Bên trong bãi đỗ metro lớn nhất cả nước có gì?
Dự án đã hoàn thành khoảng 98%, nhiều khả năng sẽ được vận hành vào cuối năm nay.
Khu depot của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở phường Long Bình, TP. Thủ Đức. Depot được ví như "bộ não" của metro khi là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây.
Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song song. Nhà thầu đã hoàn thành công tác phân chia đường đỗ, lắp mái che, dựng tôn vách xưởng, hệ thống tiếp điện…
Bãi đỗ có lắp đặt mái che cao khoảng 5m để tàu không bị thời tiết làm hư hỏng trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng.
Các đường ray từ bãi đỗ dần thu hẹp lại giống chiếc phễu khi dẫn vào nhà ga trên cao bến xe Miền Đông mới, cách đó gần 1km.
Hệ thống tiếp điện trên cao cho tàu trong suốt quá trình vận hành được hoàn thành cơ bản. Bên dưới là hệ thống đường ray metro khổ 1,43m đã hoàn thiện, xung quanh thảm đá.
Các cột tiếp điện san sát nhau và hệ thống dây chằng chịt tại depot. Hiện tàu vẫn chạy vận hành quanh khu depot nhằm đánh giá các bước như thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo vận hành ở mức an toàn cao nhất.
Các hạng mục khác như tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, khu văn phòng đã cơ bản hoàn thiện.
Khu nhà xưởng chính xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000m2 là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu. Ở góc phải là khu rửa tàu hiện đã hoàn thiện nhiều hạng mục như ray, bộ khung, đường dẫn nước…
Nhiều công nhân, máy móc tất bật thi công những hạng mục cuối, kiểm tra công tác vận hành chạy thử tàu tại depot.
Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 98%, dự kiến vận hành vào cuối năm nay.