Cận cảnh trục đông - tây nối Cảng Chu Lai lên Cửa khẩu Bờ Y xuống cấp, hư hỏng

Quốc lộ 14E là tuyến giao thông trục ngang đông - tây quan trọng của tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, tuyến đường 14E đang bị xuống cấp và hư hỏng. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang đầu tư dự án 1.848 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14E là tuyến giao thông trục ngang Đông Tây quan trọng qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này kết nối với các tuyến giao thông trục dọc như tuyến đường Võ Chí Công (đường ven biển Việt Nam), Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh. 
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14E là tuyến giao thông trục ngang Đông Tây quan trọng qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này kết nối với các tuyến giao thông trục dọc như tuyến đường Võ Chí Công (đường ven biển Việt Nam), Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trường Sơn Đông và đường Hồ Chí Minh. 
Quốc lộ 14E nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua Quốc lộ 14D) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai và ngược lại.
Quốc lộ 14E nằm trên trục đường vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua Quốc lộ 14D) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai và ngược lại.
Những năm gần đây, vào mùa mưa lũ, Quốc lộ 14E đã góp phần điều tiết giao thông khi đường Hồ Chí Minh bị tắt (đoạn từ ngã ba Làng Hồi đến Thạnh Mỹ bị sạt lở hoặc ngập cục bộ do ảnh hưởng của Thủy điện Đak Mi 4 xả lũ).
Những năm gần đây, vào mùa mưa lũ, Quốc lộ 14E đã góp phần điều tiết giao thông khi đường Hồ Chí Minh bị tắt (đoạn từ ngã ba Làng Hồi đến Thạnh Mỹ bị sạt lở hoặc ngập cục bộ do ảnh hưởng của Thủy điện Đak Mi 4 xả lũ).
Do đó, đơn vị này cho rằng đầu tư cải tạo nâng Quốc lộ 14E sẽ giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo An ninh – Quốc phòng của tỉnh Quảng Nam và khu vực.
Do đó, đơn vị này cho rằng đầu tư cải tạo nâng Quốc lộ 14E sẽ giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo An ninh – Quốc phòng của tỉnh Quảng Nam và khu vực.
UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cải tạo mặt đường đoạn Km16+045 - Km89+700 với 2 lớp bê tông nhựa thì mới đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao của tuyến đường. 
UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cải tạo mặt đường đoạn Km16+045 - Km89+700 với 2 lớp bê tông nhựa thì mới đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao của tuyến đường. 
Cận cảnh trục đông - tây nối Cảng Chu Lai lên Cửa khẩu Bờ Y xuống cấp, hư hỏng - Ảnh 1
Cận cảnh trục đông - tây nối Cảng Chu Lai lên Cửa khẩu Bờ Y xuống cấp, hư hỏng - Ảnh 2
Lưu lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến QL14E hiện nay ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao; khi tuyến đường hoàn thành thì dòng xe chở hàng nông sản từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua QL.14D) và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai với số lượng càng nhiều.
Lưu lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến QL14E hiện nay ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao; khi tuyến đường hoàn thành thì dòng xe chở hàng nông sản từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua QL.14D) và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai với số lượng càng nhiều.
Đồng thời, vào mùa mưa lũ, toàn bộ phương tiện trên tuyến đường Hồ Chí Minh được điều tiết giao thông qua tuyến QL14E do đoạn từ ngã ba Làng Hồi đến thị trấn Thạnh Mỹ thường bị tắt đường vì sạt lở hoặc ngập cục bộ khi Thủy điện Đak Mi 4 xả lũ.
Đồng thời, vào mùa mưa lũ, toàn bộ phương tiện trên tuyến đường Hồ Chí Minh được điều tiết giao thông qua tuyến QL14E do đoạn từ ngã ba Làng Hồi đến thị trấn Thạnh Mỹ thường bị tắt đường vì sạt lở hoặc ngập cục bộ khi Thủy điện Đak Mi 4 xả lũ.
Cận cảnh trục đông - tây nối Cảng Chu Lai lên Cửa khẩu Bờ Y xuống cấp, hư hỏng - Ảnh 3
Theo ghi nhận của VietnamFinance, tại một số điểm của tuyến đường đang bị hư hỏng. Bề mặt tuyến đường xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ vịt”.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, tại một số điểm của tuyến đường đang bị hư hỏng. Bề mặt tuyến đường xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ vịt”.
Tuyến Quốc lộ 14E trên bản đồ.
Tuyến Quốc lộ 14E trên bản đồ.
 

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý dự án

Dự án có quy mô đường ô tô cấp IV đồng bằng vận tốc thiết kế 60 km/h; đoạn giao cắt đường sắt Bắc Nam khoảng Km 15+270-Km 16+054, đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn qua khu vực khó khăn, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Phần cầu thiết kế có tải trọng thiết kế HL93; bề rộng nền đường 9 m, riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc Nam khoảng Km 15+270-Km 16+054, bề rộng nền đường 12 m. Mặt đường cấp cao A1, lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt, rải nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 2021 - 2025.

Phước Nguyên

Theo VietnamFinance