua Tờ trình 95/TTr-UBND, giao UBND TP. Hải Phòng là chủ đầu tư toàn bộ Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Hải Phòng và 9km qua Thái Bình.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Thái Bình - Hải Phòng (Ảnh: Hải Phòng trong tôi).
Dự án tuyến đường bộ ven biển Thái Bình - Hải Phòng (Ảnh: Hải Phòng trong tôi).

Sau hai năm đình trệ do vướng mắc hợp đồng BOT và khó khăn về huy động vốn, UBND TP Hải Phòng đã chính thức trình HĐND thành phố phương án mới để tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng và Thái Bình. Theo đó, tuyến đường này sẽ được nâng cấp đồng bộ lên tiêu chuẩn cao tốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 11.577 tỷ đồng.

Thoát khỏi “nút thắt” BOT

Dự án đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và Thái Bình trước đó được chia làm hai hợp phần: Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km qua địa bàn tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư 3.750 tỷ đồng và Dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình bằng nguồn vốn đầu tư công với tổng mức 946,367 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư BOT gặp khó khăn trong việc huy động vốn vì chênh lệch lãi suất vay thực tế và theo hợp đồng rất lớn (khoảng 5-6%) làm phát sinh chi phí khoảng 1.864 tỷ đồng, nhưng không được tính vào vốn đầu tư dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự án BOT đã thi công đạt chỉ đạt 72,3% giá trị hợp đồng (tương đương khoảng 1.866 tỷ đồng/2.581 tỷ đồng); Dự án mở rộng đã thi công đạt khối lượng khoảng 53,34% giá trị Hợp đồng (tương đương 364,7 tỷ đồng/683,7 tỷ đồng)

UBND TP Hải Phòng đã nhiều lần làm việc, đôn đốc nhà đầu tư và cũng kiến nghị Thủ tuớng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương xem xét giải quyết vướng mắc liên quan đến lãi suất  vay vốn dự án BOT.

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, thành phố đã hoàn thiện phương án tháo gỡ khoá khăn vướng mắc dự án BOT ven biển và nâng cấp tuyến đường lên thành cao tốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc, đàm phán, nhà đầu tư không thống nhất với phương án nâng cấp từ quy mô đường bộ ven biển thành quy mô cao tốc và đề xuất chấm dứt Hợp đồng BOT trước hạn và khởi kiện ra Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ngày 16/5/2025, Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng đã có Quyết định xét xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng về tuyên bố chấm dứt Hợp đồng BOT ký ngày 28/6/2018 trước hạn. Cùng với đó, quá thời hạn 15 ngày kháng cáo nhưng không có kháng cáo của các đương sự liên quan.

Chuyển sang đầu tư công, nâng cấp thành cao tốc

Theo tờ trình số 95/TTr-UBND ngày 12/6/2025, UBND TP. Hải Phòng đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận Hải Phòng và Thái Bình với tổng chiều dài khoảng 31,8km. Trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài 22,8km, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 9km.

Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2028.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng cầu Văn Úc 2 dài 2.217m, mặt cắt ngang 22,75m, cầu Thái Bình 2 dài 1.116m, mặt cắt ngang 12,25m, cùng 5 nút giao quan trọng với các tuyến đường kết nối như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển, đường Nam Đồ Sơn, đường huyện 212 và đường Lạng Am - ven biển.

Dọc tuyến cao tốc sẽ có hai tuyến đường gom dân sinh dài gần 18,7km, bảo đảm nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.

Tổng mức đầu tư dự kiến 11.577 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Thái Bình hỗ trợ phần xây lắp và giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Thái Bình; ngân sách TP. Hải Phòng cân đối phần còn lại.

Thời gian thực hiện đầu tư từ năm 2026-2028.

Dự án được kỳ vọng sẽ kết nối thông suốt hệ thống cao tốc ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Nguyễn Kim

Theo Vietnamfinance