Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá (DXP) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024. Cảng biển và kinh doanh nhựa đường được xác định là hai lĩnh vực cốt lõi để tiếp tục tăng trưởng cho DN.

Năm 2023: Doanh thu tăng gấp 4 lần

Báo cáo tài chính cho thấy, năm 2023, Cảng Đoạn Xá đạt doanh thu năm 2023 gần 411 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm trước.

Trong đó, riêng mảng nhựa đường (triển khai kinh doanh từ quý III) đóng góp gần 289 tỷ đồng, chiếm hơn 70%. Mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ cảng cũng khởi sắc khi mang về 122 tỷ đồng, cao hơn năm 2022. Công ty ghi nhận tổng sản lượng hàng hóa khai thác qua cảng của DXP đạt hơn 1,2 triệu tấn, sản lượng nhựa đường đạt hơn 24,3 nghìn tấn.

Sau khi trừ chi phí, DXP lãi trước thuế 67,9 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2022 qua đó hoàn thành vượt kế hoạch ĐHCĐ đã thông qua, đạt 159% kế hoạch đề ra.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần - Ảnh 1

Với kết quả đã đạt được năm 2023, ĐHCĐ đã thông qua phương án chi trả cổ tức với tỷ lệ 15% bao gồm 5% cổ tức bằng tiền và 10% cổ phiếu thưởng. Như vậy, doanh nghiệp dự chi gần 30 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền và phát hành thêm gần 6 triệu cổ phiếu để chia thưởng cho cổ đông.

Các chỉ số báo cáo tài chính được kiểm toán của DXP cho thấy bức tranh tài chính lành mạnh. Tính đến cuối năm 2023, số dư tiền mặt (tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn) của DXP đạt 480 tỷ đồng, chiếm một nửa tài sản của DN. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2023 dương gần 148 tỷ đồng, gấp 8 lần năm trước.

Đây là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Kế hoạch tăng trưởng mạnh trong 2024

Trao đổi tại ĐHCĐ, lãnh đạo DN cho biết, DXP bước sang năm 2024 với thuận lợi và thách thức đan xen.

Trong mảng cảng biển, theo quy hoạch của thành phố, cảng Hoàng Diệu sẽ bàn giao một phần mặt bằng để xây dựng cầu Nguyễn Trãi và hướng tới dừng khai thác trong thời gian tới. Đây là cơ hội rất lớn để DXP tăng sản lượng và doanh thu trong năm 2024. Bên cạnh đó, DXP đã tạo dựng được thương hiệu trong khai thác hàng ô tô, thiết bị sắt thép và được sự tin cậy ủng hộ của các đại lý chủ hàng rời lớn, tạo cơ sở thuận lợi cho việc tăng sản lượng hàng rời qua cảng. Ngoài ra, năng lực khai thác hàng ngoài khu neo của cảng ngày càng được nâng cao, góp phần thêm cơ hội tăng sản lượng hàng thông qua.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), DN cảng biển VN có dư địa tăng trưởng nhờ các hiệp định FTA thế hệ mới, những chính sách thúc đẩy phát triển ngành cảng biển & logistics của Chính phủ. Theo quy hoạch tổng thể ngành cảng biển trong 10 năm, đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua các cảng là 38 – 47 triệu TEU, tương ứng tăng trưởng 7 – 10%/năm.

Chính phủ cũng đã nâng mức phí sàn tại các cảng biển, tạo cơ hội tăng nguồn thu từ phí xếp dỡ hàng hóa cho các DN cảng biển, theo đánh giá hiện chỉ bằng 1/3 chi phí mà hãng tàu thu từ chủ hàng - thấp nhất trong các nước Đông Nam Á.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần - Ảnh 2

Với DXP, doanh thu từ mảng dịch vụ cảng biển được nhận định tiếp tục tăng tốt nhờ lợi thế vùng. Thực tế cho thấy, hệ thống cảng ở Hải Phòng không chỉ hưởng lợi từ các dự án đầu tư nước ngoài tăng mạnh tại HP thời gian qua mà còn của toàn bộ các tỉnh thành phía Bắc, với những thủ phủ công nghiệp mới như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương… Vì vậy mức độ tăng trưởng sản lượng của hệ thống cảng Hải Phòng sẽ lớn hơn nhiều so với mức tăng trưởng trung bình ngành.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ban lãnh đạo DXP, thị trường kinh doanh cảng biển nói riêng và ngành logistics nói chung ngày cạnh tranh khốc liệt, cũng tạo ra những thách thức mới với các cảng nhỏ như DXP.

Trong mảng kinh doanh mới là nhựa đường, DXP có thuận lợi từ chủ trương thúc đẩy đầu tư hạ tầng của Chính phủ, trong đó ưu tiên các dự án đường giao thông, sân bay… Đánh giá tiềm năng tăng trưởng của mảng kinh doanh này, DXP đặt mục tiêu sản lượng đạt 56.700 tấn, lợi nhuận kinh doanh nhựa đường đạt 21,7 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2023.

ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 804 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng lần lượt 87% về doanh thu và 7% về lợi nhuận trước thuế so với thực hiện năm 2023.

Ban lãnh đạo DXP đánh giá, trước cơ hội mới cũng như cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc củng cố năng lực, nắm bắt và triển khai nhanh các dự án, cơ hội kinh doanh mới đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của DN.

Với mục đích nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô vốn cho hoạt động kinh doanh, mua sắm máy móc thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực đấu thầu, cổ đông DXP đã thông qua phương án phát hành thêm 21,5 triệu cổ phiếu, cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ thực hiện quyền mua là 307:100, tức là cổ đông sở hữu 307 cổ phần có quyền mua 100 cổ phần mới với giá 10.000 đồng/CP.

Phong Minh

Theo VietnamFinance