Ba phương án đối với tuyến BRT đầu tiên của TP.HCM
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đề xuất 3 phương án đối với dự án tuyến BRT số 1.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP - chủ đầu tư) vừa báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM về kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM đề xuất tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh - tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.
Theo chủ đầu tư, trong điều kiện hiện nay, khi Sở GTVT TP.HCM không đồng thuận và không đảm bảo đồng bộ giữa việc triển khai tuyến BRT số 1 với phát triển mạng lưới BRT, metro, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt truyền thống, phát triển giao thông công cộng cùng kiểm soát xe cá nhân,... thì tuyến BRT số 1 rất khó thành công.
Chính vì thế, TCIP đề xuất 3 phương án đối với dự án tuyến BRT số 1 gồm: tiếp tục thực hiện dự án; dừng dự án và hủy các gói thầu tư vấn; dừng dự án và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.
Qua phân tích đánh giá, Ban này kiến nghị UBND TP.HCM chọn phương án 3 đó là dừng triển khai tuyến BRT số 1; đồng thời, thương thảo với Ngân hàng Thế giới và Thụy Sĩ để tiếp tục sử dụng các nguồn vốn hiện nay của dự án để phát triển mạng lưới xe buýt chất lượng cao.
Cụ thể, Ban đề xuất phát triển tuyến buýt chất lượng cao từ An Lạc đến Rạch Chiếc và kết nối với Bến xe Chợ Lớn và Chợ Bến Thành (lý trình tương tự tuyến BRT số 1).
Ngoài ra, còn có thêm các tuyến buýt nhánh từ Rạch Chiếc đi đến các trung tâm đô thị của TP Thủ Đức, tạo nên bộ khung hệ thống giao thông công cộng của TP.Thủ Đức; tuyến buýt chất lượng cao nối TP Thủ Đức với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đi theo trục đường Phạm Văn Đồng, nếu nguồn vốn đảm bảo.
Chủ đầu tư cũng kiến nghị tiếp tục sử dụng các nguồn vốn nêu trên để triển khai các gói thầu tư vấn quy hoạch TP Thủ Đức, tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt toàn TP.HCM.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP kiến nghị rà soát một số nội dung dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM và đề xuất tạm hoãn thực hiện dự án này do có nhiều nguyên nhân ảnh hướng lớn đến việc khai thác và đảm bảo tính hiệu quả của dự án, như: Dịch bệnh Covid -19 tác động lớn đến sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt; năm 2022, tuyến Metro số 1 chưa hoàn thành, chưa kết nối với BRT số 1; Bến xe Miền Tây đang trong giai đoạn lập quy hoạch, chưa xác định được thời điểm triển khai, còn bến xe Miền Đông mới đang khai thác giai đoạn 1 có sản lượng khách thấp vì chưa được đầu tư hoàn chỉnh.
Dự án này xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dài 26km chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, có điểm đầu từ vòng xoay An Lạc đến cầu Rạch Chiếc. Tổng vốn đầu tư 143 triệu USD, trong đó hơn 121,2 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2022.