Hợp long 2 nhịp chính đầu tiên của cầu vượt sông lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM
Dự kiến vào đầu năm 2025, tất cả các nhịp cầu sẽ được kết nối hoàn chỉnh.
Theo thông tin mới nhất, vào chiều ngày 12/9, cầu Nhơn Trạch - một phần quan trọng của dự án Vành đai 3 TP. HCM, đã chính thức hoàn thành việc hợp long hai nhịp chính đầu tiên. Đây là một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng cây cầu nối liền TP. HCM và Đồng Nai.
Ngay từ đầu giờ chiều, các công nhân đã tiến hành đổ bê tông cho các nhịp cầu tại các trụ P19-P20 và P20-P21. Quy trình hợp long này đánh dấu sự khởi đầu của một chuỗi công việc, với các nhịp cầu tiếp theo dự kiến sẽ được hoàn thiện từ nay đến tháng 12 năm nay.
Theo dự kiến, vào đầu năm 2025, tất cả các nhịp cầu sẽ được kết nối hoàn chỉnh, và toàn bộ công trình cầu Nhơn Trạch sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 4/2025.
Sau khi hoàn tất việc đổ bê tông, các nhà thầu sẽ tiếp tục với các công đoạn quan trọng khác bao gồm thi công lan can, hoàn thiện mặt cầu, lắp đặt dải phân cách, hệ thống chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông và thảm bê tông nhựa. Những công việc này sẽ tạo nên một cây cầu hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu giao thông cao nhất.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT, đơn vị chủ đầu tư) cho biết, dù dự án gặp không ít khó khăn về giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu xây dựng, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu thông xe vào ngày 30/4/2025.
Bên cạnh đó, ông Thi cũng kêu gọi các nhà thầu tiếp tục tập trung và đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là trong việc hợp long các nhịp cầu và đường dẫn để đảm bảo hoàn thành đồng bộ và đúng kế hoạch.
Bên cạnh đó, ông Thi cũng kêu gọi các nhà thầu tiếp tục tập trung và đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là trong việc hợp long các nhịp cầu và đường dẫn để đảm bảo hoàn thành đồng bộ và đúng kế hoạch.
Được biết, dự án thành phần 1A của Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2016 và được điều chỉnh lần cuối vào tháng 6/2022.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu Nhơn Trạch với chiều dài hơn 2km được xem là cây cầu vượt sông lớn nhất của dự án này.
Đoạn đường Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 không chỉ rút ngắn khoảng cách từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bình Dương và TP. HCM mà còn kết nối TP. HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Dự án này đặc biệt quan trọng trong việc phân luồng giao thông từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Tổng mức đầu tư của dự án 1A lên tới 6.900 tỷ đồng, trong đó vốn ODA từ Hàn Quốc chiếm gần 4.176 tỷ đồng. Phần còn lại là vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam, bao gồm khoảng 529 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và phần còn lại từ ngân sách của Đồng Nai và TP. HCM.