Cập nhật thông tin mới về dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, các hạng mục công trình quan trọng thuộc dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đang thi công đạt và vượt tiến độ theo hợp đồng.
Tuy nhiên, một số công trình thuộc dự án thành phần 1 thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa được bố trí vốn, chưa đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Đặc biệt, dự án thành phần 4 đang triển khai rất chậm, chưa có phương án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khả thi, dẫn đến nguy cơ không hoàn thành kịp tiến độ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cảng hàng không, gây lãng phí chi phí đầu tư.
Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương liên quan triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể:
Về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng đối với diện tích còn lại, hoàn thành trước ngày 15/7/2024.
UBND tỉnh Đồng Nai hướng dẫn Cảng vụ hàng không Miền Nam trong việc lập hồ sơ xin giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại giai đoạn 1.
Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1:
Đối với các dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan để khẩn trương đầu tư xây dựng Trạm kiểm dịch y tế và Trạm kiểm dịch động/thực vật với quy mô phù hợp, bảo đảm đúng quy hoạch và đúng chức năng của các công trình.
Đối với các công trình cần thiết cho hoạt động của cảng hàng không nhưng chưa có trong quy hoạch và dự án đầu tư được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15/72024.
Dự án thành phần 4 (Các công trình khác) bao gồm các công trình rất quan trọng của cảng hàng không, liên quan trực tiếp đến an toàn kỹ thuật và vận hành, khai thác bảo đảm đúng quy mô, vai trò của cảng hàng không quốc tế. Đặc biệt, việc đầu tư trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay phải đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ, năng lực, quản trị theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác đã có nhiều chỉ đạo cụ thể để giải quyết khó khăn của dự án thành phần 4. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa có giải pháp khả thi để lựa chọn nhà đầu tư.
Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chưa nghiêm.
Tổ công tác thống nhất giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ tại phiên họp gần nhất về việc triển khai dự án thành phần 4, làm rõ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị cụ thể giải pháp khả thi để thực hiện; trong đó kiến nghị giải pháp lựa chọn tư vấn quốc tế có năng lực.
Việc lựa chọn tư vấn quốc tế cần vận dụng tối đa quy định của pháp luật về đấu thầu, bảo đảm minh bạch, hiệu quả. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình lựa chọn tư vấn quốc tế, xây dựng hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, đánh giá hồ sơ dự thầu,… và xây dựng báo cáo Chính phủ.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV xem xét sử dụng tư vấn quốc tế phù hợp để hỗ trợ hoặc phối hợp các công việc của tư vấn tổng thể dự án thành phần 4 để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả toàn bộ dự án.
Về lựa chọn nhà đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thành công tác mời thầu trong tháng 7/2024.
Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 cần đưa ra tiêu chí phân chia hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư theo một tỷ lệ phù hợp với quy mô, mức độ phát triển của cảng hàng không qua các giai đoạn.
Đối với nhà đầu tư cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm đầu tư quốc tế. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà đầu tư cần tham khảo số liệu, khảo sát hiệu quả đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư tại một số sân bay quốc tế lớn; tham khảo kinh nghiệm lựa chọn nhà thầu của ACV.
Đối với Nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa (khu logistic), khách sạn sân bay, thành phố sân bay, Bộ Giao thông Vận tải rà soát dự án đầu tư đã được phê duyệt, thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc giao ACV chủ trì triển khai đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương lập báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng thể tiến độ thực hiện dự án, trong đó lưu ý: Tiến độ khởi công, hoàn thành của các chủ đầu tư dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước); việc chuyển giao một số hạng mục công việc cho ACV...
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có quy mô 5.000ha và được triển khai trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng với 3 giai đoạn.
Hiện giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai với công suất ước tính đến năm 2030 sẽ đạt 25 triệu khách/năm, các gói thầu cũng được đẩy nhanh tiến độ nhằm dự kiến đưa sân bay này vào khai thác cuối năm 2025.
Theo như kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2 của dự án, sân bay được xây thêm một đường cất cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Trong giai đoạn 3, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, hướng đến trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển sôi động của khu vực.