Cầu vượt biển từng dài nhất thế giới 1,8 tỷ USD: Làm từ 450.000 tấn thép đủ để xây gần 65 tháp Eiffel, chịu được cú va của tàu 300.000 tấn
Cây cầu từng nắm giữ danh hiệu cầu vượt biển dài nhất thế giới tại Trung Quốc có tổng vốn đầu tư khủng lên đến 1,8 tỷ USD có thể chịu được động đất, bão và thậm chí tác động lực của tàu 300.000 tấn.
Trung Quốc được biết đến là một trong những quốc gia có ngành xây dựng phát triển hàng đầu thế giới, với nhiều công trình khổng lồ đem lại lợi ích kinh tế to lớn.
Đặc biệt, hệ thống cầu đường của Trung Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc bởi quy mô đồ sộ và công nghệ lắp đặt hiện đại.
Một trong những công trình nổi bật nhất là cầu vịnh Giao Châu, hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo.
Cây cầu này có chiều dài lên tới 41,58km, rộng 33,5m và sở hữu 6 làn xe, từng giữ kỷ lục là cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Theo các chuyên gia, cầu được thiết kế để chịu được động đất, bão và thậm chí tác động lực của tàu nặng 300.000 tấn.
Được xây dựng từ năm 2007, cây cầu hoàn thành sau 4 năm với sự tham gia của khoảng 20.000 nhân công lành nghề, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo từ 20-30 phút.
Cầu Haiwan Thanh Đảo có tổng cộng 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép, tương đương với số thép đủ để xây dựng 65 tháp Eiffel.
Theo Daily Mail, tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 1,8 tỷ USD.
Các nhà chức trách ước tính có khoảng 30.000 phương tiện lưu thông trên cầu mỗi ngày.
Ông Li Qun, Bí thư tỉnh ủy Thanh Đảo, nhận xét: "Đây là một cây cầu tân tiến và kỳ diệu, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình cải thiện giao thông thành phố".
Ban đầu, khi khánh thành, cầu Haiwan Thanh Đảo suýt soán ngôi cầu cao tốc hồ Pontchartrain ở Louisiana, Mỹ với chiều dài 38,44km. Tuy nhiên, Guinness World Records đã thêm hạng mục "cầu trên mặt nước dài nhất thế giới (chiều dài tổng hợp)" để trao cho cầu vịnh Giao Châu.
Carlton Dufrechou - Giám đốc quản lý cầu cao tốc hồ Pontchartrain, giải thích rằng: "Cầu vịnh Giao Châu có nhiều đoạn cong và chia thành ba nhánh, với tổng chiều dài là 41,58km. Nếu tính từ bờ bên này tới bờ bên kia thì chỉ dài 25,7km, trong khi cầu hồ Pontchartrain gồm hai đường song song chạy thẳng, dài 38,44 km mỗi bên".