Bế tắc nguồn vốn, đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình lỡ hẹn về đích

Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình sau nhiều lần được gia hạn thời gian lại tiếp tục không thể hoàn thành trong năm 2023 theo mốc gia hạn trước đó.

Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình có tổng chiều dài gần 30 km, trong đó đoạn đi qua TP.Hải Phòng dài gần 21 km, gần 9 km đi qua địa phận tỉnh Thái Bình.

Bế tắc nguồn vốn, đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình lỡ hẹn về đích - Ảnh 1

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 3.400 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (BOT). Trong đó, có 720 tỷ đồng là vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án lấy từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ dùng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Còn lại, là vốn của chủ đầu tư và vốn vay. 

Chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.

Dự án được khởi công ngày 13/5/2017, đến nay đã được 6 năm, dự án nhiều lần được UBND TP.Hải Phòng gia hạn tiến độ nhưng rồi lại liên tục lỡ hẹn thời gian hoàn thành.

Thời gian đầu, dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, chính quyền Hải Phòng và Thái Bình đã tập trung cao lập phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng. Nhờ vậy, đơn vị thi công dự án đã nhanh chóng có đủ mặt bằng để thi công các hạng mục.

Sau đó, dự án lại  có những vướng mắc, bất cập liên quan đến áp dụng quy định về lãi suất vốn vay dẫn đến có sự chênh lệch lớn giữa lãi suất doanh nghiệp dự án phải hạch toán với bên cho vay và lãi suất được quyết toán theo quy định của hợp đồng BOT. Việc chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay dẫn đến rủi ro rất lớn cho chủ đầu tư. Vì thế, chủ đầu tư dự án đã thông báo dừng thực hiện Hợp đồng BOT cho đến khi các bên thương thảo, đàm phán điều chỉnh lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định vốn vay.

Tuy nhiên, đến nay việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình vẫn đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình vẫn chưa thể "về đích" trong năm 2023.

Đến cuối tháng 10/2023, dự án vẫn trong tình trạng dở dang, nhiều hạng mục “đắp chiếu” hoặc thi công cầm chừng. Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng.

Hà Thạch

Theo VietnamFinance