Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM

UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM.

Metro kết nối Bình Dương với TP. HCM

Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM) có điểm đầu nhà Ga S1 tại trung tâm thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và điểm cuối ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến Metro số 1 TP.HCM với tổng chiều dài 32,43km, bao gồm tuyến chính 29,01km, đoạn nối Depot dài 3,42km.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ đi qua các 4 thành phố: Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với 19 nhà ga và 1 Depot tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên.

Tuyến Metro đầu tiên của tỉnh Bình Dương được thiết kế kỹ thuật chủ yếu đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h với tổng mức đầu tư khoảng 64.370 tỷ đồng, Dự án dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.

Bình Dương dự kiến đầu tư hàng chục nghìn tỷ cho hàng loạt dự án giao thông để tăng kết nối với TP. HCM (ảnh minh họa)
Bình Dương dự kiến đầu tư hàng chục nghìn tỷ cho hàng loạt dự án giao thông để tăng kết nối với TP. HCM (ảnh minh họa)

Nếu được triển khai đúng kế hoạch, đây sẽ là tuyến metro đầu tiên của tỉnh Bình Dương, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao giữa Bình Dương và TP.HCM.

Đồng thời, TP.HCM đã thống nhất với Bình Dương và Đồng Nai kéo Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Từ ga Suối Tiên tuyến metro sẽ kéo dài theo hướng trên cao dọc theo Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Từ đây, tuyến sẽ chia thành hai nhánh, một nhánh đi Bình Dương và một nhánh về Đồng Nai.

Tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư đoạn từ ga S0 - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - Nhà ga trung tâm tại Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương. Tuyến metro này dài khoảng 30 km với tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỉ đồng.

Tăng kết nối TP.HCM và Bình Dương

Bình Dương cũng dự kiến đầu tư hàng chục nghìn tỷ cho hàng loạt dự án giao thông để tăng kết nối với TP.HCM. Cụ thể: mở rộng Quốc lộ 13, đường nối cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, Vành đai 3, Vành đai 4, kéo dài Metro số 1 giúp tăng kết nối giữa TP. HCM và Bình Dương.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với Bình Dương. Hiện tỉnh Bình Dương đang triển khai mở rộng tuyến đường này từ 6 lên 8 làn xe. Đoạn đi qua TP. HCM, dài 5,9 km từ cầu Bình Triệu (TP. Thủ Đức) đến ranh tỉnh Bình Dương đã được HĐND TP.HCM thông qua theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Riêng cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13, nối giữa TP. HCM và Bình Dương, dự kiến do TP.HCM đầu tư với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng.

Đường nối cao tốc TP. HCM – Chơn Thành: Hiện Sở Giao thông công chánh TP.HCM hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường nối từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2) đến cao tốc TP. HCM - Chơn Thành.

Tuyến đường nối này gồm hai đoạn, trong đó, đoạn trên địa bàn TP. HCM (từ ranh Bình Dương đến nút giao Gò Dưa) dài khoảng 1,65 km, rộng 60 m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 1.660 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2026. Đoạn trên địa bàn Bình Dương dài 7,15 km – là tuyến ĐT.743 hiện hữu, sẽ được mở rộng lên 60 m. Bình Dương sẽ chịu trách nhiệm đầu tư cho phần đường trên địa bàn tỉnh này.

Vành đai 3 TP. HCM, có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng.

Đoạn Vành đai 3 qua địa bàn TP. HCM dài 47 km đã hoàn thành 31,1% khối lượng thi công, còn đoạn qua Bình Dương dài 10,7 km đạt 23,7%. Tuyến đường này kết nối hai địa phương qua cầu Bình Gởi và nút giao Tân Vạn. Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 3 qua TP. Thủ Đức dài hơn 14 km sẽ được thiết kế trên cao với 4 làn xe, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Tuyến đường này kết nối từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Toàn bộ Vành đai 3 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2026.

Vành đai 4 TPHCM, dài hơn 200km, đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, đoạn qua Long An có chiều dài lớn nhất với hơn 78 km, Đồng Nai 46 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2 km và TP. HCM 16,7 km. Các đoạn này sẽ gom thành một dự án để trình Quốc hội thông qua, tổng vốn khoảng 122.774 tỉ đồng. Riêng đoạn đi qua Bình Dương (48 km) sẽ được triển khai độc lập theo kế hoạch đầu tư đã được HĐND tỉnh này thông qua. Tuyến đường này kết nối TPHCM và Bình Dương qua cầu Phú Thuận.

Dự án dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2025. Sau đó, các địa phương dự kiến khởi công dự án vào quý III/2026 và hoàn thành năm 2028.

Trần Lê

Theo Vietnamfinane