Chân dung đại gia Vũ Văn Tiền, người có bí quyết 'chơi' với nhà thầu Trung Quốc

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco được biết đến như một tỷ phú USD trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, ông còn là cổ đông của nhiều ngân hàng và doanh nghiệp nghìn tỷ khác.

Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền 

Ông Vũ Văn Tiền sinh ngày 10.5.1959 có biệt danh Tiền "còi". Ông sinh ra trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại Tiền Hải – Thái Bình. Ông Vũ Văn Tiền được biết đến không chỉ là một Kỹ sư Học viện Kỹ thuật Quân sự mà còn là Cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân.

Năm 1986, ông Vũ Văn Tiền bắt đầu làm việc tại Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp. Tuy nhiên đến năm 1992, ông quyết định xin nghỉ việc để ra ngoài làm kinh doanh.

Tháng 1.1993, ông Vũ Văn Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, tiền thân của Tập đoàn Geleximco. Dưới sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Geleximco đã được Bộ Thương mại giao nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp.

Ban đầu, công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Tuy nhiên về sau, khi đã gây dựng được thành quả nhất định, ông đã sớm chủ động xây dựng Geleximco theo mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên.

Cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ Văn Tiền điều hành Geleximco với cương vị Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc.

Ngoài ra, ông  Tiền hiện tại giữ nhiều chức vụ tại các công ty khác như Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Chứng khoán An Bình hay như Chủ tịch HĐQT tại CTCP Giấy An Hòa, Chủ tịch HĐQT tại Công ty Nhiệt điện Thăng Long, công ty con của Geleximco hiện nay.

Ông Vũ Văn Tiền từng là Chủ tịch HĐQT ngân hàng An Bình trong quãng thời gian kể từ tháng 4.2008 đến 25.4.2018.

Theo giới đầu tư, ông là một tỷ phú giấu mặt. Doanh nghiệp của ông đầu tư vào nhiều dự án lớn với số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Từng được xem là một trong những người giàu nhất Việt Nam, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, hàng hiệu và không những bữa tiệc đình đám. Ông được coi là một trong số những đại gia giản dị nhất đất Việt.

Ông chủ Geleximco đang có gì ?

Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm Chủ tịch có quy mô tổng tài sản lên tới 3 tỷ USD, đội ngũ cán bộ nhân viên trên 9.000 người và gần 30 công ty thành viên, hàng chục công ty liên doanh, liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước.

Trong mảng công nghiệp, Geleximco được biết đến với các điểm sáng như: Nhà máy Giấy và bột giấy An Hòa, Nhà máy Xi măng Thăng Long, Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, Liên doanh Honda, Acecook…

Trong lĩnh vực địa ốc, đại gia Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú USD với hàng loạt dự án BĐS đình đám như Khu đô thị Geleximco - Lê Trọng Tấn, Hoài Đức và quận Hà Đông.

Chân dung đại gia Vũ Văn Tiền, người có bí quyết 'chơi' với nhà thầu Trung Quốc - Ảnh 1

Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn

Trong lĩnh vực địa ốc, đại gia Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú đô la với hàng loạt dự án BĐS đình đám như Khu đô thị Geleximco - Lê Trọng Tấn 135ha nằm trên địa bàn huyện Hoài Đức và quận Hà Đông. Hay dự án Thành phố giao lưu Geleximco hợp tác cùng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Quốc tế Vigeba và Tập đoàn Bảo Việt có vị trí rất đắc địa tại địa chỉ số 234 đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Tập đoàn này còn đang là chủ đầu tư nhiều dự án BĐS lớn khác như Dầu Khí – Geleximco tại Hoài Đức 192ha, tổng mức đầu tư 10.322 tỷ đồng; KĐT Đồng Trúc Ngọc Liệp tại Quốc Oai 250ha; KĐT Phú Mãn 461ha, tổng mức đầu tư 6.465 tỷ; KĐT sinh thái Đảo Vạn Cảnh tại Hạ Long…

Ngoài ra, đại gia Vũ Văn Tiền lại nhắm tới những mảnh đất vàng tại TP.HCM với 35% cổ phần Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) hồi cuối năm 2014. Bởi Seaprodex hiện đang sở hữu nhiều quỹ đất giá trị như số 4 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM.

Bên cạnh mảng bất động sản và công nghiệp, ông chủ Geleximco còn là cổ đông sáng lập, sở hữu và đồng sở hữu của một loạt tổ chức tài chính như Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình, Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình và Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không.

Năm 2016, ông Tiền cũng từng đưa ra đề xuất với Bộ GTVT muốn bắt tay cùng Công ty Hong Kong United Investors Holding xây dựng 4 dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam gồm dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa -Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Đường sắt cao tốc Bắc Nam và Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,11 triệu tỷ đồng, tương đương gần 1/4 GDP Việt Nam.

Trong diễn biến mới đây nhất, Geleximco của ông Vũ Văn Tiền dự chi hơn 30 nghìn tỷ đồng để đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 1.000 ha và khu bến cảng 105 ha. Đây là 1 phần dự án do Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư và được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006 nhưng sau 12 năm vẫn chưa hoàn thành.

  Chân dung đại gia Vũ Văn Tiền, người có bí quyết 'chơi' với nhà thầu Trung Quốc - Ảnh 2

Dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều dự án có vốn nhà nước hoặc của doanh nghiệp nhà nước sử dụng nhà thầu Trung Quốc lâm cảnh đội vốn, chậm tiến độ, nằm đắp chiếu, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long đầu tư với tổng vốn là hơn 18 nghìn tỷ đồng đã đi vào hoạt động.

Được biết, dự án này là dự án nhiệt điện đầu tiên ở Việt Nam do Công ty cổ phần Nhiệt điện Thăng Long (thuộc Geleximco) làm chủ đầu tư.

Chân dung đại gia Vũ Văn Tiền, người có bí quyết 'chơi' với nhà thầu Trung Quốc - Ảnh 3 

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch kiêmTổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco, cho hay, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long được xây dựng trong thời gian kỷ lục (3 năm) với các mốc vận hành thương mại đều sớm hơn từ 2 tuần đến 2 tháng, tiết kiệm cho chủ đầu hàng trăm tỷ đồng.

Điều đáng nói, đây cũng là một dự án sử dụng nhà thầu Trung Quốc nhưng với vị đại gia này, “nhà thầu nào không quan trọng, miễn sao đảm bảo môi trường, tiến độ phải vượt, hiệu suất hiệu quả tốt", ông Tiền cho hay.

Theo Huyền Anh/Dân Việt

Tin liên quan