Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh: Giải trình 4 lý do tăng vốn đầu tư thêm 1.439 tỷ đồng
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng chiều dài hơn 27 km, quy mô 4 làn xe hạn chế đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.
Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF dự kiến khoảng 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD). Vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần do Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, gồm dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa phận tỉnh Đồng Tháp và dự án thành phần 2 dài hơn 11 km đi qua địa phận Đồng Tháp và Tiền Giang.
Tại đề xuất điều chỉnh lần này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên khoảng 6.209,77 tỷ đồng, tăng khoảng 1.439 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Có 4 nguyên nhân khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư là: chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng.
Hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh sử dụng vốn đối ứng và lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện công tác này. Việc sử dụng nhà thầu trong nước sẽ rút ngắn được tiến độ triển khai khoảng 10-12 tháng.
Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài khoảng 26,56km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Tuyến cao tốc này có vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m; giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ ngày hiệp định vay vốn ODA của Hàn Quốc có hiệu lực.