Công năng ống ngầm ‘khổng lồ’ dài 21km ẩn mình dưới lòng đất, phục vụ ‘siêu sân bay’ 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Tuyến đường ống gồm 9 đoạn với 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m.
Vào ngày 20/3/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức một buổi làm việc với các đơn vị liên quan để thảo luận về việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho dự án Sân bay Long Thành. Trong buổi họp, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhất trí với đề xuất về hướng tuyến của dự án này. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cập nhật tuyến ống ngầm vào quy hoạch sử dụng đất của huyện Long Thành đến năm 2030.
Theo Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất chủ đầu tư của tuyến ống ngầm, dự án tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về sân bay Long Thành có tổng chiều dài 21km. Tuyến ống này được chia thành 9 đoạn, chủ yếu chạy dọc theo các tuyến đường như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.
Dự án bao gồm hai đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m và được chôn sâu 2m dưới lòng đất. Mỗi ống có đường kính hơn 400mm và chiều dày gần 13mm, đảm bảo khả năng truyền tải nhiên liệu an toàn và hiệu quả. Thời gian xây dựng dự kiến cho tuyến ống này là khoảng 7 tháng, một khung thời gian khá ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho việc vận hành sân bay Long Thành.
Theo thông tin từ đơn vị tư vấn, tuyến ống ngầm được thiết kế để đi độc lập dưới lòng suối, không gắn vào các công trình cầu và không ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên. Điều này giúp đảm bảo sự ổn định và an toàn cho cả tuyến ống và môi trường xung quanh.
Tuyến ống ngầm cũng được thiết kế để tránh giao cắt với các trụ nút giao thông và nằm ngoài hành lang phạm vi bảo vệ của đường sắt, đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng quan trọng khác.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là một công trình thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của sân bay. Để phục vụ cho việc vận hành và khai thác dự án trong năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản dự án này vào cuối năm 2025.