Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (22/12): VCB, BSR và MSN
BVSC vẫn lạc quan về câu chuyện ngành tiêu dùng của MSN, đó là phục vụ các nhu cầu chưa được khai phá hoặc chưa được đáp ứng đúng mức của người tiêu dùng thế hệ mới, là sự bùng nổ của đa dạng hoá, tiện lợi hoá, cao cấp hoá sản phẩm; sự quan tâm ngày một nhiều đến các vấn đề về chất lượng, an toàn sức khoẻ; sự chuyển dịch hành vi mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại và đa kênh.
VCB: MBS khuyến nghị nắm giữ với giá mục tiêu 87.000 đồng/cổ phiếu
Tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HoSE: VCB) tăng 18% so với 9 tháng đầu năm ngoái, với động lực chính đến từ khoản thu nhập lãi thuần tăng 22% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp trên thị trường chứng khoán năm 2022, thu nhập ngoài lãi chỉ ghi nhận tăng nhẹ 7% so với 9 tháng năm 2021, chủ yếu do khoản lỗ ghi nhận ở mảng hoạt động đầu tư và kinh doanh chứng khoán (lỗ 120 tỷ so với cùng kỳ ghi nhận lãi 120 tỷ).
Tỷ lệ nợ xấu giảm 31,5% so với cùng kỳ, ở mức 0,8%. Tỷ lệ nợ nhóm 2 tiếp tục giảm, đạt 0,36%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 402%. NIM duy trì ở mức ổn định nhờ duy trì tốt nguồn vốn huy đồng giá rẻ.
VCB có tổng tài sản đạt 1.650 nghìn tỷ đồng, vượt qua mức kế hoạch đặt ra vào đầu năm nay của ngân hàng. Tổng dư nợ tín dụng tăng 17,4% trong năm nay, đạt 1.141 nghìn tỷ đồng (đã bao gồm khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp).
Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự phóng TOI của VCB trong năm 2022 và 2023 sẽ đạt lần lượt là gần 62.852 tỷ đồng (tăng 10,8% so với cùng kỳ) và 70 nghìn tỷ đồng (tăng 11,1% so với cùng kỳ). Lợi nhuận trước thuế năm 2022 dự phóng đạt 33.600 tỷ đồng (tăng 22,7% so với cùng kỳ) và năm 2023 dự phóng đạt 41.050 tỷ đồng (tăng 22,2% so với cùng kỳ).
Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2022 dự phóng đạt trên 10 nghìn tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ) và năm 2023 dự phóng đạt 9.302 tỷ đồng (giảm 12% so với cùng kỳ). Thu nhập từ lãi dự tính đạt 76% tổng thu nhập hoạt động trong năm 2022 và 2023. Chi phí hoạt động đạt 18.700 tỷ đồng trong năm 2022 (tăng 6,3% so với cùng kỳ) và 19.500 tỷ đồng trong năm 2023.
Trước áp lực của việc tăng lãi suất huy động, MBS cho rằng tỷ lệ CASA của VCB trong năm 2022 và 2023 sẽ ở quanh mức 31%/ năm Tăng trưởng tín dụng được chúng tôi dự tính sẽ đạt mức 18,7% trong năm 2022. Tính đết hết quý III/2022, tăng trưởng tín dụng của VCB đạt 17,4%. Như vậy, ngân hàng vẫn còn 1.34% tín dụng trong quý IV, tương đương với hơn 13 nghìn tỷ đồng.
Tại mức giá hiện tại 79.200 đồng/cổ phiếu, MBS khuyến nghị giữ với cổ phiếu VCB, với giá mục tiêu sau 12 tháng là 87.000 đồng/ cổ phiếu theo phương pháp kết hợp R/I và P/B.
BSR: VCBS khuyến nghị mua với giá mục tiêu 18.245 đồng/cổ phiếu
Lũy kế 9 tháng năm 2022, doanh thu của Công ty Cổ phần Lọc hoá Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) đạt 126.716 tỷ đồng (tăng 90% so với cùng kỳ, hoàn thành 136% kế hoạch năm) và lợi nhuận sau thuế 12.899 tỷ đồng (tăng 222% so với cùng kỳ). Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt công suất vận hành trung bình 105%, sản xuất được khoảng 5,18 triệu tấn xăng dầu (đạt 80% kế hoạch năm 2022).
Yếu tố hỗ trợ tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận đến từ diễn biến thị trường tương đối thuận lợi trong 6 tháng đầu năm, giá xăng dầu tăng cao, sau đó có sự điều chỉnh giảm cho đến tháng 10/2022 nhưng vẫn giúp crack spread trung bình 9 tháng năm 2022 của xăng 92/95/DO/Jet A1 duy trì mức cao trên 18 USD/thùng so với năm 2021 chỉ khoảng 9 USD/thùng.
Năm 2023, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng giá dầu thô dự kiến giữ mức khoảng 80 USD/thùng trong năm 2023. Kỳ vọng giá các sản phẩm xăng dầu sẽ tăng nhanh hơn giá dầu thô.
BSR nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư mới là hơn 1,26 tỷ USD. Sau khi nâng cấp, nguyên liệu dầu thô có nguồn gốc từ các nhà cung cấp có quan hệ chiến lược với Việt Nam, tuyến đường vận chuyển thuận lợi, dẫn đến việc giá thấp hơn dầu thô Bạch Hổ nên có thể cải thiện biên lợi nhuận.
Nhu cầu xăng dầu trong nước vào khoảng 18 triệu m3/năm, nguồn cung trong nước đến từ BSR và NMLD Nghi Sơn (NSR) chỉ đáp ứng khoảng 75% nhu cầu. Do nguồn cung trong nước hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xăng dầu nội địa, VCBS đánh giá BSR không có rủi ro cạnh tranh trong vài năm tới.
BSR hiện đang kiến nghị các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh nội dung liên quan đến mức Premium theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ.
VCBS đưa dự phóng giả định giá dầu Brent cho năm 2022-2023 ở mức 90-80 USD/thùng. Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa có thông tin chính thức về lộ trình vận hành nên VCBS tạm chưa đưa dự án này vào mô hình định giá.
Giá dầu thô thế giới/giá bán xăng dầu thành phẩm trong quý IV/2022 có sự giảm mạnh, do đó dự kiến lợi nhuận BSR sẽ giảm mạnh trong quý IV/2022. Cho năm 2022, VCBS dự phóng BSR ghi nhận doanh thu 144.423 tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ, hoàn thành 158% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 12.590 tỷ đồng (tăng 90% so với cùng kỳ, vượt 9 lần kế hoạch), EPS 2022F đạt 4.068 đồng/cổ phiếu.
VCBS dự phóng năm 2023 doanh thu của BSR đạt 120.586 tỷ đồng (giảm 17% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 8.496 tỷ đồng (giảm 33% so với cùng kỳ), EPS dự phóng năm 2023 đạt 2.734 đồng/cổ phiếu. Doanh thu/lợi nhuận 2023 được dự phóng thấp hơn năm 2022 do giả định chênh lệch giá dầu thô và sản phẩm năm 2023 dự kiến điều chỉnh giảm so với nền cao năm 2022.
Sử dụng phương pháp định giá dòng tiền DCF, VCBS đưa ra khuyến nghị mua cho cổ phiếu BSR với giá mục tiêu kỳ hạn 1 năm là 18.245 đồng/cổ phiếu.
MSN: BVSC khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu 116.000 đồng/cổ phiếu
Trong 9 tháng 2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) ghi nhận doanh thu thuần 55,6 ngàn tỷ đồng (giảm 14,3% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế sau cổ đông thiểu số đạt 3,1 ngàn tỷ đồng (tăng 46,8% so với cùng kỳ) thấp hơn nhiều so với kỳ vọng hồi đầu năm của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC).
Theo BVSC, Masan Consumer có dấu hiệu chững lại rõ nét, đặc biệt ở mảng gia vị và thực phẩm đóng gói từ nền rất cao của năm ngoái, trong khi các mảng như đồ uống và chăm sóc gia đình vẫn duy trì mức phục hồi ấn tượng. MSN cho rằng đã hơi lạc quan trong việc đánh giá sức mua và xây dựng kế hoạch hồi đầu 2022.
Tập đoàn đã chủ động giảm tải cho hệ thống phân phối trong quý II-III, qua đó chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm cho Tết 2023 vào cuối năm.
WinCommerce dù cải thiện về nhiều mặt nhưng chưa thể đóng góp nhiều hơn về lợi nhuận so với năm trước do áp lực lớn về mở rộng cửa hàng trong 9 tháng đầu 2022. Mô hình WIN mới đang có kết quả ban đầu khá khích lệ và việc nhân rộng trong 2023 sẽ là một câu chuyện thú vị để quan sát, theo BVSC.
Về Masan Meatlife, sản phẩm MeatDeli sau khi tăng độ phủ nhanh sau 2 năm 2020 – 2021 thì tạm thời đang chững lại do nhiều lý do. Một là cạnh tranh gay gắt ở thị trường thịt mát; hai là người dân vẫn ưu tiên lựa chọn mô hình truyền thống có giá rẻ để tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Masan Hi-Tech Materials tiếp tục là điểm sáng nhờ giá đầu ra duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất cũng tăng mạnh nên tăng trưởng của MSR không đạt như kỳ vọng của BVSC như hồi đầu năm.
Năm 2022, BVSC dự báo doanh thu của MSN đạt 78,2 ngàn tỷ (giảm 11,8% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế sau cổ đông thiểu số đạt 3,4 ngàn tỷ (giảm 60,4% so với cùng kỳ).
Năm 2023, BVSC dự báo doanh thu đạt 89,3 ngàn tỷ (tăng 14,3% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế sau cổ đông thiểu số đạt 3,9 ngàn tỷ (tăng 14,5% so với cùng kỳ). EPS 2022 – 2023 lần lượt là 2.385 và 2.731 đồng/cổ phiếu, tương với P/E dự phóng 39,8 lần và 34,8 lần.
BVSC vẫn lạc quan về câu chuyện ngành tiêu dùng của MSN, đó là phục vụ các nhu cầu chưa được khai phá hoặc chưa được đáp ứng đúng mức của người tiêu dùng thế hệ mới, là sự bùng nổ của đa dạng hoá, tiện lợi hoá, cao cấp hoá sản phẩm; sự quan tâm ngày một nhiều đến các vấn đề về chất lượng, an toàn sức khoẻ; sự chuyển dịch hành vi mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại và đa kênh.
Tuy nhiên trong ngắn hạn, BVSC cho rằng chiến lược này sẽ gặp phải một số khó khăn khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh sức mua giảm do thất nghiệp, lạm phát, tín dụng thắt chặt và giá cả các loại tài sản tích luỹ giảm mạnh.
BVSC đưa ra giá mục tiêu 116.000 đồng/cổ phiếu và khuyến nghị khả quan đối với MSN, trong đó tăng chiết khấu định giá SoTP từ 5% lên 15% để phản ánh độ nhạy của những cổ phiếu tăng trưởng (P/E cao) với môi trường lãi suất tăng và những khó khăn/rủi ro kinh doanh trong 6 – 12 tháng tới.