Bộ Xây dựng và Giao thông sau sáp nhập, giảm từ 42 xuống 25 - 27 đơn vị

Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sau hợp nhất là Bộ Xây dựng và Giao thông, dự kiến giảm từ 42 đơn vị còn 24-27 đơn vị, giảm tương đương 35-41% tổng số đầu mối.

Thông tin về Đề án hợp nhất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Xây dựng tại buổi họp báo ngày 27/12, bà Đỗ Thị Phong Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ cũng đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành Đề án "Hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng” và Đề án “Kết thúc hoạt động của Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng và Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, thành lập Đảng bộ Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải" gửi Bộ Tư pháp thẩm định và Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ.

Về tên gọi sau hợp nhất, bà Lan cho hay, hai bộ đã thống nhất đề xuất tên gọi là “Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải". Tuy nhiên, sau khi xem xét, phân tích, theo kết luận của Ban chỉ đạo Chính phủ về Tổng kết Nghị quyết 18, tên gọi 2 Bộ được quyết định là “Bộ Xây dựng và Giao thông".

Bộ Xây dựng họp báo cuối năm 2024, ngày 27/12. Ảnh: T.H
Bộ Xây dựng họp báo cuối năm 2024, ngày 27/12. Ảnh: T.H

Về cơ cấu tổ chức chính quyền, số đầu mối thuộc cơ cấu của hai bộ trước khi hợp nhất là 42 đơn vị, trong đó Bộ Xây dựng có 19 đơn vị, Bộ GTVT có 23 đơn vị.

Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất còn 24-27 đơn vị, giảm tương đương 35-41% tổng số đầu mối. Trong đó, khối tham mưu tổng hợp có 6 đơn vị, khối chuyên ngành có khoảng 13-16 đơn vị và khối sự nghiệp công lập với 5 đơn vị. 

Về việc thực hiện Nghị quyết số 18, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện nghị quyết hết sức nghiêm túc, quyết liệt với sự quán triệt cao và nhận thức rất rõ tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của nghị quyết.

“Qua triển khai thực hiện Nghị quyết 18, mặc dù chức năng, nhiệm vụ Bộ Xây dựng được giao liên tục tăng qua các nhiệm kỳ và chỉ tiêu biên chế được giao rất hạn hẹp, Bộ Xây dựng vẫn thực hiện nghiêm việc tinh gọn bộ máy, luôn giữ được cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, bà Lan nói.

Trong nhiệm kỳ Chính phủ 2006-2011, Bộ Xây dựng được giao bổ sung chức năng quản lý nhà nước đối với 2 lĩnh vực mới là phát triển đô thị và kinh doanh bất động sản.

Nhiệm kỳ Chính phủ 2011-2016, Bộ Xây dựng được giao bổ sung 26 nhiệm vụ trong 5 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Sang nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021, Bộ được bổ sung 21 nhiệm vụ theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Nhiệm kỳ Chính phủ 2021-2026, Bộ Xây dựng được bổ sung làm rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công viên, cơ khí xây dựng, chuyển đổi số của ngành.

Về chỉ tiêu biên chế được giao, bà Lan cho biết, Bộ Xây dựng chưa có thời điểm nào được giao quá 400 biên chế và giảm dần qua các năm. Năm 2024 số lượng biên chế được giao Bộ Xây dựng còn 357 biên chế và giai đoạn 2022-2026, Bộ được giao chỉ còn 339 biên chế cho đến hết năm 2026.

Đến nay, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng chỉ còn 15 đơn vị hành chính, đã giảm số lượng phòng trong các đơn vị hành chính từ 54 phòng xuống còn 46 phòng (tương đương 28%), giảm 74/532 đầu mối, tương đương 14% tổng số đầu mối tại các đơn vị sự nghiệp.

Bộ Xây dựng cũng đã chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) 5 doanh nghiệp, thoái hết vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Xây dựng chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp, giảm 10 doanh nghiệp, tương đương 62,5% tổng số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc trước đó.

Cũng sau 7 năm thực hiện Nghị quyết, số lượng chỉ tiêu biên chế được giao của Bộ Xây dựng giảm 7,5%, đến nay chỉ còn 357 biên chế.

Đến năm 2024, Bộ chỉ còn khoảng 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 380 người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Tiểu Vy

Theo VietnamFinance