Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công

Đến tháng 9/2025, đại đô thị Vinhomes Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) đang thi công các hạ tầng trọng điểm, bao gồm việc bơm cát và san lấp mặt bằng trên diện tích lớn, triển khai hệ thống tuyến ống kỹ thuật ngầm và xây dựng nhà máy đúc cấu kiện tại chỗ. Ngoài ra, các hạng mục như cầu cảng tạm đã hoạt động, đường nội khu bắt đầu hình thành, sẵn sàng cho các công trình nhà ở và tiện ích trong giai đoạn tiếp theo.

Khởi công từ ngày 19/4/2025, Vinhomes Green Paradise được kỳ vọng sẽ tạo ra một “thành phố trên biển” có quy mô quốc tế. Sau 5 tháng thi công, công trường Vinhomes Cần Giờ đang hoạt động với cường độ cao và đạt được một số cột mốc đáng kể.

Tại phân khu A, những tuyến đường đầu tiên đã được rải nhựa, hệ thống giao thông nội bộ bắt đầu lộ rõ cho thấy chủ đầu tư bắt đầu chuyển từ giai đoạn san lấp sang hoàn thiện hạ tầng.

Trong khi đó, các phân khu B, D và E đồng loạt triển khai đặt cống, thi công đường và tiếp tục bơm cát san nền. Phân khu B và C tập trung vào giai đoạn bơm cát diện rộng để chuẩn bị cho những công trình cao tầng và các khu chức năng trọng điểm như giáo dục, y tế trong tương lai.

Điểm đáng chú ý nhất là công nghệ lấn biển mà Vingroup đang áp dụng. Toàn bộ khu vực được bao bọc bởi hệ thống đê mềm Geotube – những ống địa kỹ thuật khổng lồ chứa đầy cát, vừa chống sóng biển vừa thân thiện với môi trường. Để xử lý nền đất yếu, hàng vạn cọc xi măng đất (CDM) đã được thi công, bảo đảm sự ổn định lâu dài cho các công trình.

Riêng với những hạng mục quy mô lớn như cảng trung chuyển quốc tế, chủ đầu tư dự kiến sử dụng công nghệ giếng chìm (Caisson), vốn chỉ áp dụng cho những dự án hạ tầng hàng hải hiện đại trên thế giới.

Với tiến độ thi công đồng loạt và ứng dụng công nghệ tiên tiến, Vinhomes Cần Giờ đang tiến gần tới mục tiêu bàn giao giai đoạn đầu vào năm 2027 – 2028, mở ra diện mạo mới cho huyện đảo Cần Giờ.

Dưới đây là những hình ảnh thi công đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ:

Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 1
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 2
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 3
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 4
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 5
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 6
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 7
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 8
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 9
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 10
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 11
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 12
Cận cảnh đại đô thị lấn biển Vinhomes Cần Giờ đang rầm rộ thi công - Ảnh 13

Cùng với việc xây dựng Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ với diện tích gần 3.000 ha, TP. HCM đang đẩy nhanh việc quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông như cầu, đường, metro hướng ra biển, nhằm trở thành siêu đô thị biển quy mô.

Hiện nay, cầu Bình Khánh - một hạng mục quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn đi qua Cần Giờ) đã được thi công trở lại; tuyến đường xuyên rừng Sác huyết mạch nối từ bến phà đến trung tâm Cần Giờ đang được mở rộng…

UBND TP. HCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Trong đó, tuyến đường ven biển phía nam là một trong những phân đoạn nằm trên trục giao thông ven biển đã được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 940 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố khu vực phía nam.

Trong đó, đoạn qua TP. HCM sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50, vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tuyến đường này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành hành lang kinh tế ven biển, thúc đẩy phát triển Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển như Cần Giờ, Cái Mép - Thị Vải, đồng thời, kết nối kinh tế - giao thông giữa TP. HCM với các địa phương lân cận.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan, đề nghị cho phép triển khai khoan khảo sát địa chất nhằm phục vụ công tác thiết kế dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Theo đó, Dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7 km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7), đi qua trục Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất rộng 39 ha, giáp ranh khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Nhà đầu tư đề xuất chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Giai đoạn từ năm 2026-2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

Minh Tú

Theo Vietnamfinance