Đèo Cả - Văn Phú đề xuất xây đại lộ cảnh quan ven sông Hồng
Đại lộ ven sông Hồng được đề xuất xây dựng 22km cầu cạn, 7,6km đường song hành và 2,3km hầm chui với quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe.
Đầu tháng 6, liên danh Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Văn Phú và Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất dự án đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo phương thức PPP.
Dự án được đề xuất trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, kéo dài gần 40km, đi qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã.

Đây là khu vực có giá trị đặc biệt về địa lý, văn hóa và tiềm năng phát triển cảnh quan đô thị, nhưng từ lâu vẫn như “vùng đất ngủ quên” do thiếu hạ tầng đồng bộ, cảnh quan bị phân mảnh và không gian công cộng ven sông chưa phát huy hiệu quả.
Trên cơ sở khảo sát thực địa và phân tích hệ thống giao thông, địa hình và sinh thái, liên danh Văn Phú - Đèo Cả đề xuất hình thành một "trục xương sống chiến lược" không chỉ giúp liên kết hạ tầng giao thông, mà còn đóng vai trò kết nối dòng chảy đô thị, khơi dậy sức sống mới cho toàn bộ khu vực ven sông.
Tuyến đại lộ không chỉ là con đường giao thông kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Phú Thọ, mà còn là hành lang sinh thái văn hóa sống động, được tổ chức với hệ thống công viên bậc thang, lối đi bộ, quảng trường ven sông, tổ hợp dịch vụ - du lịch và các không gian cộng đồng.
Khu vực được nghiên cứu quy mô khoảng 7.800ha, chiều dài 40km trải dài 13 quận, huyện và 55 phường, xã của Thủ đô. Điểm đầu tại cầu Hồng Hà sắp xây dựng tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng và điểm cuối là cầu Mễ Sở, xã Văn Khê, huyện Mê Linh.
Đại lộ ven sông Hồng gồm 22km cầu cạn, 7,6km đường song hành và 2,3km hầm chui với quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe. Dọc bờ sông có các cụm công viên cây xanh, vui chơi giải trí, công trình mang tính biểu tượng là điểm nhấn của Thủ đô trải rộng khoảng 3.000ha. Cụm các công trình này có thể tổ chức đa dạng hoạt động văn hóa, làng nghề truyền thống.
Theo đơn vị nghiên cứu, dự án sẽ biến khu vực ven sông Hồng thành trục sinh thái và văn hóa biểu tượng mới, đồng thời tạo ra không gian công cộng lớn nhất cho Hà Nội, góp phần nâng tầm diện mạo đô thị.
Nhìn xa hơn, dự án sẽ góp phần giải quyết vấn đề "thành phố quay lưng vào sông", đồng thời tăng cường kết nối giao thông và phát triển không gian đô thị đa chức năng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh và giải trí của người dân.
Tuyến đường sẽ kết hợp nhiều loại hình giao thông như xe cơ giới, tàu điện, bến thủy nội địa, cùng hệ thống bãi đỗ xe ngầm, công trình tiết kiệm năng lượng và hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau khi tiếp nhận đề xuất từ phía liên danh Đèo Cả - Văn Phú, UBND TP. Hà Nội mới đây đã có văn bản đồng ý chủ trương đề xuất của liên danh nêu trên về việc nghiên cứu lập phương án đầu tư 2 tuyến đường dọc sông Hồng và khu công viên cây xanh, vui chơi giải trí cảnh quan 2 bên sông.
UBND TP. Hà Nội giao các cơ quan chức năng của Thành phố phối hợp, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho liên danh đề xuất dự án trong quá trình nghiên cứu lập phương án đầu tư.
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, trước khi gửi đề xuất tới UBND TP. Hà Nội đoàn công tác của Đèo Cả - Văn Phú đã tổ chức đi nghiên cứu nhiều mô hình tại các thành phố trên thế giới.
Mô hình quy hoạch không gian, tổ chức giao thông, quản lý đô thị hai bên bờ sông Trường Giang của TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) có những các nét tương đồng với Sông Hồng. Liên danh nhận thấy nhiều điểm đặc biệt từ cách điều tiết lũ (trị thủy), việc kết nối giao thông nội đô (khi sử dụng cầu vượt sông đa tầng kết hợp giữa đường bộ và đường sắt), cách phát triển không gian hiện đại nhưng vẫn giữ gìn văn hóa đặc trưng của địa phương (như Phố cổ Hồng Nhai Động về đêm) và hơn cả là việc quản lý môi trường, xử lý nước thải, cơ chế quản lý và khai thác các công trình công công như công viên, khu vui chơi hai bên bờ sông.
"Những bài học này sẽ được xem xét, vận dụng cho dự án Đại lộ ven sông Hồng, nhằm đảm bảo dự án không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn phát triển bền vững", đại diện Đèo Cả nhấn mạnh.