Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 21/6 – 25/6/2021

VN Index ghi nhận tuần tăng điểm tích cực và chính thức vượt ngưỡng kháng cự 1.370 điểm khi kết thúc tuần. Cụ thể, chỉ số chung ghi nhận 2 phiên tăng mạnh trong nửa đầu tuần (14/6 – 15/6) và trụ vững trên mốc 1.350 điểm dù trải qua nhiều nhịp rung lắc.

VN Index ghi nhận tuần tăng điểm tích cực và chính thức vượt ngưỡng kháng cự 1.370 điểm khi kết thúc tuần. Cụ thể, chỉ số chung ghi nhận 2 phiên tăng mạnh trong nửa đầu tuần (14/6 – 15/6) và trụ vững trên mốc 1.350 điểm dù trải qua nhiều nhịp rung lắc. Tuy nhiên đà giảm quay trở lại trong ngày thứ tư (16/6) và nửa đầu phiên sáng thứ năm (17/6) do lực cung chốt lời mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VIC, VHM, HPG…) và nhóm Ngân hàng (VCB, BID, …), theo đó đã khiến chỉ số chung có thời điểm lùi xuống dưới mốc 1.340. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là phiên thứ Sáu cuối tuần (18/6) khi nhóm ngân hàng dẫn dắt chỉ số chung chính thức bứt phá vượt ngưỡng kháng cự 1,370 điểm. Thanh khoản tuần này không thay đổi so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Đóng cửa tuần, VN Index đạt mức 1.377,77 (tăng 1.93%), trong khi HNX Index dừng tại mức 318,73 (tăng 0.64%).

Mặc dù diễn biến ngắn hạn trong những phiên gần đây của chỉ số vẫn là tăng điểm, nhưng việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại vẫn sẽ là một trở lực đáng kể cho đà tăng hiện tại của chỉ số. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng 1.350 điểm đã trở thành hỗ trợ “mềm” cho chỉ số VN - Index. VCBS nhận định thiên nhiều hơn về khả năng chỉ số chung sẽ điều chỉnh giảm nhẹ trong tuần tới để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ mới này. Nhà đầu tư theo đó cũng cần có chiến lược phòng ngừa rủi ro hợp lý, đồng thời có thể tận dụng biến động của dòng tiền trên thị trường để “lướt sóng” nhóm cổ phiếu “trụ” nhằm tìm kiếm lợi nhuận cũng như tái cơ cấu danh mục nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư.

Về kỹ thuật, VN-Index (đồ thị tuần) ghi nhận một nến tăng điểm mạnh và kết thúc tuần trên 1.370 điểm đi cùng thanh khoản tăng khá mạnh so với tuần trước. Chỉ số nhiều khả năng sẽ có thêm những phiên “rung lắc” để kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.350 điểm trong tuần sau. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.350 điểm.

HNX-Index (đồ thị tuần) diễn biến tương tự VN-Index. Xu hướng đi lên vẫn đang là chủ đạo nhưng đà tăng đã bắt đầu giảm tốc và chỉ số nhiều khả năng sẽ ghi nhận những nhịp rung lắc mạnh hơn trong tuần sau. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 300 điểm.

Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 21/6 – 25/6/2021 - Ảnh 1

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu tăng tốt nhất, với ngành thép HSG (tăng 7,3%), NKG (tăng 4,2%), TLH (tăng 5,88%), POM (tăng 3,11%) và một số mã phân bón như DPM (tăng 7,5%), DCM (tăng 6,6%). Nhóm dầu khí thêm một tuần nhích lên do giá dầu thô vẫn đứng ở mức cao trên 70 USD/thùng với một số cổ phiếu tiêu biểu như GAS (tăng 6,55%), PLX (tăng 4,6%), PVD (tăng 2,9%), OIL (tăng 3,5%), BSR (tăng 8,8%), PVS (tăng 6%). Trong tuần qua, dòng tiền đã có sự dịch chuyển mạnh sang nhóm các cổ phiếu Mid cap và Small cap, giúp hàng loạt các cổ phiếu nhóm này nổi sóng.

Cổ phiếu công ty chứng khoán FTS nằm trong số các mã cùng ngành vẫn đang tăng tốc, với HCM (tăng 13,2%), VCI (tăng 14,4%), VDS (tăng 14,09%), SHS (tăng 10,16%), VND (tăng 9,8%), MBS (tăng 5,36%), BSI (tăng 7,87%). Trong khi phần còn lại đã chậm dần với sức ép chốt lời dần xuất hiện khiến một số như CTS, AGR, VIX, BVS, SSI chỉ còn tăng nhẹ.

Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 21/6 – 25/6/2021 - Ảnh 2

Các tin tức cần chú ý trong tuần tới bao gồm nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại khi từ đầu năm tới nay, nhiều mặt hàng từ thiết yếu cho sinh hoạt đến nguyên vật liệu xây dựng đều tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng. Cùng với đó, tiền vào chứng khoán tăng mạnh, vàng, bất động sản tăng giá khiến nguy cơ bong bóng tài sản trở lại. Đối với ngành xây dựng, giá quặng sắt trong ngày 17/6 tăng vì dữ liệu cho thấy Trung Quốc sản lượng thép thô của nước này cao kỷ lục, dấu hiệu cho thấy nhu cầu quặng còn tăng. Cụ thể, trong tháng 5, Trung Quốc sản xuất 99,45 triệu tấn thép thô. Theo Fastmarkets MB, giá quặng Fe 62% nhập khẩu vào miền Bắc Trung Quốc (cảng Thanh Đảo) tăng 3,14% lên 220,82 USD/tấn.

Đối với nhà đầu tư cổ phiếu ngắn hạn cần tận dụng biến động của dòng tiền trên thị trường để “lướt sóng” nhóm cổ phiếu “trụ” nhằm tìm kiếm lợi nhuận cũng như tái cơ cấu danh mục nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư. Còn đối với cổ phiếu trung và dài hạn, nhà đầu tư chỉ nên xem xét giải ngân với tỉ trọng vừa phải vào một số cổ phiếu vốn hóa trung bình với triển vọng kinh doanh tốt và đang có đà hồi phục tích cực hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Minh Châu

Theo DNVN