Có sân bay lớn nhất nước, Đồng Nai muốn lập khu thương mại tự do 16 tỷ USD
Sở Tài chính Đồng Nai, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300ha.

Ngày 27/6, tại hội thảo 'Khu thương mại tự do tại Đồng Nai - Động lực tăng trưởng trong kỷ nguyên mới - Cất cánh cùng sân bay Long Thành', lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết đang xây dựng đề án lập khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ)sẽ có bốn khu chức năng chính, gồm: khu sản xuất (3.095ha); khu chức năng logistics (2.244ha); khu tài chính - thương mại - dịch vụ (1.500ha); khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, kinh tế số (1.419ha).
Tại bốn khu này, phần diện tích quy hoạch nằm trong và ngoài sân bay Long Thành và cảng biển Phước An đáp ứng các điều kiện cần thiết cho việc thành lập khu thương mại tự do. Mục tiêu lập khu thương mại tự do nhằm khai thác tối đa về lợi thế sân bay Long Thành, cảng Phước An, và hệ thống các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Trong bốn khu chức năng chính, Đồng Nai lựa chọn 18 ngành nghề ưu tiên như: logistics số, điện tử, cơ khí, dược phẩm, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, đào tạo nhân sự...
Theo Sở Tài chính Đồng Nai, dự toán kinh phí để xây dựng khu thương mại tự do khoảng 16 tỷ USD với diện tích gần 8.300ha.
Xây dựng đề án trên, Đồng Nai cũng chỉ ra lợi thế khi hình thành khu thương mại tự do như vị trí cạnh sân bay Long Thành, lưu lượng hành khách lớn. Hạ tầng đô thị khu vực quanh sân bay Long Thành phát triển mạnh mẽ, hệ thống kết nối giao thông thuận tiện như đường vành đai 4 - TP. HCM, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường tỉnh 769E kết nối từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường tỉnh 773 kết nối từ đường vành đai 4 đến Cẩm Mỹ, Xuân Lộc...
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đây là khu thương mại tự do đầu tiên được tích hợp các chức năng logistics cảng sân bay, cảng nước sâu gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ tài chính, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác.
Khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành sẽ kết nối với trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, giúp doanh nghiệp trong khu thương mại tự do tiếp cận dễ dàng dịch vụ tài chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đề án cũng đề xuất xây dựng Trung tâm giao dịch vàng quốc tế tại Đồng Nai.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng với công suất giai đoạn một là 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoạt động giữa năm sau.
Cách đó chừng 20 km, cảng Phước An rộng 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, dự kiến hoạt động vào đầu năm nay. Năng lực khai thác của cảng đạt 2,2 triệu TEUs (một TEUs tương đương container 20 feet) và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đáp ứng tàu tải trọng từ 30-60.000 DWT ra vào.
Hiện nay, ngoài Đồng Nai, các tỉnh thành như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM... cũng đề xuất phát triển FTZ ở địa bàn.