Bãi đỗ xe chung cư: "Cuộc chiến" thầm lặng nhưng không lặng thầm
Với thu nhập và nhu cầu sống ngày một tăng, việc mua ôtô không còn quá khó khăn nhưng để có một suất đỗ xe tại khu chung cư đang sinh sống lại là điều quá xa xỉ với nhiều người. Tình trạng tranh chấp chỗ để xe giữa cư dân với chủ đầu tư dự án chưa bao giờ “nguội” mặc dù cơ quan quản lý nhà nước đã nhiều lần can thiệp.
Việc chung cư thiếu bãi đỗ xe khiến cư dân buộc phải “lân la” tìm đến các bãi “lậu” xung quanh, hoặc để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Thực trạng này đang tạo ra áp lực cho hạ tầng khu vực xung quanh các chung cư, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị và đời sống người dân.
“Trầy trật” tìm chỗ đỗ xe
Trước đây cũng từng có “cuộc chiến” đình đám về bãi đậu xe xảy ra tại một chung cư cao cấp ở TP.HCM. Theo như chia sẻ của các cư dân, chủ đầu tư yêu cầu phải đóng thêm 500 triệu đồng mua một suất để ô tô cho các căn hộ trong dự án thay vì thu tiền giữ xe hằng tháng như trước. Sự việc này đã khiến nhiều người cảm thấy mất niềm tin về các dự án chung cư.
Anh T, một cư dân sinh sống ở đây bày tỏ thất vọng: “Chúng tôi đã bỏ ra số tiền đến 5 tỷ để mua căn hộ ở chung cư giờ lại bắt chúng tôi bỏ ra thêm một số tiền không hề nhỏ để mua chỗ để xe”.
Cùng chung bức xúc với anh T, hầu hết cư dân chung cư này đều phản đối vì cho rằng giá quá đắt và không có trong thỏa thuận khi bán căn hộ.
Ở Hà Nội cũng không mấy khả quan, dạo một vòng quanh các quận, huyện có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh ô tô đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, khuôn viên các khu đô thị, lòng đường, đặc biệt là khu vực quanh các chung cư. Mỗi buổi chiều đến phần vỉa hè, lòng đường
“biến” thành bãi đỗ xe. Những chiếc xe lớn, xe bé nối đuôi nhau xếp dọc trục đường, che khuất tầm nhìn xe chạy trên đường và xe từ trong dự án ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
“Nếu như trước đây hầm chung cư ở nhà ở xã hội luôn thừa là bởi người dân mua nhà đa số có thu nhập thấp. Nhưng giờ thu nhập tốt hơn, nhiều nhà đã mua được ô tô, kéo theo tình trạng tranh nhau suất gửi ô tô trong hầm. Ai có nhu cầu sau đó đều phải tìm những bãi xe xung quanh, hay lề đường thậm chí có những người phải đi bộ rất xa để gửi xe”, anh Hoàng Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.
Không có ô tô vẫn mất tiền triệu “giữ chỗ”
Nghịch lý tại nhiều dự án, số lượng chỗ đỗ xe không đủ để phục vụ 100% cư dân toà nhà. Vì thế, mặc dù chưa có ô tô nhưng không ít người dân sống ở chung cư vẫn bỏ tiền triệu mỗi tháng để có xuất đỗ xe.
Anh Hiệp, một cư dân sống tại dự án tại quận 5, TP.HCM cho hay, thời điểm nhận nhà cách đây hơn một năm, mặc dù chưa mua được ô tô nhưng anh vẫn bỏ ra 1,5 triệu đồng mỗi tháng để đăng ký chỗ đỗ xe, bởi nghe thông tin từ ban quản lý thì số lượng chỗ đỗ xe ô tô không thể đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ.
Dù biết bỏ tiền “xí” chỗ khi chưa dùng đến là lãng phí nhưng anh Hiệp vẫn cảm thấy sáng suốt bởi hiện tại, rất nhiều người có nhu cầu gửi xe ô tô đều phải chờ vài tháng mới tới lượt.
Cùng trong chung cư, chị Tố Uyên (28 tuổi) dù chưa có ý định mua ô tô song bất ngờ đổi ý và quyết định sẽ mua luôn trong năm nay. Lý do là hàng xóm sắp chuyển nhà và nhường lại chỗ để ôtô cho gia đình chị, sợ nếu đợi năm sau lại hết “slot”.
“Lúc mua nhà, nhân viên bán nhà quảng cáo mỗi căn hộ sẽ có ít nhất 1 chỗ để xe, nhưng thực tế tình trạng thiếu chỗ đỗ đã diễn ra trong nhiều năm. Không chỉ dưới hầm mà ngay cả chỗ để xe ngoài sân cũng hết.”, chị Uyên chia sẻ.
Chỗ đỗ xe định danh: “Quân bài” hút khách căn hộ cao cấp
Đặc quyền chỗ đỗ xe hơi định danh đang là xu hướng và nhanh chóng trở thành quân “át chủ bài” thu hút khách hàng của các dự án bất động sản, đặc biệt ở phân khúc căn hộ hạng sang. Bắt nhịp xu thế, trong vài năm qua, không ít chủ đầu tư bất động sản hạng sang đã bắt đầu cuộc đua cung cấp chỗ đỗ xe định danh cho gia chủ. Các “lot” đỗ xe định danh cũng đang trở thành một trong những tiêu chí khẳng định sức hấp dẫn của một dự án tầm cao, thuyết phục người mua “xuống tiền”, bên cạnh hạ tầng, nội thất, thiết kế,…
Những căn hộ rao bán đi kèm suất đỗ xe cũng luôn có giá trị cao hơn những căn hộ khác cùng một dự án. Ở cùng một phân khúc, có vị trí đắc địa tương đương, các khu căn hộ có chỗ đỗ xe ổn định, đặc biệt là “lot” đỗ định danh, thường có giá cao hơn 8 – 15%.
Có thể thấy, tại các thành phố lớn không khó để tìm một dự án cao cấp được quảng bá rầm rộ với mức giá tốt, vị trí đắc địa, tiện ích cao cấp,… nhưng lại hiếm dự án nào được chủ đầu tư cam kết đảm bảo bãi đỗ riêng cho từng căn hộ. Việc sở hữu bãi đỗ riêng trở thành lợi thế lớn cho các dự án khi khan hiếm quỹ đất và giá đất đắt đỏ như hiện nay.
Thực tế thì chỗ đậu xe định danh khẳng định vị thế của người giàu đã khá phổ biến ở các thành phố lớn trên thế giới. Ví như tại Singapore, các căn hộ hạng sang ở vị trí trung tâm cũng cũng cung cấp các gói sở hữu chỗ đỗ xe định danh cho giới siêu giàu, với mức giá bình quân 550 nghìn USD đến hơn 1 triệu USD. Các bãi đỗ định danh thậm chí còn có giá cao hơn giá bình quân của các căn hộ trên cùng địa bàn.
Bài thuốc nào cho “căn bệnh” thiếu chỗ đỗ xe chung cư?
Theo ý kiến các chuyên gia, để giải quyết vấn đề chỗ đậu xe ô tô trong các chung cư, cơ quan quản lý cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tĩnh. Các dự án bãi đỗ xe công cộng cần phải nhanh chóng triển khai để đáp ứng nhu cầu chung của người dân.
Đồng thời, Bộ xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe, tránh tình trạng các quy định, nghị định lỗi thời không còn phù hợp với thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng nên xem xét áp dụng công nghệ đỗ xe thông minh để gia tăng sức chứa cho các dự án chung cư, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu có thể lớn nhưng xét trên tổng thể vẫn thấp hơn rất nhiều so với việc xây dựng các tầng hầm để xe.
Trên thực tế các mô hình bãi đỗ xe thông minh hoạt động hoàn toàn tự động đã được sử dụng khá nhiều ở các dự án chung cư cao cấp và đều mang lại các kết quả rất tích cực.