Cổ phiếu ngành hàng không bứt phá nhanh chóng

Bước vào những ngày cuối năm 2022, nhóm cổ phiếu ngành hàng không và dịch vụ ngành hàng không đang được các công ty chứng khoán đưa vào danh mục khuyến nghị giao dịch.

 

Cổ phiếu ngành hàng không bứt phá nhanh chóng - Ảnh 1

Cụ thể, phiên giao dịch hôm 12/12 chứng kiến hàng loạt cổ phiếu ngành hàng không, dịch vụ hàng không như HVN, AST, SGN, SAS... tăng mạnh. Đáng chú ý, cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN) tuần này có ba phiên tăng và hai phiên giảm đồng nhất với diễn biến của chỉ số VN-Index. Phiên cuối tuần, cổ phiếu này tăng hết biên độ lên 11.750 đồng, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất gần một tháng qua và trở lại vùng giá giữa tháng 10.

VJC của Vietjet Air, hãng hàng không duy nhất nằm trong nhóm 30 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán, cũng tăng ba phiên tương tự HVN. Cổ phiếu này tích lũy được 5% so với tuần trước, đóng cửa tại mốc 111.500 đồng.

Sắc xanh cũng bao trùm cổ phiếu của những doanh nghiệp phụ trợ hàng không. SAS của Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và AST của Công ty Dịch vụ hàng không Taseco (doanh nghiệp chủ yếu hoạt động ở sân bay Nội Bài) đều kết thúc đợt điều chỉnh trước đó bằng ba phiên tăng liên tục, lần lượt đóng cửa ở 22.000 đồng và 54.000 đồng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách phòng/chống dịch COVID-19, từ nay, Việt Nam chính thức mở lại một số đường bay với Trung Quốc để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Sáng ngày 09/12, chuyến bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mang số hiệu VN 502 khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh đi Quảng Châu (Trung Quốc) đã đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì dịch COVID-19 bùng phát.

Với ngành hàng không Việt Nam, Trung Quốc là quốc gia chiếm hơn 1/3 sản lượng hành khách quốc tế tại thời điểm trước dịch và là quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu sản lượng hành khách.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, sau quãng thời gian thua lỗ nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới dự kiến bắt đầu có lãi trở lại trong năm 2023.

Sau khi cắt lỗ trong năm nay, các hãng hàng không trên thế giới có thể sẽ thu về 4,7 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm 2023, đánh dấu năm có lãi đầu tiên kể từ 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Lưu lượng hành khách cũng được dự báo sẽ đạt 4,2 tỷ lượt, bằng 85,5% mức của năm 2019.

Cũng theo IATA, giá vé máy bay của các hãng hàng không mà IATA theo dõi đã tăng 4% so với cùng kỳ vào năm 2021. Xu hướng này dự kiến tiếp tục vào năm 2022 và 2023, tương ứng với dự báo của IATA rằng giá vé máy bay của các hãng hàng không sẽ tăng 6% so với cùng kỳ vào năm 2022. Điều này sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của các doanh nghiệp hàng không khi các hãng hàng không tại Việt Nam đang trong việc chuyển mức tăng chi phí nhiên liệu sang hành khách.

Chuyên viên Trần Khánh Hiền, Công ty Chứng khoán Vndirect nhận định, trong khi hàng không nội địa đã lấy lại những gì đã mất trong đại dịch, hàng không quốc tế sẽ là tiêu điểm trong giai đoạn tới. Dự báo lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024, bằng 105,2% mức 2019 và có thể đạt 118,9% mức 2019 trong năm 2025.

Về phía Tổng cục Thống kê cho hay, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11 đạt 596,9 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 39,7 lần so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Trên thị trường, hiện nhóm cổ phiếu ngành hàng không, dịch vụ hàng không cũng được một loạt công ty chứng khoán đưa vào danh mục khuyến nghị giao dịch trong tháng 12.

Các chuyên gia phân tích của Vndirect cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận kể từ quý III/2022 – 2023 ở hầu hết các phân khúc cảng, hãng hàng không, bán lẻ tương đối vững chắc bởi sự phục hồi của khách quốc tế. Việc thị trường điều chỉnh gần đây đã khiến giá của các cổ phiếu trong ngành về gần thời điểm bùng phát dịch tháng 3/2020. Do đó, đây là thời điểm để tích lũy cổ phiếu ngành hàng không, với mức giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận vững chắc.

Kim Yến

Theo Kinh doanh và Phát triển