Cao tốc Bến Lức - Long Thành giảm vốn 1.247 tỷ đồng, chậm tiến độ thêm 2 năm

Bộ Giao thông Vận Tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên cơ sở đề xuất của đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành giảm tổng mức đầu tư 1.247 tỷ đồng, trễ hẹn thêm 2 năm (ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành giảm tổng mức đầu tư 1.247 tỷ đồng, trễ hẹn thêm 2 năm (ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Giao thông Vận Tải kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh 2 nội dung.

Đầu tiên là điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. Tiếp theo là điều chỉnh tổng mức đầu tư  giảm 1.247 tỷ đồng, từ 31.320 tỷ đồng xuống còn 30.073 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 27.7.2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1471/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thì thời gian thực hiện dự án đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023, là thời hạn phải hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận Tải, đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên quan đến việc bố trí vốn nước ngoài.

Cụ thể, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư hiệp định vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía tây chưa được chấp thuận.

Ngoài ra, thời gian dừng chờ thi công quá lâu do không có vốn, dẫn đến một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khiếu kiện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ra tòa…

Theo Bộ Giao thông Vận Tải, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để bảo đảm kết nối liên thông quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, phục vụ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý III/2025.

Mặt khác, VEC đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới (sau thời gian gián đoạn thi công và ký hiệp định vay lần 2 – NV) nên khó có thể bảo đảm tiến độ hoàn thành như đã cam kết là trước ngày 31/12/2023. Do vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư  giảm 1.247 tỷ đồng, từ 31.320 tỷ đồng xuống còn 30.073 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận Tải cho biết đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cơ cấu nguồn vốn như sau: Vốn vay ADB hơn 8.950 tỷ đồng, vốn vay ADF3 gần 281 tỷ đồng; vốn vay JICA hơn 10.587 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 3.872 tỷ đồng và vốn VEC tự bố trí khoảng hơn 6.662 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận Tải, việc điều chỉnh vốn đầu tư đã dự tính đến phương án bổ sung khoảng 1.100 tỷ đồng để hoàn thiện nút giao quốc lộ 51 và dự trù khoảng 840 tỷ đồng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà thầu cũ do trì hoãn thời gian chờ vốn để thi công.

Dự án  xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, qua các tỉnh: Long An (2,7km), TP. HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư  dự án là 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vốn vay ADB (13.654,6 tỷ đồng), vốn vay JICA (11.975,7 tỷ đồng) và vốn đối ứng (5.689,7 tỷ đồng).

Dự án khởi công tháng 10/2014, kế hoạch hoàn thành ban đầu theo quyết định đầu tư là tháng 12/2017, gia hạn lần 1 đến ngày 30/6/2019, gia hạn lần 2 đến ngày 31/12/2023.

Trần Lê

Theo VietnamFinance