Chủ đầu tư dự án Homeland Gold xin giãn tiến độ

Trước thực trạng dự án Homeland Gold bị chậm tiến độ và có nguy cơ “chết yểu”, chủ đầu tư đã gửi đơn xin cứu xét được giãn tiến độ dự án.

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold (Dự án Homeland Gold, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) trước đó có tên là Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia do Công ty CP Đầu tư bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) làm chủ đầu tư. 

Dự án được UBND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 27/9/2017. Ngày 25/3/2019 dự án được UBND huyện Đức Hoà phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Dự án Homeland Gold có diện tích khoảng 4,5ha, quy mô dân số khoảng 878 người.  Trong đó có nhiều lô nền được quy hoạch là nhà ở cho công nhân.

Hiện dự án đang bị chậm tiến độ so với các quyết định được phê duyệt. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua dự án đã để cỏ mọc, không triển khai thi công được theo tiến độ được duyệt.

Chủ đầu tư dự án Homeland Gold xin giãn tiến độ - Ảnh 1
Dự án bị một số người mang máy xúc đào bới

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết, từ năm 2019 chủ đầu tư đã thực hiện xong phần thoả thuận bồi thường giải phóng mặt bằng; đã có giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; đã cắm bảng công bố quy hoạch, thông tin nhà đầu tư, thông tin dự án tại địa điểm dự án…

“Tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã bị chôn vốn tại dự án khoảng hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị tự thỏa thuận bồi thường tiền đất cho người dân là hơn 186 tỷ đồng, tiền thi công các hạng mục công trình trong dự án là hơn 30 tỷ đồng”, đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết.

Theo đại diện Công ty Thiên Phúc việc dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Vướng mắc trong thủ tục chuyển mục đích sử dụng 3.100m2 đất lúa trong dự án; Dự án bị một số người mang máy xúc đào bới, phá hoại; Tranh chấp giữa cổ đông cũ của công ty với một số người dân về “hợp đồng góp vốn”.

Chủ đầu tư dự án Homeland Gold xin giãn tiến độ - Ảnh 2
Chủ đầu tư dự án Homeland Gold xin được giãn tiến độ để tiếp tục thực hiện dự án

Đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết, từ ngày 29/9/2019, Công ty này đã gửi đơn tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An xin giãn tiến độ thực hiện dự án Homeland Gold.

Ngày 12/12/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An có văn bản phúc đáp Công ty Thiên Phúc với nội dung: Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh và đề nghị của Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty Thiện Phúc cử người đại diện theo pháp luật của Công ty liên hệ, trực tiếp làm việc với Phòng An ninh Kinh tế - công an tỉnh Long An để làm rõ các nội dung liên quan đến việc ký kết các giao dịch của Công ty với người dân tại dự án Homeland Gold. Trên cơ sở kết quả làm việc giữa Công an tỉnh và Công ty Thiên Phúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tiếp tục xem xét đề nghị của Công ty.

Về việc này, Đại diện Công ty Thiên Phúc cho rằng: “Các tranh chấp dân sự về hợp đồng góp vốn hiện đã được TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An thụ lý. Công ty Thiên Phúc cam kết giải quyết các vấn đề liên quan với người dân về các tranh chấp trên sau khi có phán quyết của toà án. Cơ quan công an không phải là đơn vị giải quyết các tranh chấp dân sự và quản lý các thủ tục đầu tư dự án”.

Do đó, thời gian qua Công ty Thiên Phúc tiếp tục gửi đơn kêu cứu và xin cứu xét với mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Long An cho Công ty này được giãn tiến độ thực hiện dự án Homeland Gold, tránh tình trạng công ty bị phá sản, hàng trăm người lao động của công ty lâm vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được cho phép giãn tiến độ thực hiện.

Liên quan tới dự án này, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, các sở ngành, UBND huyện Đức Hoà… kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan tới sự việc một số người mang máy xúc đào bới tại dự án Homeland Gold, gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phúc hàng tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND tỉnh Long An cũng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đức Hoà kiểm tra làm rõ, xử lý theo thẩm quyền đối với thông tin báo chí phản ánh về một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, đẩy clip lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật; gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp tại dự án Hưng Thịnh Cát tường.

Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh… rà soát thông tin báo chí phản ánh về việc cấp, giữ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường đã cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh.

 

Mạnh Đức

Theo Đất Việt