Cập nhật diễn biến mới nhất tuyến đường sắt 6,2 tỷ USD kết nối 3 tỉnh miền Nam
Cử tri đang kiến nghị quy hoạch lại thiết kế đường đôi cho toàn tuyến đường sắt này.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, khổ 1435mm. Đoạn Thị Vải - Biên Hòa được quy hoạch đường đôi với năng lực vận chuyển lên tới 120 đôi tàu/ngày đêm. Đoạn Thị Vải - Vũng Tàu là đường đơn với năng lực vận chuyển lên tới 35 đôi tàu/ngày đêm.
Tuy nhiên, cử tri đang đề xuất thiết kế đường đôi cho toàn tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Cử tri cho rằng, kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển mạnh mẽ, nhu cầu du lịch cũng ngày càng tăng cao. Nếu chỉ thiết kế đường đơn, tuyến đường sắt này sẽ quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong tương lai.
Bộ GTVT đã ghi nhận đề xuất này và cho biết sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch trong quá trình điều chỉnh quy hoạch. Bộ giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh, nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được Bộ GTVT tiến hành nghiên cứu từ tháng 7/2017 với sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA). Tuyến chạy qua các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng.
Tuyến có điểm đầu từ huyện Trảng Bom (Biên Hòa), đi theo Quốc lộ 15, Quốc lộ 51 đến Thị Vải. Số lượng ga và depot gồm 5 ga tuyến chính, 3 ga trong cảng, 1 ga trong trung tâm logistics và 3 depot.
Khi tuyến đường sắt này hoàn thiện, kết hợp sân bay quốc tế Long Thành, sẽ mang lại nhiều ưu thế cạnh tranh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai tỉnh Ðồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51.