Chiến lược xây 500.000 căn nhà ở xã hội giá từ 300 triệu đồng/căn của Vinhomes: Người dân có thể nhận nhà từ tháng 6/2023

Vinhomes sẽ hoàn thành xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội trên cả nước với mức giá bán dự kiến chỉ từ 300 - 950 triệu đồng/căn trong vòng 5 năm tới. Dự kiến từ tháng 8 năm nay, công tác xây dựng sẽ được triển khai và các tòa đầu tiên có thể được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023.

500.000 căn nhà ở xã hội chắc chắn sẽ có mức giá từ 300 triệu đồng/căn, cam kết trao đúng đối tượng

Ngày 12/5/2022 vừa qua, CTCP Vinhomes đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2022 với tâm điểm là việc doanh nghiệp công bố chiến lược xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội. Theo đó, trong vòng 5 năm tới, Vinhomes sẽ phấn đấu hoàn thành xây dựng 500.000 căn nhà ở xã hội trên cả nước với mức giá bán từ 300 – 950 triệu đồng/căn.

Các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes sẽ mang thương hiệu Happy Home - như một kỳ vọng về những “ngôi nhà hạnh phúc” cho hàng triệu lao động thu nhập thấp trên cả nước. 

Dự kiến, các căn nhà ở xã hội sẽ được xây dựng tại các khu đô thị lớn có quy mô từ 50 - 60ha tại vùng ven tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng.... Trước mắt, Vinhomes sẽ triển khai dự án tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Trước kế hoạch xây nhà ở xã hội giá rẻ từ 300 triệu đến 950 triệu đồng, nhiều nhà đầu tư không khỏi thắc mắc với giá như vậy thì hình hài những căn hộ đó sẽ như thế nào?

Trả lời cho câu hỏi này, Chủ tịch HĐQT Vinhomes - ông Phạm Thiếu Hoa đã chia sẻ, quy hoạch nhà ở xã hội thương hiệu Happy Home gồm 3 loại căn hộ:

Loại 1 là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, có diện tích từ 24 m2 sàn và 12m2 gác xép. Những căn này sẽ có giá gần 300 triệu đồng.

Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15-21 tầng, có diện tích 30-50 m2, mức giá 400-700 triệu đồng.

Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích 50-70 m2, giá tối đa 950 triệu đồng. Số lượng các căn liền kề sẽ không nhiều vì cần ưu tiên đất để xây các căn hộ cao tầng.

“Chúng tôi cũng sẽ đưa mô hình "full tiện ích" đã trở thành đặc trưng của Vinhomes ứng dụng cho các dự án nhà ở xã hội với mong muốn "vì một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người". Như vậy, các khu đô thị sẽ có đầy đủ tiện ích cơ bản như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, công viên, khu thể thao...”, ông Hoa nhấn mạnh.

Vinhomes sẽ đưa mô hình "full tiện ích" ứng dụng cho các dự án nhà ở xã hội.  
Vinhomes sẽ đưa mô hình "full tiện ích" ứng dụng cho các dự án nhà ở xã hội.  

Lãnh đạo Vinhomes cũng khẳng định, khi làm nhà ở xã hội, doanh nghiệp không phải chịu tiền đất. Và cũng bởi đây là loại hình nhà ở xã hội, chúng tôi phải tuân theo nguyên tắc chỉ được tính đủ chi phí thu hồi vốn, kể cả lãi vay và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, Happy Home cũng được xây không hạn chế số lượng các căn nhỏ nên giá bán chắc chắn sẽ nằm trong khoảng Vinhomes đã đưa ra.

Về tiến độ thực hiện, ông Phạm Thiếu Hoa cho biết, hiện tại Vinhomes đã nộp đơn xin xây dựng một số dự án nhà ở xã hội tại các quận huyện của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đồng thời cũng chuẩn bị xây dựng phần đất nhà ở xã hội trong các dự án hiện có của mình. Theo đó, dự án đầu tiên dự kiến được khởi công vào tháng 8 năm nay. Các tòa nhà đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023.

“Tôi khẳng định 100% số căn nhà sẽ đến tay đúng đối tượng! Chúng tôi sẽ tổ chức bán hàng trực tiếp, công khai. Mọi hồ sơ đăng ký sẽ được thẩm định trước khi trình lên các Sở Xây dựng để xin phép nên chúng tôi tin rằng các căn nhà này sẽ đến đúng địa chỉ”, vị chủ tịch Vinhomes khẳng định.

Về phía cổ đông, ông Hoa cho rằng các cổ đông của Vinhomes sẽ rất tự hào vì điều đó. Mục tiêu của Vinhomes là xây dựng được càng nhiều càng tốt những căn nhà rẻ, đẹp, đủ tiện ích cơ bản cho những người có thu nhập thấp. Việc triển khai các dự án nhà ở xã hội không mang lại lợi nhuận nhiều nhưng ý nghĩa từ thiện – xã hội rất lớn.

“Các dự án bất động sản hiện nay và nhà ở xã hội thuộc hai phân khúc hoàn toàn khác nhau nên tuyệt đối Happy Home sẽ không làm ảnh hưởng đến các dự án hiện tại”, chủ tịch Vinhomes nói.

Vinhomes xây 500.000 căn nhà ở xã hội là một ‘bom tấn’

Trước kế hoạch xây dựng nửa triệu nhà ở xã hội của Vinhomes, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh gọi đây là một kế hoạch “bom tấn”.

Thực tế, thống kê đến nay cả nước mới chỉ có 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 147.000 căn hộ. Bên cạnh đó, 339 dự án đang được triển khai với quy mô khoảng 371.500 căn. Đây được đánh giá là “muối bỏ bể” khi so sánh với nhu cầu nhà ở xã hội cực lớn của người lao động cả nước.

Bên cạnh ý nghĩa an sinh xã hội cực lớn, ông Châu cũng cho rằng việc Vinhomes tham gia phát triển nhà ở xã hội còn góp phần tạo cú hích, thay đổi lớn trên thị trường BĐS, giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh và bền vững hơn.

“Các dự án nhà ở xã hội của Vinhomes đáp ứng đúng mục tiêu an sinh xã hội theo định hướng của Chính phủ nên Nhà nước cũng cần hỗ trợ tối đa đúng cơ chế, có chính sách khuyến khích để Vinhomes thực hiện dự án này”, ông Châu kiến nghị.

Anh Huy

Theo Chất lượng và Cuộc sống