Bắc Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du gần 10.000ha

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du (thị trấn Lim và phụ cận) đến năm 2035. Theo đó, Đô thị Tiên Du có diện tích lập quy hoạch khoảng 9.560 ha.

Bắc Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du gần 10.000ha - Ảnh 1

Cụ thể, phạm vi quy hoạch gồm toàn bộ huyện Tiên Du với 14 đơn vị hành chính cấp xã và thị trấn: thị trấn Lim và các xã Liên Bão, Hoàn Sơn, Phú Lâm, Nội Duệ, Đại Đồng, Lạc Vệ, Hiên Vân, Phật Tích, Tân Chi, Việt Đoàn, Tri Phương, Cảnh Hưng và Minh Đạo. Hiện tại dân số khu vực quy hoạch khoảng 185.000 người. Dự báo đến năm 2025, dân số là khoảng 210.000 người, đến năm 2035 là khoảng 270.000 người. Tính chất quy hoạch là đô thị văn hóa, lịch sử, giáo dục đào tạo, đô thị thông minh, đô thị xanh, trung tâm cấp vùng thủ đô về giáo dục, đào tạo, du lịch, trung tâm cấp đô thị về thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí.

Được biết, việc lập đồ án quy hoạch chung đô thị Tiên Du đến năm 2035 sẽ là cơ sở để nâng cấp đô thị Tiên Du, thành lập thị xã Tiên Du, đảm bảo phù hợp với mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nhiệm vụ quy hoạch yêu cầu bổ sung, cập nhật, điều chỉnh quy mô một số khu chức năng tại khu vực đô thị, các công trình hạ tầng theo quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh; phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển đô thị, kinh tế – xã hội, lợi thế, tiềm năng của đô thị Tiên Du để đề xuất phương án quy hoạch chung mang tính sáng tạo, đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị, đảm bảo tiêu chuẩn của thị xã trong ngắn hạn, quận trong tương lai.

Thời gian thực hiện quy hoạch không quá 12 tháng kể từ khi UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch. UBND huyện Tiên Du có trách nhiệm căn cứ Nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt để tổ chức lập đồ án quy hoạch theo quy định.

Bắc Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Tiên Du gần 10.000ha - Ảnh 2

Trước đó, tháng 8/2020, Đồ án quy hoạch chi tiết phân khu đô thị Tiên Du tỷ lệ 1/5.000 cũng đã được thông qua. Đây cũng là cơ sở để nâng cấp đô thị Tiên Du trở thành Đô thị loại IV, phấn đấu đưa huyện Tiên Du trở thành Thị xã trong tương lai.

Trước đó, tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Bắc Ninh sẽ hình thành 6 tiểu vùng theo định hướng phát triển không gian đến năm 2030. Khu vực Bắc sông Đuống có 3 tiểu vùng là: Đô thị lõi Bắc Ninh có diện tích khoảng 25.940ha (chủ yếu gồm TP. Bắc Ninh, huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn) với chức năng là trung tâm tổng hợp; Huyện Quế Võ có diện tích 13.464,8ha có chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp; Huyện Yên Phong có diện tích 9.686,2ha với chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp.

Khu vực Nam sông Đuống có 3 tiểu vùng: Huyện Gia Bình có diện tích 10.779,8ha với chức năng là vùng Nông nghiệp – Công nghiệp – Dịch vụ; Huyện Thuận Thành có diện tích 11.791ha với chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp; Huyện Lương Tài có diện tích 10.566,6ha với chức năng là vùng Nông nghiệp – Công nghiệp – Dịch vụ.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển