'Cần sớm xác định nguyên nhân sự cố trượt gối dầm metro'

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM, chỉ đạo tại buổi giám sát thực tế tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ngày 9/12.

Cụ thể, sau khi nghe ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR), Giám đốc liên danh NJPT Masuzawa báo cáo về tiến độ nhiều hạng mục của dự án đã và đang hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM, chỉ đạo tại buổi giám sát thực tế tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ngày 9/12. Ảnh: Zing  
Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM, chỉ đạo tại buổi giám sát thực tế tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ngày 9/12. Ảnh: Zing  
 

Theo đó, tính chung khối lượng toàn tuyến tính đến cuối tháng 11 là 79%. Dự kiến cuối tháng 12, khối lượng dự án được nâng lên từ 81-85% như kỳ vọng.

Ngoài metro số 1, lãnh đạo MAUR cũng cho biết đơn vị đã nhận bàn giao một số mặt bằng để chuẩn bị triển khai tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Cùng với đó, ông Thanh cũng thông tin thêm về thiết bị, công nghệ xây lắp cho đường sắt metro đều sử dụng công nghệ cao, được nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, Bí thư Nên dành nhiều thời gian lắng nghe về quá trình đào hầm được sử dụng công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), từ Đức. Ông Nên nhận định metro TP là công trình nổi bật, hiện đại và đáng tự hào. Vì thế, ông cũng rất quan tâm tới sự cố trượt gối dầm ở Ga Công Nghệ Cao hồi cuối tháng 10. Về vấn đề này, ông Thanh cho biết đơn vị đã rà soát toàn bộ công trình, đảm bảo không có trường hợp tương tự.

"MAUR đã có những đánh giá ban đầu và đang chờ nhà thầu thừa nhận bằng văn bản chính thức", ông Thanh nói.

Liên quan tới sự cố trượt gối dầm vị trí VD14 tuyến metro số 1 trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đơn vị có văn bản khẩn gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC).

Văn bản gửi đi do phía tổng thầu chậm trễ trong tiến độ báo cáo nguyên nhân dẫn tới sự cố. MAUR đã cho rằng tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm, kéo dài sự việc. Đơn vị này đưa ra đề nghị cuối cùng yêu cầu nhà thầu báo cáo sự việc trước 10/12.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

An An (tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt