Cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc gần 12.000 tỷ chính thức hợp long
Cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ chính thức hợp long sau 14 tháng triển khai.
Cầu Khánh Bình nằm trên lý trình Km346+756 của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Với quy mô 4 làn xe, cầu rộng 17,5m, dài gần 700m, gồm 17 nhịp cây cầu có tổng giá trị xây dựng lên tới 206 tỷ đồng.
Cây cầu này bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi tại khu vực địa hình phức tạp ở phía đông bắc xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa).
Nhà thầu bắt đầu triển khai thi công vào ngày 20/7/2023, ngay sau khi được bàn giao mặt bằng. Theo hợp đồng, quá trình thi công dự kiến kéo dài 34 tháng.
Quá trình triển khai thi công cầu Khánh Bình gặp nhiều khó khăn. Trước tiên là việc chậm bàn giao mặt bằng tới 7 tháng do vướng phải hàng ngàn m2 rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Điều này gây ra nguy cơ chậm tiến độ chung của toàn dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Không chỉ gặp khó khăn về mặt bằng, điều kiện thi công cũng hết sức khắc nghiệt.
Nhà thầu chỉ có thể thi công từ một hướng duy nhất vì phía mố M2 nằm trên địa hình núi cao, không thể vận chuyển vật liệu xây dựng.
Hơn nữa, địa chất tại công trường lại sai khác so với thiết kế ban đầu, buộc đơn vị thi công phải khoan khảo sát lại để tính toán thay đổi chiều dài cọc khoan nhồi, gây thêm áp lực về thời gian.
Trước những thách thức này, nhà thầu Vinaconex đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án), đồng thời liên hệ với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trầm Hương (đơn vị chủ quản rừng) để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng (GPMB).
Sau khi có sự chấp thuận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND tỉnh Khánh Hòa, việc giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh chóng, tạo điều kiện cho công trình sớm đi vào thi công.
Ngoài ra, tại các vị trí thi công cầu còn vướng phải hạ tầng viễn thông và đường điện 22KV cắt qua nhịp N2.
Để giải quyết vấn đề này, nhà thầu Vinaconex đã phối hợp với Điện lực Khánh Vĩnh nhằm thống nhất phương án di dời đường điện.
Đơn vị điện lực cũng hỗ trợ máy móc, thiết bị cần thiết giúp các đơn vị thực hiện công tác di dời nhanh chóng, an toàn, tạo mặt bằng thuận lợi cho việc thi công cầu.
Cầu Khánh Bình là cây cầu dài nhất, lớn nhất dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cũng nằm trong đường găng tiến độ của toàn dự án, do điều kiện tiếp cận thi công rất khó khăn. Do đó, việc hoàn thành đúng tiến độ cầu Khánh Bình sẽ là "chìa khóa" đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến cao tốc.
Nhà thầu đã huy động nhiều mũi thi công, đồng loạt triển khai các hạng mục, kể cả thi công ban đêm để tăng năng suất. Sau 14 tháng thi công khẩn trương, đến nay, cầu đã hoàn thành lắp dầm nhịp thứ 17 và chính thức hợp long. Khối lượng thi công hiện đạt trên 90%.
Kỹ sư Trần Minh Tân - Chỉ huy trưởng thi công công trình cho biết nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc để triển khai hai mũi thi công bản mặt cầu, một mũi lắp đặt khe co giãn và một mũi thực hiện công tác tháo lắp.
Đơn vị thi công hiện đang “chạy đua” với mùa mưa, đồng loạt triển khai các mũi thi công nhằm đạt năng suất cao nhất.
Sau khi hợp long, nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh thi công bản mặt cầu, lắp đặt lan can, đổ bê tông mặt cầu để tiến tới thảm nhựa, hoàn thành các hạng mục còn lại. Mục tiêu là hoàn thành cầu vào ngày 31/12, rút ngắn 10 tháng so với tiến độ cam kết với chủ đầu tư.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có chiều dài hơn 83km, đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 11.800 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ tháng 1/2023 và hiện đang thi công với 30 mũi (21 mũi đường, 9 mũi cầu), huy động gần 1.400 nhân lực và 800 thiết bị thi công các loại.
Tính đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 70% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Theo kế hoạch, toàn dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025, trước 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.