Bộ GTVT bác thông tin lùi thời gian khai thác cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8km với kinh phí đầu tư xây dựng là 10.853 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định sẽ đưa dự án vào khai thác dịp 30/4, không lùi thời hạn đến 30/6.
Ngày 15/3, trao đổi với VietnamFinance, đại diện Bộ GTVT cho biết thông tin cơ quan này chấp thuận lùi thời gian hoàn thành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến 30/6 là chưa thực sự cụ thể và chưa phản ánh được đầy đủ các thông tin về dự án.
Theo đại diện Bộ GTVT, việc này dẫn đến dư luận hiểu dự án phải đến 30/6 mới được đưa vào khai thác, lùi 2 tháng so với mục tiêu Chính phủ chỉ đạo.
"Bộ GTVT quán triệt mục tiêu và quyết liệt chỉ đạo các ban quản lý dự án và các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ, đến 30/4 khánh thành đưa vào khai thác 3 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết", đại diện Bộ GTVT nói.
Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết hiện nay, tại dự án Vĩnh Hảo - Phan thiết và Dầu Giây - Phan Thiết, các địa phương chưa hoàn thành việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất, dẫn đến thiếu hụt khối lượng đất để hoàn thành hệ thống đường gom.
"Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành toàn bộ tuyến chính để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trước 30/4, riêng hệ thống đường gom sẽ hoàn thiên sau (do thiếu đất), nhưng không ảnh hưởng đến thời gian đưa vào khai thác tuyến chính", đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8km, đi qua 4 huyện (Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc) của tỉnh Bình Thuận, với kinh phí đầu tư xây dựng là 10.853 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị chiếm 7.210 tỷ đồng. Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Vĩnh Hảo (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong), và điểm cuối giao với Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam).
Đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết được thiết kế với quy mô 6 làn xe, bề rộng mặt đường là 22,5m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường là 17m, tốc độ tối đa là 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, bề rộng mặt đường là 32,25m, vận tốc thiết kế là 120km/h. Công trình này được xây dựng theo quy chuẩn đường cấp III đồng bằng.