Con heo ăn chuối giúp Hoàng Anh Gia Lai trở lại đường đua

Heo ăn chuối giúp Hoàng Anh Gia Lai tiết kiệm được 150 triệu đồng/ha và một triệu con heo thịt sẽ mang về cho công ty doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Con heo ăn chuối giúp Hoàng Anh Gia Lai trở lại đường đua - Ảnh 1

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai, Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn cho biết, ngành cây ăn trái vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu hoạt động của công ty với sản phẩm chủ lực là chuối. Đến cuối năm 2021, diện tích cây ăn trái vào khoảng 10.000 ha, trong đó diện tích chuối chiếm 50%. Bên cạnh là sầu riêng, mắc ca có giá trị kinh tế cao nhưng chưa đến giai đoạn thu hoạch.

Công ty luôn chú trọng sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn Global GAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương, đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và châu Âu. Thị trường xuất khẩu chuối tập trung tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Từ năm 2020, công ty bắt đầu tham gia ngành chăn nuôi heo. Đến năm 2021, doanh thu từ ngành này chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong năm vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai xây dựng được 7 cụm chuồng trại chăn nuôi heo với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm.

Ông Võ Trường Sơn cho biết, trong năm qua, công ty đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn khoản đầu tư vào CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, tập trung tái cấu trúc sản xuất kinh doanh hướng tinh gọn và hiệu quả. Kết thúc năm 2021, công ty đạt 2.097 tỷ đồng doanh thu và 128 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, 203 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ. Trong đó, trái cây chiếm 47,9% cơ cấu doanh thu, đạt 1.004 tỷ đồng, tỷ lệ lãi gộp 41,7% còn ngành chăn nuôi heo chiếm 26,6% cơ cấu doanh thu, đạt 558 tỷ đồng, tỷ lệ lãi gộp 34,4%.

Đặt kế hoạch kinh doanh trong năm nay, Hoàng Anh Gia Lai phấn đấu 4.820 tỷ đồng doanh thu, 1.120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 130% và 775% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cây ăn trái mang về 2.732 tỷ đồng, heo mang về 1.500 tỷ đồng.

Công ty đầu tư thêm 2.000 ha chuối, nâng tổng diện tích chuối lên 7.000 ha. Bên cạnh đó, công ty xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt (gồm 2 cụm chuồng trại tại Lào và 2 cụm chuồng trại tại Campuchia), nâng tổng số cụm chuồng trại lên con số 16 với công suất 1 triệu con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 heo nái và 60.000 con heo thịt).

Để có nguồn vốn cho việc đầu tư trên, công ty phát hành riêng lẻ 161.904.760 cổ phiếu với giá 10.500 đồng/cổ phiếu (chiết khấu 20% so với mức bình quân giá đóng cửa của cổ phiếu HAG trong 15 phiên giao dịch trước ngày tổ chức đại hội đồng cổ đồng) cho CTCP Chứng khoán VPS và CTCP Quản lý quỹ Việt Cát nhằm thu về 1.700 tỷ đồng. Nguồn vốn thu được, công ty trả nợ gốc đối với khoản trái phiếu HAGLBOND16.26 trị giá 500 tỷ đồng, bổ sung nguốn vốn lưu động thông qua hình thức cho vay đối với công ty con Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai trị giá 500 tỷ đồng, bổ sung vốn thông qua hình thức cho vay đối với hai công ty là CTCP Chăn nuôi Gia Lai và CTCP Gia súc Lơ Pang để đầu tư các dự án trồng cây ăn trái trị giá 700 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai  
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai  

Ông Đoàn Nguyên Đức: "Lợi thế cạnh tranh của Hoàng Anh Gia Lai là có được quỹ đất rộng lớn xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý và điều kiện vận chuyển đến cảng biển và thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sản phẩm chuối và thịt heo là hai loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn".

Chia sẻ về kế hoạch lợi nhuận đầy tham vọng trên ngàn tỷ đồng, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho biết, kế hoạch này xây dựng dựa trên giá chuối 10.500 đồng/kg, heo hơi 53.000-54.000 đồng/kg nhưng thực tế giá trên thị trường cao hơn mức giá này.

Hiện nay, heo của Hoàng Anh Gia Lai bán dưới dạng heo hơi cho các lò mổ. Công ty đang xây dựng lò mổ để tháng 7 tới cung cấp thịt heo thương hiệu BAPI (ghép từ bananas và pig) ra thị trường. Công ty cùng đối tác Công ty Đông Á (Hà Nội) lập công ty phân phối dự kiến có 5.000 cửa hàng, bao gồm nhượng quyền để cung cấp thịt heo BAPI bên cạnh là phẩm trái cây của Hoàng Anh Gia Lai. Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai còn sản xuất xúc xích, jambong, heo một nắng...

Nhấn mạnh về sản phẩm “heo ăn chuối”, ông Đoàn Nguyễn Đức cho biết: “Điểm sáng và mới mẻ của Hoàng Anh Gia Lai là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt khoảng 200.000 tấn/năm là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm “thịt heo ăn chuối” là loại sản phẩm độc đáo, vừa thơm ngon lại vừa đáp ứng tiêu chí sản phẩm hữu cơ, được người tiêu dùng đánh giá cao và tiếp nhận nồng nhiệt. Hoàng Anh Gia Lai tự tin rằng chiến lược kinh doanh này phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại của xã hội khi mà khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chất lượng sản phẩm”.

Nguyễn Như

Theo Chất lượng và cuộc sống