Covid-19 không làm "gục ngã" mức độ quan tâm tới thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản (BĐS) Quý I/2021 có sự tăng trưởng ấn tượng về mức độ quan tâm. Theo Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt covid-19. Sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%.

Đây là một trong rất nhiều thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi công bố báo cáo Nghiên cứu thị trường quý 1/2021 do Batdongsan.com.vn tổ chức sáng 6/4 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mức độ quan tâm tới bất động sản đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kì năm ngoái.

"Từ năm 2020, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực nặng nề của đại dịch Covid-19. Một quy luật đáng chú ý là mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt Covid-19. Sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%", ông Nguyễn Quốc Anh thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn.  
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn.  

Trong thời gian thời gian 3 tháng đầu năm 2021, thị trường chứng kiến lực cầu BĐS tăng mạnh mẽ, người mua hào hứng quay lại thị trường. Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, chỉ số mức độ quan tâm (phản ánh nhu cầu thị trường) và lượng tin đăng (đại diện nguồn cung) 30 ngày sau Tết âm lịch tăng mạnh so với 30 ngày trước Tết, lần lượt là 76% và 36%. So với thời điểm sau Tết 2020, lượt quan tâm cũng tăng tới 43%.

Với số liệu này, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, thị trường BĐS đã thích ứng dần với đại dịch Covid-19. Đến tháng 3/2021, dữ liệu của Batdongsan.com.vn ghi nhận chỉ số mức độ quan tâm BĐS tăng cao nhất trong lịch sử hơn 10 năm qua. Đây cũng là thời điểm Batdongsan.com.vn cán mốc kỷ lục mới với 5 triệu người dùng (so với khoảng 4 triệu người dùng trước đây), lượng người dùng mới tăng trên 60% và đạt 12,5 triệu lượt truy cập (so với thời điểm cao nhất trước đây là 10 triệu lượt). Số lượng nhà đầu tư F0 gia nhập thị trường BĐS gia tăng đáng kể.

Đặc biệt, thông tin quy hoạch - vấn đề cốt lõi trong đầu tư BĐS, thể hiện tiềm năng, giá trị tương lai của BĐS cũng là một yếu tố tác động mạnh đến lượng quan tâm của người tìm kiếm BĐS. Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, đầu năm nay, thông tin quy hoạch được tung ồ ạt khắp cả nước từ hệ thống cao tốc Miền Tây, đến quy hoạch sân bay, thành phố vệ tinh, thành phố cấp 1 lên thành phố trực thuộc Trung ương, Thành phố trực thuộc Trung ương lên đô thị đặc biệt, quy hoạch hai bên sông Hồng... đã nâng chỉ số quan tâm BĐS năm 2021 lên gần mức đỉnh của năm 2007.

"Liên tiếp những thông tin quy hoạch được đưa ra trong quý 1/2021 trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường đang chịu những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến thị trường gần tái hiện đỉnh quan tâm của năm 2006 – thời điểm thị trường cũng đón nhiều thông tin quy hoạch như quy hoạch không gian Hà Nội, tầm nhìn 2020, nhiều tỉnh thành ban hành quy hoạch mới, quy hoạch Ba Vì...", ông Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến bất động sản các tỉnh xung quanh Hà Nội cũng tăng mạnh trong quý I vừa qua. Trong phạm vi bán kính cách Hà Nội 50km, các tỉnh thành vệ tinh đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể, Thái Nguyên tăng 50%, Bắc Giang tăng 37%, Bắc Ninh 28%, Hòa Bình 35%, Hải Dương 19%. Không chỉ các tỉnh thành vệ tinh, mà khu vực vùng ven quanh bán kính 20km của Hà Nội cũng chứng kiến mức độ quan tâm tăng đáng kể trong quý 1/2021. Cụ thể, Đông Anh (Hà Nội) tăng 36%, Từ Sơn (Bắc Ninh) tăng 67%, Gia Lâm (Hà Nội) tăng 18%, Ba Vì (Hà Nội) tăng 33%, Quốc Oai (Hà Nội) tăng 32%, Văn Giang (Hưng Yên) tăng 13%, Thanh Trì (Hà Nội) tăng 8%, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng 4%.

Đề án quy hoạch sông Hồng đã làm gia tăng mức độ quan tâm tại một số khu vực ven sông. Bãi Thượng Cát, Liên Mạc tăng 291%, các bãi Hoàng Mai, Thanh Trì 1, Thanh Trì 2 tăng 137%, bãi Long Biên – Cự Khối tăng 75%, bãi Bắc Cầu tăng 73%, bãi Tàm Xá - Xuân Canh tăng 27%.

Sự dịch chuyển làn sóng quan tâm thị trường tỉnh của người Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường Quý I/2021 đã ghi nhận sự dịch chuyển làn sóng quan tâm thị trường tỉnh của người Hà Nội và người TP.HCM. Trước khi Covid-19 xuất hiện, người Hà Nội có xu hướng đầu tư xa tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn.  
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn.  

Cụ thể, thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, năm 2019, 53% lượng quan tâm của người Hà Nội dành cho BĐS thủ đô; 17% dành cho BĐS TP.HCM; Bình Dương, Đà Nẵng, Khánh Hòa lần lượt chiếm đến 5%, 4% và 3%. Nhưng hiện tại thị hiếu của người mua tại thủ đô đã thay đổi, quý 1/2021, người Hà Nội tập trung quan tâm tới BĐS thủ đô (chiếm 86%), lượng quan tâm dành cho tất cả các thị trường còn lại chỉ chiếm 14%. Dòng vốn đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc.

Trong khi đó, người TP.HCM chuộng thị trường tỉnh hơn, với 76% lượng quan tâm trong 3 tháng đầu năm của họ dành cho BĐS nội đô, 24% lượng quan tâm hướng tới các tỉnh thành khác.

Quý 1/2021, thị trường BĐS “ấm” dần lên khắp cả nước. Ở khu vực phía Bắc, lượng quan tâm của người tìm kiếm BĐS tăng mạnh đối với loại hình đất nền tại các tỉnh thành trong bán kính 50km từ Hà Nội. Đó là Thái Nguyên với chỉ số quan tâm tăng 50%, Bắc Giang tăng 37%, Hòa Bình tăng 35%, Ba Vì tăng 33%, Quốc Oai tăng 32%, Bắc Ninh tăng 28%, Hải Dương tăng 19% trong quý 1/2021 so với quý 4/2020. Chỉ số giá một số khu vực miền Bắc cũng gia tăng. Cụ thể, Hòa Bình tăng 102%, Ba Vì tăng 76%, Hưng Yên tăng 26%, Quốc Oai tăng 20%, Thái Nguyên tăng 15%.

Trong khi đó, ở miền Trung, các khu vực nhận được lượng quan tâm tăng đáng kể so với quý trước là Thanh Hóa (tăng 76%), Đà Nẵng (tăng 32%). Thị trường Đà Nẵng đang khởi sắc ở loại hình đất nền, đất nền dự án. Khu vực miền Nam ghi nhận mức độ quan tâm đất nền, đất nền dự án gia tăng ở Kiên Giang (tăng 38%) và Bà Rịa – Vũng Tàu (tăng 24%).

"Có thể thấy tâm lý của người mua BĐS biến đổi không ngừng. Nếu không bắt kịp những xu thế mới, nhà kinh doanh, môi giới BĐS sẽ trở thành kẻ ngoài cuộc trong thị trường đầy biến động. Big data (dữ liệu lớn) là công nghệ phân tích nhu cầu thị trường hàng đầu hiện nay, khi thu thập mọi thông tin về lệnh mua bán, cho thuê, tìm hiểu BĐS trong thời gian thực, có thể cập nhật gần như ngay lập tức diễn biến thị trường", ông Nguyễn Ngọc Hiếu nhấn mạnh.

Nguyệt Minh

Theo Doanh nghiệp Việt Nam