Bất động sản Hà Nội: Hé lộ “điểm nóng” thu hút người mua nhà và giới đầu tư năm 2024

Khu Đông Hà Nội đang trở thành điểm đến mới của người mua nhà và giới đầu tư khi lượng giao dịch tăng mạnh, thị trường tăng nhiệt.

Thanh khoản thị trường cải thiện, căn hộ khu Đông trở thành tâm điểm “hút” dòng tiền  
Thanh khoản thị trường cải thiện, căn hộ khu Đông trở thành tâm điểm “hút” dòng tiền  

Bất động sản khu Đông Hà Nội ấm dần

Theo ghi nhận, sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội có nhiều tín hiệu khả quan khi lượng khách hàng tham quan, tìm hiểu các dự án tăng mạnh, số lượng giao dịch cũng tăng đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Trọng, nhân viên tư vấn một sàn giao dịch cho biết, lượng khách anh tư vấn mỗi ngày tăng khoảng 20% so với trước Tết, chủ yếu nhắm vào phân khúc chung cư. Việc chốt giao dịch cũng diễn ra nhanh chóng hơn. Nhiều khách hàng quyết định xuống tiền ngay sau khi khảo sát các căn hộ mẫu. Thị trường sôi động, thanh khoản tăng khiến nhiều nhân viên môi giới ở các khu vực khác có xu hướng đổ về khu Đông.

Anh Lê Hiếu - đại diện một phòng giao dịch tại khu Đông Hà Nội cũng nhận định, mọi năm, thời điểm ra Tết thị trường thường trầm lắng đến khoảng giữa tháng 2 âm lịch. Tuy nhiên, năm nay diễn biến hoàn toàn khác, ngay khoảng Rằm tháng Giêng, lượng giao dịch đã tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái - thời điểm vốn được coi là cao điểm bán hàng trong năm.

Đại diện một chủ đầu tư ở khu vực phía Đông cho biết vừa phải đóng bảng hàng để tăng giá bán khi ghi nhận lượng thanh khoản đột biến, khoảng 20 căn hộ giao dịch chỉ trong khoảng 6 ngày. Thị trường có dấu hiệu ấm lên sau khi lãi suất huy động của các ngân hàng xuống mức thấp khiến dòng tiền đầu năm được đưa vào thị trường bất động sản dồi dào hơn. Tuy nhiên, khu Đông hưởng nhiều trợ lực từ một loạt yếu tố khác, từ hạ tầng cho đến thị trường.

Giải mã sức hút thị trường khu Đông

Lý giải về những tín hiệu thị trường khu Đông, anh Hiếu cho biết, khoảng 2 tháng nay, phân khúc căn hộ liên tục ghi nhận sự tăng trưởng về giá bán cả sơ cấp và thứ cấp, thậm chí có căn tăng lên vài trăm triệu chỉ trong vài tháng. Do đó, nhiều khách mua ở thực quyết đoán hơn trong giao dịch vì tâm lý sợ giá nhà tiếp tục tăng. Ở góc độ đầu tư, nhiều người kỳ vọng vào biên độ lợi nhuận và khả năng gia tăng giá trị trong tương lai.

Đặc biệt, nằm ở khoảng cách gần trung tâm thủ đô, khu Đông Hà Nội ngày càng hấp dẫn trong bối cảnh xu hướng giãn dân ở khu vực nội đô ngày càng rõ rệt. Theo số liệu của thành phố, một số xã, phường ở trung tâm Hà Nội như Hai Bà Trưng, Long Biên, Đống Đa dự kiến được sáp nhập do không đủ tiêu chí về dân số . Điều này cho thấy xu hướng giãn dân, tìm kiếm không gian sống mới ở những “trung tâm mới” ngày một rõ rệt hơn. Ngoài ra, một trong số nguyên nhân là khu vực trung tâm hiện tại không còn đáp ứng nhu cầu sống của người dân bởi số lượng dự án mới khan hiếm, quỹ đất hạn hẹp cùng những hạn chế về hạ tầng giao thông. Bởi vậy, họ có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực còn nhiều quỹ đất hoặc đại đô thị có hạ tầng và tiện ích phát triển.

Khu Đông Hà Nội có lợi thế về hạ tầng, quy hoạch và môi trường sống tốt… thu hút người mua nhà và giới đầu tư.  
Khu Đông Hà Nội có lợi thế về hạ tầng, quy hoạch và môi trường sống tốt… thu hút người mua nhà và giới đầu tư.  

Khi đó, các dự án nhà ở ở khu Đông Hà Nội sẽ được hưởng lợi từ việc di dân từ khu vực nội đô sang. Hiện, một bộ phận dân cư phố cổ cũng đã chuyển sang các quận giáp ranh và nổi trội tại khu vực phía Đông sinh sống, do các điều kiện hạ tầng tốt cùng việc đi lại thuận tiện.

Bên cạnh nhu cầu an cư với mong muốn có môi trường sống tốt, một trong những lý do khiến bất động sản khu Đông đón tín hiệu tốt trong thời gian gần đây còn đến từ nhóm khách hàng đầu tư với kỳ vọng vào dư địa tăng giá của khu vực này với lợi thế về hạ tầng và quy hoạch khi Gia Lâm lên quận. 

Mặt khác, khu Đông hiện được coi là khu vực có hạ tầng kết nối hiện đại bậc nhất thị trường thủ đô. Những con đường lớn, vỉa hè rộng rãi, cảnh quan xanh hiện đại đã khiến diện mạo khu vực này thay đổi hoàn toàn - điều hiếm thấy tại các khu vực phố cũ. Loạt công trình hạ tầng giao thông tại Gia Lâm đã hoàn thiện như: Nút giao Cổ Linh, đường Lý Thánh Tông, đường song hành và đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… mở ra nhiều trục giao thông kết nối xuyên suốt khu vực phía Đông với các quận huyện, tỉnh, thành lân cận. Bên cạnh đó, theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu lớn vượt sông Hồng với một số dự án như Cầu Vĩnh Tuy 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, Thăng Long mới, cầu Thượng Cát, Hồng Hà 9. Ngoài ra, Đường Vành đai 2 kéo dài cùng quy hoạch đường Vành Đai 4 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các địa phương khác, tăng thêm hấp lực cho phía Đông.

Savills Hà Nội cho rằng , khu Đông với quỹ đất lớn, cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển, cùng với sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn đang thu hút khách mua từ trung tâm Hà Nội. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ tại phía Đông trong tương quan với tổng nguồn cung cả thị trường tăng từ mức rất thấp vào năm 2011 lên 12% vào nửa đầu năm 2023. Với nguồn cung đa dạng, nhà đầu tư có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Không chỉ vậy, khu Đông còn được đánh giá cao bởi dư địa còn rộng, giá cả vẫn ở mức hợp lý so với các khu khác . Theo ghi nhận của Savills, tại khu vực phía Tây, giá sơ cấp căn hộ trung bình trong nửa đầu năm 2023 đạt 58 triệu đồng/m2. Trong khi đó, căn hộ sơ cấp phía Đông khoảng 48 triệu đồng/m2. Với sự chênh lệch về giá như vậy, khu Đông vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Điểm đến của dòng tiền thông minh

Theo những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, điều kiện cần đối với sản phẩm đầu tư là vị trí, giá cả, tiềm năng khai thác… còn điều kiện đủ là tiện ích sống, chất lượng căn nhà và dịch vụ quản lý vận hành để phục vụ cho nhu cầu cốt lõi là để “sử dụng” và “tận hưởng” của sống, cho dù người ở sau cùng là người mua hay thuê nhà. Vì thế, thị trường khu Đông dù đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư nhưng không phải dự án nào cũng được các nhà đầu tư sành sỏi ưu tiên chọn lựa.

Một trong những dự án đáp ứng tốt điều kiện cần và đủ ấy tại trung tâm Ocean Park 1 là dự án Masteri Waterfront, nằm kế cận hồ Ngọc Trai 24,5ha. Thời gian qua ghi nhận có thời điểm đón hàng trăm lượt khách/ngày đến tham quan căn hộ và tìm hiểu nhu cầu để ở hoặc cho thuê. Đây cũng là dự án đầu tiên được bàn giao và bảo chứng cho chất lượng sản phẩm của nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes tại thị trường miền Bắc.

Với uy tín của Masterise Homes đem lại điểm cộng về “giá trị thương hiệu”, giới đầu tư cũng đánh giá cao chất lượng công trình hoàn thiện cũng như hoạt động quản lý vận hành các tòa M1, M2 và M3 đã bàn giao trước đó. Những giá trị sống khác biệt của dự án này là bảo chứng cho tiềm năng tăng giá và giá trị trường tồn của căn hộ theo thời gian. Theo đại diện một đơn vị phân phối, tại thị trường chuyển nhượng, đa phần các căn hộ ở đây đều tăng giá chỉ sau chưa đầy một năm bàn giao, đồng thời không có hiện tượng cắt lỗ, kể cả trong giai đoạn thị trường trầm lắng.

Anh Ngô Đình Nam - với hơn một thập niên kinh nghiệm đầu tư bất động sản ở Hà Nội cũng vừa quyết định mua một căn ở dự án vì nhìn thấy được tiềm năng gia tăng giá trị. Theo anh Nam, phân khu Hawaii có lợi thế khác biệt vì vị trí đẹp ngay trung tâm đại đô thị. Chủ đầu tư đã bàn giao và vận hành thành công 3 tòa trước đó nên đã hình thành cộng đồng dân cư với môi trường sống chất lượng với hệ tiện ích đầy đủ xung quanh.

Hình ảnh phối cảnh phân khu Hawaii, dự án Masteri Waterfront tại trung tâm Ocean Park 1.  
Hình ảnh phối cảnh phân khu Hawaii, dự án Masteri Waterfront tại trung tâm Ocean Park 1.  

“Chủ đầu tư cũng đang mở bán mới tòa H1 với chính sách giá hấp dẫn, đa dạng sự lựa chọn loại hình căn hộ phù hợp với nhu cầu tài chính khác nhau. Các tiện ích như bể bơi bốn mùa, phòng gym tiêu chuẩn quốc tế, phòng golf 3D… đều là những tiện ích thiết thực cho nhu cầu của gia đình. Với các lợi thế về uy tín, giá trị sống và tiềm năng tăng giá, tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để sở hữu một căn hộ Masteri Waterfront. Điểm quan trọng nữa là có thể nhận bàn giao ngay tháng 10/2024 chứ không phải 2-3 năm sau, do đó nhà đầu tư có thể sớm sử dụng hoặc khai thác kinh doanh” - anh Nam lý giải thêm.

Với những lợi thế lớn, việc đầu tư vào bất động sản phía Đông Hà Nội không chỉ mang lại cơ hội để trải nghiệm cuộc sống mới tiện nghi mà còn là tiềm năng cho những nhà đầu tư nhanh nhạy, biết nắm bắt cơ hội.

An Nhiên

Theo Chất lượng và Cuộc sống