Chung cư phải có tầng lánh nạn: Đẩy giá căn hộ?

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu việc xây thêm tầng lánh nạn cư khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao, khó triển khai thực hiện.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phản ánh của báo chí về việc quy định chung cư bố trí tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

Văn bản nêu rõ: "Mới đây, báo chí phản ánh việc việc quy định nhà từ 30 - 50 tầng phải bố trí 1 - 2 tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao, khó triển khai thực hiện được.

Lâu nay, quy định về tầng kỹ thuật đã rất rõ ràng, nhưng việc thực hiện không đúng diễn ra rất nhiều chung cư. Nhiều chủ đầu tư chiếm dụng tầng kỹ thuật, trục lợi hàng tỷ đồng".

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp nghiên cứu, đề xuất.

Nhiều tòa nhà cao tầng nếu xảy ra sự cố phương tiện PCCC không đủ trạng bị với tới.
Nhiều tòa nhà cao tầng nếu xảy ra sự cố phương tiện PCCC không đủ trạng bị với tới.
 

Trước đó, Bộ Xây dựng ban hành dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư, trong đó yêu cầu có thêm quy định về tầng lánh nạn cho cư dân khi tòa nhà xảy ra sự cố cháy nổ.
Góp về dự thảo này, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) cho rằng, việc xây dựng thêm tầng lánh nạn từ các dự án chung cư dẫn đến làm tăng giá bán căn hộ và làm tăng giá bán các diện tích kinh doanh khác, mà người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án.

Do vậy, để giảm bớt thiệt hại cho chủ đầu tư dự án và người mua căn hộ nhà chung cư cao tầng, theo HoREA, không nên tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất và nên cộng thêm chiều cao tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình.

Bên cạnh đó, HoREA kiến nghị giải quyết bất cập của quy định "tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng" đối với nhà có chiều cao từ 100m đến 150m. Hiện tòa nhà có chiều cao từ 100m đến 150m thường có khoảng 30-50 tầng (chiều cao thông tầng tính từ mặt sàn đến mặt sàn thường khoảng 3,9m-4,3m).

Theo quy định "tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng", thì tòa nhà phải có 01, hoặc 02 "tầng lánh nạn", tùy theo chiều cao tòa nhà.

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP DRH Holdings, nhiều nước trên thế giới đã quy định về tầng lánh nạn, khu vực lánh nạn trong tiêu chuẩn thiết kế xây dựng các tòa nhà chung cư từ lâu. Việt Nam đưa ra quy định tầng lánh nạn là cần thiết.

Để tránh lãng phí các tầng lánh nạn này, ông Sơn cho rằng chủ đầu tư có thể thiết kế thành các khu vực cây xanh, khu sinh hoạt chung của cư dân.

Để khuyến khích chủ đầu tư xây dựng tốt các tầng lánh nạn, giảm được chi phí đầu tư thì nên có quy định tăng diện tích xây dựng cho các dự án.

“Ví dụ, dự án chỉ được phép xây dựng 40% diện tích, còn lại là hạ tầng, công viên cây xanh. Nếu dự án có hai tầng lánh nạn thì có thể được tăng diện tích xây dựng lên 50%-60% tùy vào thiết kế” - ông Sơn góp ý.

Tiến Hưng

Theo Báo Đất Việt