Chủ tịch MWG nói về lần đầu tiên 'vỡ kế hoạch' kinh doanh: Cơn gió ngược là cơ hội để củng cố nội lực
“Sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những 'cơn gió ngược' trong năm 2022 là cơ hội để công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) nhấn mạnh trong báo cáo thường niên vừa được công bố.
Ông Tài cho biết MWG đã trải qua năm 2022 đầy thách thức do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn.
Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 tỷ đồng và duy trì lợi nhuận sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 8% về doanh thu và giảm 16% về lợi nhuận ròng so với 2021. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.
“Sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những 'cơn gió ngược' trong năm 2022 là cơ hội để công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp”, Chủ tịch MWG nhấn mạnh.
Nói về mặt tích cực, ông Tài cho biết tăng trưởng doanh thu của công ty trong năm 2022 có sự đóng góp đáng kể của chuỗi Điện Máy Xanh Supermini - mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân các khu vực vùng sâu, vùng xa, với hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu từ hơn 1.000 điểm bán sau chỉ hơn 2 năm thử nghiệm.
Năm 2022 cũng đánh dấu thành công bước đầu của TopZone - chuỗi cửa hàng ủy quyền chính hãng chuyên kinh doanh các sản phẩm Apple tại Việt Nam được ra mắt từ tháng 10/2021, đóng góp hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu từ 100 điểm bán. Cùng với sự thành công của Topzone, tổng doanh thu từ sản phẩm Apple trên toàn hệ thống MWG cũng tăng trưởng mạnh, khoảng 40% so với năm trước.
Bên cạnh đó, cả hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đều nỗ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ, mang về tổng doanh thu 105.000 tỷ đồng cho tập đoàn.
Tuy nhiên, Chủ tịch MWG cũng thẳng thắn nhìn nhận MWG còn có những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.
Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, bao gồm tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”; thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả...
Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm của Bách Hóa Xanh ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/cửa hàng. Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch Covid-19).
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.
Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.
“Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp”, Chủ tịch MWG chia sẻ.
Nhận định về năm 2023, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, những bất ổn kinh tế, xung đột địa – chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng sẽ tiếp tục tác động tiêu cực lên các yếu tố lạm phát, lãi suất, xuất khẩu, việc làm… Vì vậy, tâm lý tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong năm này.
“Các diễn biến vĩ mô bất lợi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp không đủ sức chống chịu, không có khả năng cạnh tranh sẽ phải rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội, chính sự chủ động và tập trung giải quyết phần lớn các vấn đề nội tại cùng với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho MWG sẵn sàng cho sự bứt phá khi hoạt động sản xuất - tiêu dùng hồi phục trở lại”, ông Tài bày tỏ sự lạc quan.