Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa sắp lên thành phố trực thuộc Trung Ương: Những đại gia địa ốc nào đang có mặt tại đây?

Thông tin Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa sắp lên thành phố trực thuộc Trung Ương được đánh giá sẽ giúp thị trường bất động sản những địa phương này được hưởng lợi. Vậy những đại gia địa ốc nào đã kịp thời có mặt tại những thị trường này?

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 241/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030.

Cụ thể, theo danh mục đô thị thực hiện phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 241/QĐ-TTg, tại thành phố Hà Nội, các huyện: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng dự kiến sẽ thành lập quận.

Đáng chú ý, dự kiến Việt Nam sẽ có 3 tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa.

Có thể nói đây là những thông tin khá tích cực đối với thị trường bất động sản, giúp nhiều doanh nghiệp địa ốc được hưởng lợi. Vậy những đại gia địa ốc nào đã kịp thời có mặt trước khi những địa phương này lên thành phố trực thuộc Trung ương?

Vingroup, Him Lam, Dabaco, FLC,... “tấn” công thị trường BĐS Bắc Ninh

Bắc Ninh được đánh giá là một trong những điểm đầu tư rất tiềm năng nhất tại Việt Nam. Những tập đoàn lớn như: Samsung, Foxconn, Canon, Nokia, Pepsico… đều đang có trụ sở, nhà máy sản xuất tại đây, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Đồng thời, với lợi thế thuộc khu vực vùng ven Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh cũng được đánh giá mà thị trường có sức hút rất lớn đối với giới đầu tư bất động sản. Vì vậy, nhiều “ông lớn” địa ốc đã sớm có mặt tại đây với nhiều dự án quy mô lớn.

Điển hình như Vingroup với dự án Khu nhà ở Vingroup tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Ban đầu, dự án có quy mô diện tích 500ha, sau đó đã được điều chỉnh xuống còn hơn 439,3 ha, giảm 60,7 ha so với kế hoạch sử dụng đất trước đó.

Tại Bắc Ninh, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư xây dựng dự án Vinhomes Bắc Ninh (Dự án bao gồm trung tâm thương mại Vincom (2 hầm và 4 tầng nổi ) và 2 tòa căn hộ (27 tầng và 31 tầng); khách sạn 5 sao Vinpearl cùng chuỗi nhà ở giá rẻ đầu tiên với thương hiệu Happy Town.

Cùng với Vingroup, Him Lam cũng tấn công bất động sản Bắc Ninh với khu đô thị Him Lam Green Park với tổng diện tích 300ha nằm tại nút giao giữa QL18 và QL1A (phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh).

Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa sắp lên thành phố trực thuộc Trung Ương: Những đại gia địa ốc nào đang có mặt tại đây? - Ảnh 1
Phối cảnh khu đô thị Him Lam Green Park.

Một cái tên không thể không kể đến tại Bắc Ninh là Dabaco Group với những khu công nghiệp như Quế Võ III (600ha), Cụm công nghiệp Hương Mạc… cùng hàng loạt khu đô thị như: Khu đô thị Đền Đô, Khu đô thị Dabaco Vạn An, chung cư Dabaco Tower (đường Lý Thái Tổ) và dự án Dabaco Khúc Xuyên (Khúc Xuyên, Bắc Ninh)… Dabaco còn đầu tư xây dựng chung cư cao cấp Lotus Central tại trục đường thần đạo Lý Thái Tổ với tổng diện tích 6.024 m2.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, cuối năm 2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 Khu đô thị, du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí thuộc địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn. Dự án có quy mô diện tích đất gần 1.700 ha. Đây là dự án mà một năm trước, Tập đoàn FLC được UBND tỉnh Bắc Ninh giao nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu.

Ngoài ra, thời gian qua nhiều “ông lớn” bất động sản khu công nghiệp khác cũng đang tăng tốc đầu tư bất động sản nhà ở tại Bắc Ninh như: Kinh Bắc với dự án khu đô thị Phúc Ninh - Thành phố Bắc Ninh; Becamex với khu đô thị VSIP; Vigaracera với dự án Chung cư Viglacera Bắc Ninh…

Khánh Hòa quy tụ những “ông lớn” BĐS nghỉ dưỡng

Khánh Hòa được biết đến là “thủ phủ” của bất động sản nghỉ dưỡng với lợi thế địa hình là một trong những tỉnh có đường bờ biển đẹp của Việt Nam. Vì vậy, nhiều “đại gia” bất động sản nghỉ dưỡng đã đầu tư vào thị trường này từ rất sớm.

Trước tiên phải kể đến “ông trùm” BĐS Vingroup với loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng “đình đám” tại Khánh Hòa như: Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas, dự án có quy mô diện tích tích vô cùng rộng lớn lên tới 21 ha; Vinpearl Golf Land Nha Trang Resort & Villas gần 16ha; Vinpearl Long Beach Villas có quy mô khoảng 26ha; Vinpearl Luxury Nha Trang; Vinpearl Nha Trang Resort tại Bãi Trũ…

Ngoài ra, năm 2020 Vingroup cũng được giao nghiên cứu và đề xuất dự án đầu tư hạ tầng KCN Nam Cam Ranh có tổng diện tích khoảng 352ha.

Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa sắp lên thành phố trực thuộc Trung Ương: Những đại gia địa ốc nào đang có mặt tại đây? - Ảnh 2
Dự án Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas của Vingroup.  

Đầu năm 2019, Tập đoàn Novaland công bố tham gia thị trường Cam Ranh – Khánh Hòa với dự án NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Lâm, huyện Cam Ranh, Khánh Hòa. Dự án có quy mô khoảng 23ha, sở hữu 350m đường biển tại Bãi Dài với các sản phẩm: biệt thự Villas, Condotel.

Một cái tên cũng gây nhiều chú ý tại Nha Trang – Khánh Hòa là Tập đoàn Eurowindow với dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow có quy mô 24ha. Dự án gồm 2 khu: Movenpick Resort Cam Ranh và Euro Luxury Villa By Radisson Blu với các sản phẩm như condotel, villas,…

Tập đoàn Mường Thanh với loạt dự án condotel, khách sạn tại Khánh Hòa như: dự án Mường Thanh – Nha Trang tại số 60 Trần Phú; dự án Mường Thanh Viễn Triều; Dự án Tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Trong khi đó, “ông lớn” Hưng Thịnh cũng góp mặt tại thị trường này với 2 dự án lớn là Mystery Cam Ranh và dự án Golden, dự án đang được xây dựng trên quy mô 12,7ha.

Ngoài ra, loạt “đại gia” đình đám hiện đang quy tụ tại thị trường này như CEO Group với dự án Sonasea Nha Trang; Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm với dự án Cam Ranh Bay Hotel & Resort; doanh  nghiệp của “ông vua cá tầm” Lê Anh Đức, ông chủ Công ty Cổ phần Đầu tư Vịnh Nha Trang cũng đổ bộ thị trường này với dự án The Arena Cam Ranh…

Với sự quy tụ của loạt “đại gia” địa ốc cùng với việc sở hữu tiềm năng du lịch lớn, sự phát triển chóng mặt của những resort, khu du lịch, condotel, biệt thự để nghỉ dưỡng đã khiến cho nhu cầu về nhà ở tại Khánh Hòa đang gia tăng, thúc đẩy thị trường bất động sản Khánh Hòa thay đổi tích cực.

Bitexco, BRG, Bavico,… đổ bộ Thừa Thiên – Huế

Tập đoàn Bitexco đầu tư khá sớm vào Thừa Thiên – Huế, năm 2015 doanh  nghiệp công bố sẽ triển khai hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng và hạ tầng tại Huế.

Cụ thể gồm: Dự án khách sạn, nghỉ dưỡng Aman Resort với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 8,5 triệu USD; Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nước khoáng nóng Mỹ An, vốn đầu tư là 13,5 triệu USD; Dự án nâng cấp khách sạn Sài Gòn Morin đạt tiêu chuẩn 5 sao, tổng vốn đầu tư tối thiểu 10 triệu USD; Đầu tư một tổ hợp khách sạn - resort đẳng cấp quốc tế với tổng mức đầu tư dự kiến từ 30 - 50 triệu USD; dự án khu phức hợp trung tâm thương mại, căn hộ và chung cư cao cấp “The Manor” tại trục đường Tố Hữu, thành phố Huế, tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa sắp lên thành phố trực thuộc Trung Ương: Những đại gia địa ốc nào đang có mặt tại đây? - Ảnh 3
Phối cảnh dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp nước khoáng nóng Mỹ An của Tập đoàn Bitexco.

Năm 2016, Tập đoàn Bitexco đã mua lại 70,4% cổ phần Công ty du lịch Hương Giang và trở thành cổ đông lớn nhất. Với tỉ lệ cổ phần chi phối, Bitexco sở hữu một loạt khách sạn lớn, sang trọng, nằm ở những vị trí đắc địa bậc nhất tại Huế như Hương Giang Resort & Spa, Sài Gòn Morin, Laresidence, Citadel cùng nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Doanh nghiệp tuyên bố sẽ biến các khu “đất vàng” này thành điểm đáng đến của Huế. Tuy nhiên sau đó, Bitexco đã bán lại 5.758.000 cổ phần cho một doanh nghiệp Hồng Kông, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 41,7%.

Cùng với Bitexco, nhiều “ông lớn” địa ốc cũng đầu tư vào Thừa Thiên – Huế từ rất sớm, những năm 2015, 2016 với loạt dự án lớn như Vingroup với 2 dự án Vineco Thừa Thiên Huế và Vincom Tứ Hạ; Tập đoàn BRG với dự án dự án Khu nghỉ dưỡng Vinh Thanh và Vinh Xuân với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ…

Ngoài ra, nhiều “đại gia” bất động sản cũng liên tục “đổ bộ” thị trường bất động sản Thừa Thiên Huế trong thời gian qua như: Tập đoàn Bạch Việt – Bavico, một thương hiệu mới nổi trên thị trường của lĩnh vực bất động sản căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng du lịch đã mua lại và đầu tư xây dựng mới dự án Bavico Resort & Spa Tam Giang.

Liên danh hai tập đoàn Vicoland - Việt Phương bắt tay nhau hợp tác xây dựng khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải (Mediterraneo Resort- tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng).

Nhiều “ông lớn” với những dự án “đình đám” có tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cũng xuất hiện hàng loạt tại Huế như: Công ty cổ phần Đầu tư TDH biển Hải Dương Huế với dự án Khu du lịch sinh biển Hải Dương có tổng vốn đầu tư 2.107 tỷ đồng; Công ty cổ phần Vui chơi giải trí tổng hợp Tam Giang với dự án Khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí tổng hợp có tổng vốn đầu tư 4.168 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Kim Long Motors Huế với dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế có tổng vốn đầu tư3.330 tỷ đồng; Công ty TNHH Văn Phú Resort với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển thể chất kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình có tổng vốn đầu tư 3.066 tỷ đồng…

Theo tìm hiểu được biết, hiện tại, hàng loạt đại gia như Sovico, FLC, Văn Phú - Invest,… cũng đang nghiên cứu đầu tư vào Thừa Thiên – Huế.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản Thừa Thiên – Huế đang ngày càng sôi động, việc địa phương này sắp trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đem lại nhiều cơ hội cũng như nhiều thử thách cho việc phát triển các dự án cũng như thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Theo Sở hữu trí tuệ