Bitcoin tăng giá thần tốc, lo bong bóng phát nổ

Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, tăng phi mã cho thấy mức biến động cực độ chưa từng có.

Sáng 3/1, theo ghi nhận của trang Coinmarketcap vào lúc 8 giờ, giá Bitcoin đạt mức 32.390,79 USD/BTC, tăng 10,25% sau 24 giờ và tăng 22,54% sau một tuần.

Điều này đưa vốn hóa của Bitcoin nhảy vọt lên hơn 601,91 tỷ USD, cộng thêm gần 50 tỷ USD chỉ sau một ngày. Thậm chí trong đêm 2/1 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã vượt mức 33.000 USD – một kỷ lục chưa từng có của đồng tiền số này.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đã vượt xa vốn hóa của Visa, gã khổng lồ về dịch vụ tài chính, hiện có giá trị 460,06 tỷ USD, xếp thứ 13 trên bảng tổng sắp công ty theo giá trị cổ phiếu, theo Yahoo Finance.

Thậm chí trong sáng 3/1, vốn hóa Bitcoin cũng đã vượt mặt cả vốn hóa Tập đoàn Bershire Hathaway của tỉ phú - nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang được ước tính là 543,7 tỷ USD...

Theo đà tăng của Bitcoin, đồng Ethereum cũng tăng được 5,88% trong 24 giờ qua lên 773,74 USD; Tether tăng 1,19% lên 1,01 USD; Litecoin tăng 8,38% lên 136,51 USD; Bitcoin Cash tăng 6,02% lên 362,84 USD...

Tổng vốn hóa của thị trường tiền số cũng nhảy vọt lên gần 836 tỷ USD, cộng thêm gần 70 tỷ USD so với đầu ngày hôm trước.

Bitcoin tăng giá thần tốc, lo bong bóng phát nổ - Ảnh 1
Phần cứng khai thác tiền điện tử. Ảnh: Bloomberg

Chỉ riêng trong tháng 12/2020, giá Bitcoin đã tăng gần 50%. Thị trường đã chứng kiến hàng loạt nhà đầu tư tổ chức đổ vốn vào đồng tiền số này như Skybride Capital, MassMutual, Guggenheim...

Nhu cầu mua tiền kĩ thuật số Bitcoin tăng lên cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư với tài sản kỹ thuật số ngày càng tăng. Trước đó, vào thời điểm năm 2008, chỉ những người có nhu cầu giao dịch ẩn danh mới thích mua Bitcoin.

Giới đầu tư vẫn chia rẽ quan điểm về tiền điện tử Bitcoin. Một bộ phận giới đầu tư cho rằng Bitcoin là "nơi trú ẩn" an toàn cho tài sản của họ lúc đồng USD yếu đi vì dịch bệnh và nguy cơ lạm phát nhanh hơn khi chính phủ Mỹ tung ra các gói cứu trợ lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/12/2020, Scott Minerd, giám đốc đầu tư của Guggenheim Investments đã nói với hãng tin Bloomberg rằng đồng Bitcoin có thể leo lên mốc khoảng 400.000 USD.

Lạc quan hơn, Tyler Winklevoss, một nhà đầu tư mạo hiểm và là tỷ phú bitcoin đầu tiên được công khai danh tính kì vọng giá Bitcoin cuối cùng có thể chạm ngưỡng 500.000 USD. Theo tỷ phú Bitcoin này, Bitcoin có vai trò ngày càng tăng trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong một lưu ý hồi tháng trước, chiến lược gia hàng hóa Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho hay đồng Bitcoin ngày càng được “chấp nhận nhiều hơn trong nhiều danh mục đầu tư toàn cầu khi những người nắm giữ đồng tiền này mở rộng đầu tư ra ngoài phạm vi công nghệ và đầu cơ.”

Tuy nhiên, một bộ phận khác lại nghi ngờ về tính thanh khoản của đồng tiền điện tử này và cả những đợt tăng giảm giá trị thất thường của nó. Họ viện dẫn những đợt tăng giá điên cuồng của bitcoin vẫn thường kéo theo những cuộc sụt giảm giá trị cũng nhanh chóng không kém sau đó, điển hình là vụ mất giá đột ngột từng xảy ra hồi năm 2017.

Theo các chuyên gia, các quy định và hạn chế mới đối với tiền điện tử vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với Bitcoin và đây là điều mà các nhà đầu tư nên theo dõi sát sao.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya cho biết, việc gia tăng giá trị chóng mặt của bitcoin sẽ biến thị trường tiền ảo này trở thành khối “bong bóng” có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn về việc Bitcoin sẽ tiến triển như thế nào trong tương lai.

Bên cạnh đó, vì là giao dịch kỹ thuật số nên hacker cũng là nỗi lo khác của Bitcoin. Nếu công nghệ thực sự đằng sau Bitcoin bị phá hoại theo bất kỳ cách nào, điều đó sẽ gây ra rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Moya cho biết, năm nay, Bitcoin đã đảm nhận vai trò trú ẩn an toàn, vì vậy, đã có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào không gian tiền điện tử. Song, bất kỳ quy định mới nào gây khó khăn cho Bitcoin hoặc hoạt động hack gia tăng, thì vai trò trú ẩn an toàn của tiền điện tử sẽ bị mất và tiền điện tử này khó giữ được mức giá như hiện tại.

An Nhiên

Theo Báo Đất Việt