Cầu 852 tỷ mới khánh thành đã nứt trụ: Bất thường!

Cầu Tình Húc bắc quang sông Lô mới được khánh thành ngày 2/10/2020 với vốn đầu tư 852 tỷ đồng đã xuất hiện vết nứt ở nhiều trụ cầu.

Chiều ngày 8/1/2021, trao đổi với Đất Việt, ông Tạ Văn Dũng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án ĐTXD các công trình giao thông làm rõ vấn đề báo chí phản ánh cầu Tình Húc bắc qua sông Lô xuất hiện vết nứt ở nhiều trụ cầu mà báo chí phản ánh.

"Ban Quản lý các dự án ĐTXD các công trình giao thông là chủ đầu tư dự án nên có trách nhiệm làm rõ vấn đề này và thông tin tới các cơ quan ban ngành, truyền thông" - ông Dũng cho biết.

Trong chiều ngày 8/1/2021, Đất Việt cũng đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Viết Cương - Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang để tìm hiểu thông tin về cầu Tình Húc nứt trụ cầu nhưng không liên lạc được.

Cầu 852 tỷ mới khánh thành đã nứt trụ: Bất thường! - Ảnh 1
Công nhân xử lý vết nứt trụ cầu Tình Húc - Tuyên Quang (Ảnh Nguoiduatin).

Được biết, cầu Tình Húc dài 908m, mặt cầu tại các nhịp dẫn rộng 16,5m, tại các nhịp chính rộng 19,5m; hệ cáp dây văng liên kết dầm chủ với 5 trụ tháp hình ngọn tháp với tổng vốn đầu tư 852 tỷ đồng.

Chiều ngày 2/10/2020, tỉnh Tuyên Quang tổ chức khánh thành cầu Tình Húc sau gần 3 năm xây dựng. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang khẳng định, cầu Tình Húc được khánh thành và đưa vào sử dụng sẽ là động lực thu hút các nhà đầu tư khai thác vùng đất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế thấp để xây dựng các khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu phát triển để thành phố Tuyên Quang sớm đạt đô thị loại 2 và lên đô thị loại 1 trong tương lai gần.

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng khánh thành, cầu Tình Húc xuất hiện các vết nứt xuất hiện nhiều tại các trụ T1 – T12, T2 – T11 và T7, T8.

Để khắc phục những vết nứt này, chủ đầu tư đã thuê Công ty cổ phần thiết kế cầu lớn – hầm để thiết kế điều chỉnh, sửa các trụ cầu.

Được biết, vào cuối tháng 12/2020, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường qua cầu Tình Húc. Tuy nhiên, phía dưới chân cầu đơn vị thi công vẫn khoan, đục nham nhở một số trụ cầu để ghép thêm sắt và đổ thêm mỗi bên trụ cầu khoảng 1m bê tông. Nhìn các trụ cầu như đang được “bó bột” để tăng thêm sức chịu lực.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Đất Việt, chuyên gia cầu đường TS Nguyễn Văn Đức cho rằng, cần phải thận trọng với các vết nứt trụ cầu Tình Húc.

Cầu 852 tỷ mới khánh thành đã nứt trụ: Bất thường! - Ảnh 2
Cầu Tình Húc bắc qua sông Lô.

"Cần phải làm rõ các vết nứt trụ cầu là nguyên nhân do đâu. Có thể là do chất lượng bê tông kém dẫn tới nứt trụ cầu, ngoài ra cũng có thể là do trụ cầu thiết kế không đảm bảo chịu lực khi cầu thông xe dẫn tới lún, nứt trụ cầu. Điều này sẽ rất nguy hiểm bởi trải qua thời gian, lượng xe lưu thông trên cầu càng nhiều lên thì khả năng trụ cầu bị nứt càng nhiều hơn.

Dù là ở nguyên nhân nào thì cũng không nên thông xe cây cầu này cho tới khi làm rõ được nguyên nhân và khắc phục xong sự cố" - ông Đức cho hay.

Theo vị chuyên gia này, việc đắp thêm trụ cầu để khắc phục các vết nứt và gia tăng chịu lực cho trụ cầu chỉ là giải pháp tình thế ban đầu, về lâu dài vẫn phải làm rõ nguyên nhân vì sao để có hướng khắc phục hợp lý.

"Đây là lỗi do thiết kế hay do thi công thì cần phải có khảo sát thực tế cụ thể. Một cây cầu mới khánh thành được 3 tháng mà đã phải sửa chữa là điều bất thường" - ông Đức khẳng định.

Ngọc Khánh

Theo Báo Đất Việt