Biệt thự khủng mọc trên đất nông nghiệp: 'Đừng để nhờn luật'

Bà Khá cho rằng, cần phải xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình vi phạm pháp luật.

Vụ biệt thự siêu khủng mọc trên đất nông nghiệp ở ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang khiến dư luận xôn xao.

Điều khiến nhiều người quan tâm hơn cả là thông tin chủ lô đất đó là bà Nguyễn Thị Bảo Lộc (ngụ khu phố Long Khánh 3, phường Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã làm đơn xin chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nhưng không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận do chưa phù hợp quy hoạch xây dựng khu vực này nhưng bà Lộc không cho dừng việc xây dựng này.

Nói về việc này, ngày 24/4, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Khá, nguyên ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho rằng, tất cả mọi người phải bình đẳng trước pháp luật, ai cũng như ai dù người đó đang làm ở vị trí nào.

"Luật đã có thì mọi người dân đều phải thực hiện. Đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng mà vẫn cố tình xây thì phải thực hiện biện pháp cưỡng chế. Trước hết, cơ quan có thẩm quyền giao cho chủ đất tháo dỡ, nếu chủ đất không làm thì chính quyền thực hiện cưỡng chế.

Bởi vậy, theo tôi việc này cần phải làm nghiêm, dứt khoát chứ không thể để luật pháp bị nhờn. Không xử lý nghiêm người này mà xử lý nghiêm người khác là pháp luật không bình đẳng. Pháp luật không theo một xu hướng nào mà mọi người đều phải như nhau", bà Khá nói.

Biệt thự khủng mọc trên đất nông nghiệp: 'Đừng để nhờn luật' - Ảnh 1
Căn biệt thự siêu khủng được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm. Ảnh: PLO

Cũng theo bà Khá, việc bà Lộc đã làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất chứng tỏ bà này là người hiểu việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp là sai nên bà này mới làm đơn. Điều đáng nói là cơ quan chức có thẩm quyền chưa chấp thuận mà bà Lộc vẫn cố tình làm.

"Điều đó cho thấy, chủ lô đất đó đã cố tình vi phạm pháp luật, biết sai mà vẫn làm. Hành vi đó càng cần phải xử lý nghiêm hơn nữa", bà Khá nhấn mạnh.

Trở lại với vụ việc, được biết, biệt thự "khủng" được xây dựng trên diện tích gần 6000 m2, thuộc thửa đất 754, tờ bản đồ số 48, mục đích đất sử dụng được công nhận là loại đất trồng cây lâu năm.

Khu đất nằm ở vị trí đắc địa, tiếp giáp với 3 mặt tiền đường. Chủ đầu tư bắt đầu tổ chức xây dựng trái phép từ tháng 10/2018.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2020, UBND xã An Phước, huyện Long Thành mới kiểm tra, lập biên bản làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu dừng thi công. Thời điểm này, biệt thự đã xây đến tầng thứ 4 và đang hoàn thiện các chi tiết cầu kỳ theo phong cách lâu đài ở châu Âu.

Biệt thự khủng mọc trên đất nông nghiệp: 'Đừng để nhờn luật' - Ảnh 2
Đến nay, căn biệt thự đồ sộ đã sắp hoàn thiện . Ảnh: PLO

Sau đó, UBND xã An Phước yêu cầu bà Lộc dừng thi công, đồng thời khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục là 60 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt vi phạm của UBND huyện Long Thành. Tuy nhiên, căn biệt thự vẫn tiếp tục được xây dựng cho đến nay là gần hoàn thiện.

Nói về việc này, theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, lãnh đạo UBND xã An Phước xác nhận bà Lộc đang xây dựng trái phép biệt thự trên đất nông nghiệp. Chính quyền xã đã lập biên bản, ghi nhận hiện trạng rồi báo cáo lên UBND huyện Long Thành để xử lý theo thẩm quyền.

Khi được hỏi vì sao chính quyền địa phương phát hiện lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công nhưng một năm nay căn biệt thự vẫn xây dựng gần hoàn thiện, lãnh đạo xã An Phước cho biết: “Chức năng của địa phương cấp xã chỉ đến như vậy thôi”.

 

Mai Thùy

Theo Đất Việt