Chính phủ chỉ đạo Hải Phòng xử nghiêm sai phạm tại Cát Bà

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP Hải Phòng xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Chính phủ chỉ đạo Hải Phòng xử nghiêm sai phạm tại Cát Bà - Ảnh 1
Công trình không có giấy phép xây dựng của Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa tại Bãi Cát Dứa 2. Ảnh: Dangcongsan

Ngày 15/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp tục có yêu cầu UBND TP Hải Phòng xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm tại các điểm kinh doanh du lịch trong Vườn Quốc gia Cát Bà.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được phiếu chuyển đơn của ĐBQH kèm đơn của một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc chính quyền thành phố Hải Phòng chỉ đạo Vườn quốc gia Cát Bà tháo dỡ các công trình du lịch của 6 doanh nghiệp.

Sau khi xem xét kiến nghị trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng kiểm tra, xử lý cụ thể nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/12/2020, UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Xét báo cáo của UBND TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo xử lý triệt để, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc, phía UBND TP Hải Phòng mới đây cho biết, Công ty TNHH du lịch dịch vụ thủy sản Thùy Trang đã xây dựng công trình trên diện tích 7.792,4m2 nằm trong khu vực đảo Nam Cát, trong khi cam kết chỉ xây dựng 1.695m2; Công ty CP Thương mại Tùng Long xây dựng công trình 4.155,3m2 nằm trong khu vực Hòn Ba Cát Bằng và Bãi Tháp; Công ty CP Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa xây dựng công trình 9.741,84m2 tại khu vực đảo Cát Dứa 2; Công ty CP khu du lịch đảo Cát Bà xây dựng công trình 5.122m2 tại khu vực đảo Cát Dứa; Công ty TNHH Đảo Cát xây dựng công trình 2.286,5m2 tại khu vực bãi tắm Vạn Bội và Công ty CP Thương mại Thanh Bình xây dựng công trình trên diện tích 7.642,6m2 tại khu vực trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà.

Cũng theo UBND TP Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã có nhiều sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp này khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình khi chưa có chấp thuận đầu tư của các cấp có thẩm quyền, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; không có giấy phép xây dựng, không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy; không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú.

Xác định các công trình này có nhiều sai phạm nên từ 22/11/2016, thành phố đã ban hành 7 văn bản chỉ đạo vườn quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với doanh nghiệp. Cuối năm 2018 đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường thuộc vườn quốc gia Cát Bà có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết. Tuy nhiên, sau thông báo, các doanh nghiệp vẫn không thực hiện mà tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại các địa điểm này.

Sau quá trình xác minh, điều tra, đến ngày 23/8/2019, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại vườn quốc gia Cát Bà.

Ngày 18/12/2020, Lãnh đạo TP Hải Phòng đã chỉ đạo, kiên quyết tháo dỡ các công trình sai phạm của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại vườn quốc gia Cát Bà. Nguyên nhân là do, từ năm 2009 đến nay, vườn quốc gia Cát Bà đã để Trung tâm Dịch vụ, du lịch và giáo dục môi trường quốc gia Cát Bà sai phạm trong việc liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ và doanh nghiệp đã sai phạm theo quy định pháp luật.

Thái độ kiên quyết của Hải Phòng nhận được sự ủng hộ từ các nhà khoa học.

GS. TSKH Đặng Huy Huỳnh, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam nhấn mạnh: "khi bảo vệ toàn vẹn hệ sinh thái cũng có nghĩa là đang bảo vệ những giá trị di sản tự nhiên, di sản đa dạng sinh học, đây chính là nguồn lợi, là nguồn sống của dân, đặc biệt trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, yêu cầu bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trên rừng, dưới biển là yêu cầu bức thiết, phải quyết liệt, kiên quyết hơn nữa. Đây cũng chính là lợi thế cần phải được bảo vệ, gìn giữ, phục vụ cho mục đích phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước đã đề ra".

 

Thái An

Theo Báo Đất Việt