Cầu Nguyễn Khoái 3.700 tỷ, chưa khởi công đã lo chậm tiến độ

Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên tiến độ thực hiện dự án có nguy cơ bị chậm trễ nếu các đơn vị liên quan không tăng tốc triển khai.

Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (chủ đầu tư), dự án cầu Nguyễn Khoái đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Tuy nhiên, việc thẩm định và phê duyệt báo cáo này đòi hỏi phải hoàn tất quy hoạch cục bộ các đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000 liên quan đến các phường trên địa bàn quận 1, 4 và 7.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024 (minh họa)
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái tại TP. HCM dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024 (minh họa)

Hiện UBND quận 4 đã gửi văn bản lấy ý kiến chuyên môn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 cho khu vực dân cư phường 1 và liên phường 2 - 10. Tuy nhiên, quận 1 và quận 7 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan đến dự án.

Vào tháng 3/2024, Hội đồng Nhân dân TP. HCM đã thông qua việc thu hồi khoảng 1,7ha của 100 hộ dân, 25 tổ thuộc quận 4 để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay, quận 4 chưa triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Theo kế hoạch, dự án cầu Nguyễn Khoái sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các quận liên quan phải phối hợp chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như hoàn tất các thủ tục quy hoạch.

Do đó, Ban Giao thông đã kiến nghị Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP. HCM chỉ đạo UBND quận 1, 4 và 7 đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch liên quan đến dự án và hoàn thành phê duyệt trước ngày 20/9.

Quận 4 cần triển khai sớm các thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ tháng 9 để đảm bảo kịp giải ngân vốn 770 tỷ đồng trong năm nay.

Cuối năm 2023, dự án cầu Nguyễn Khoái được Hội đồng Nhân dân TP. HCM điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng vốn tăng lên hơn 3.700 tỷ đồng do thay đổi quy mô.

Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.

Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).

Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.

Hiện nay, từ Nhà Bè, quận 7 vào quận 1 và 4 có hai trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - đường Nguyễn Tất Thành. Các trục đường này đều đã quá tải trầm trọng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên.

Để giảm tải cho các trục đường này, từ năm 2016, Hội đồng Nhân dân TP. HCM thông qua chủ trương xây cầu đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ, nối Quận 7, 4 và 1. Công trình có tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng (về sau tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô) nhằm mở trục đường mới ra vào khu trung tâm. Tuy nhiên, suốt 7 năm sau đó, dự án vẫn còn trên giấy do thiếu vốn.

Trần Lê

Theo VietnamFinance