Cư dân 229 Phố Vọng mong muốn đối thoại với Thành ủy

Người dân sống tại cụm chung cư 229 Phố Vọng muốn đối thoại với Thành ủy Hà Nội để làm rõ trách nhiệm và sai phạm của chủ đầu tư.

Đề nghị làm rõ nhiều vấn đề

Ngày 29/12/2020, đại diện Ban Quản trị cụm chung cư 229 Phố Vọng (P. Đồng Tâm, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) cho biết, hồi giữa tháng 12/2020 đơn vị có đơn gửi tới Văn phòng Thành ủy Hà Nội, kiến nghị có một cuộc đối thoại giữa cư dân và lãnh đạo Văn phòng Thành ủy Hà Nội về trách nhiệm quản lý công ty trực thuộc đã có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động, xây dựng, quản lý cụm chung cư 229 Phố Vọng.

Chung cư 229 Phố Vọng trước đây do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (trực thuộc Văn phòng Thành ủy Hà Nội) làm chủ đầu tư, đến năm 2011 Văn phòng Thành ủy Hà Nội giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) quản lý.

Theo đại diện Ban Quản trị chung cư 229 Phố Vọng, trong quá trình quản lý chung cư, Công ty Sao Mai đã có nhiều vi phạm, chiếm dụng tầng trệt của 2 toàn nhà A1, A2, kinh doanh trái phép hơn 12 năm qua. Trong quá trình kinh doanh trái phép đã không bảo trì, duy tu công trình.

Cư dân 229 Phố Vọng mong muốn đối thoại với Thành ủy - Ảnh 1
Doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Hà Nội có nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, quản lý chung cư 229 Phố Vọng.

Công ty Sao Mai cũng không công khai tài chính khoản tiền thu dịch vụ vận hành của cư dân 8 năm (từ năm 2008 đến năm 2016).

Đặc biệt, Công ty Sao Mai không công khai, không bàn giao các hồ sơ pháp lý cần thiết (giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế ban đầu và điều chỉnh...) cũng như một số hạng mục đã hoàn thành còn lại cho Ban Quản trị chung cư theo quy định của pháp luật.

"Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đối thoại với 2 công ty về những khúc mắc trên nhưng các công ty vẫn phớt lờ, né tránh, không phản hồi.

Chúng tôi cho rằng, việc Công ty Sao Mai chiếm dụng tầng trệt nhà A1, A2 chung cư 229 Phố Vọng là theo chỉ đạo của Văn phòng Thành ủy Hà Nội tại Quyết định số 246/QQĐ/VPTU ngày 27/12/2011.

Mặt khác, văn phòng Thành ủy Hà Nội là cơ quan chủ quản của 2 công ty này nên là đơn vị có trách nhiệm đối với việc tuân thủ pháp luật của cấp dưới của mình.

Người dân hi vọng với thành công mới của Đại hội Đảng các cấp, với tinh thần gần dân, trọng dân, công khai, minh bạch, vấn đề này sẽ được Văn phòng Thành ủy Hà Nội quan tâm, giải quyết sớm" - đại diện Ban Quản trị chung cư 229 Phố Vọng bày tỏ.

10 năm đấu tranh với hành vi sai phạm

Vụ việc tại chung cư 229 Phố Vọng được cư dân phản ánh tới nhiều cơ quan các cấp suốt 10 năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Thậm chí, giữa tháng 1/2020, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có kết luận sau giám sát những khiếu nại, tố cáo của cư dân sống tại chung cư 229 Phố Vọng.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định, phần diện tích tầng 1 tòa nhà A1 và A2 cụm chung cư 229 Phố Vọng vẫn chưa được xác lập quyền sở hữu nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư xây lắp và phát triển nhà lại bàn giao diện tích này cho Công ty Sao Mai quản lý là không đúng theo quy định.

Đối với tầng hầm gửi xe là phần sở hữu chung, phía chủ đầu tư phải bàn giao cho Ban Quản trị chung cư theo quy định.

Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây lắp và phát triển nhà và Công ty Sao Mai đã không bàn giao cho Ban Quản trị chung cư 229 Phố Vọng ngay sau khi được thành lập mà hồ sơ và diện tích tầng hầm, cùng các tài sản sở hữu chung của tòa nhà đến tháng 1/2018 Ban Quản trị mới được nhận bàn giao và quản lý.

Chủ đầu tư cũng chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ cho Ban Quản trị theo quy định. Đặc biệt, trong những năm qua chủ đầu tư 229 Phố Vọng thu kinh phí của cư dân và khai thác mặt bằng tầng 1 của 2 tòa nhà, có thu tiền để phục vụ, quản lý, bảo trì, sửa chữa nhưng không công khai số tiền thu/chi như thế nào nên nghi ngờ của người dân và yêu cầu công khai tài chính liên quan đến vấn đề này là có cơ sở.

Từ những vấn đề trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam gửi kiến nghị đến Bộ Xây dựng và UBND TP. Hà Nội với những nội dung sau:

Đối với Bộ Xây dựng: Tiếp tục khảo sát tổ chức hội thảo làm rõ những bất cập, tính khả thi, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ở các chung cư hiện nay để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách cấp phép, xây dựng, quản lý nhà chung cư.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cần rà soát tổng thể các nhà chung cư trên địa bàn cả nước được xây dựng trước khi có Luật Nhà ở năm 2005, những nhà chung cư hiện không có quỹ bảo trì, từ đó có những giải pháp, cơ chế, chính sách đảm bảo công tác quản lý, vận hành và bảo trì đối với những tòa chung cư xây dựng trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành.

Đối với UBND TP. Hà Nội: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan và UBND Q. Hai Bà Trưng, P. Đồng Tâm thực hiện một số nội dung sau:

Một là, cung cấp cho Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và công khai cho cư dân thuộc cụm Chung cư 229 Phố Vọng được biết, giấy phép xây dựng; Hồ sơ phê duyệt được phép thay đổi thiết kế xây dựng từ 11 tầng lên 18 tầng đối với 2 tòa nhà A1 và A2 như hiện tại; Việc thu chi tài chính liên quan đến công tác quản lý vận hành tòa nhà trong quá trình chủ đầu tư và Công ty Sao Mai quản lý vận hành.

Hai là, bàn giao hiện trạng khu vực vườn hoa, cây xanh, vỉa hè, đèn đường chiếu sáng cho UBND Q. Hai Bà Trưng quản lý, vận hành theo quy định.

Ba là, bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng, bãi trông giữ xe cho Tổ dân phố và Ban Quản trì tòa nhà quản lý sử dụng.

Bốn là, nhanh chóng xác lập quyền sở hữu đối với diện tích tầng 1 của 2 tòa nhà A1 và A2; Bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà những hồ sơ, bản vẽ còn thiếu theo quy định; Tổ chức họp cư dân Chung cư 229 Phố Vọng, đối thoại, tuyên truyền, giải thích, chấm dứt đơn thư, khiếu kiện kéo dài, đảm bảo ổn định tình hình trong khu vực.

Tuy nhiên cho tới nay, những kiến nghị này vẫn chưa được thực hiện xong.

Tiến Hưng

Theo Báo Đất Việt