Đà Lạt nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

Sau khi triển khai loạt dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường nội ô, TP Đà Lạt ghi nhận còn xuất hiện một số vị trí lại phát sinh có nguy cơ tiếp tục gây mất an toàn giao thông cần quan tâm, nghiên cứu.

 

Đà Lạt nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đô thị - Ảnh 1

Hiện nay, UBND TP Đà Lạt đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân và du khách.

Cụ thể, tại nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh sau khi điều chỉnh được bố trí thêm vòng xuyến, tuy nhiên, đoạn phía trên và dưới vòng xuyến có độ dốc rất lớn, từ 13 - 18% nên thực tế các phương tiện khi đi qua nút giao này bị khuất tầm nhìn, và độ dốc này cũng không đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành.

Đồng thời, UBND TP Đà Lạt đang xem xét phương án xử lý đối với nút giao Trần Quốc Toản - Sương Nguyệt Ánh để đảm bảo an toàn và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo quy chuẩn hiện hành, tránh xảy ra xung đột gây ách tắc cục bộ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách trong quá trình tham gia giao thông.

Mục tiêu của UBND thành phố Đà Lạt giai đoạn 2023 - 2026 sẽ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Trần Lê, Hoàng Văn Thụ, Phù Đổng Thiên Vương và Trần Quốc Toản với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng

Tuyến đường được đầu tư nâng cấp lớn nhất là Phù Đổng Thiên Vương với chiều dài 2.450m (điểm đầu nút giao ngã 5 Đại Học và điểm cuối ở vị trí giao với ngã 3 đường Thánh Mẫu), vốn đề xuất gần 250 tỷ đồng. Dự kiến mặt đường được mở rộng 12-14m. Đào và thay lớp cấp phối đá dăm mới, thảm bê tông nhựa nóng, vỉa hè được lát gạch terrazzo, hệ thống thoát nước mưa được nâng cấp, xây mới bằng bê tông cốt thép.

Đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ nút giao Hoàng Văn Thụ - Trần Phú đến nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Đình Quân) được mở rộng với nền đường 18m, mặt đường 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Tuyến đường Trần Lê cũng dự kiến được mở rộng thành 14m.

Trước đó, UBND thành phố Đà Lạt đề nghị phê duyệt dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản (đoạn từ nút giao Trần Nhân Tông - Trần Quốc Toản đến nút giao Đinh Tiên Hoàng - Trần Quốc Toản), trong đó sẽ xây dựng thêm tuyến đường mới phía sân golf Đà Lạt và cải tạo 2 nút giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại điểm đầu và điểm cuối; hướng tuyến thiết kế uốn lượn theo địa hình nhằm hạn chế thấp nhất việc chặt hạ cây và san gạt địa hình.

Ngoài dự án đường giao thông, UBND thành phố Đà Lạt cũng đang lập kế hoạch triển khai lắp đặt đèn tín hiệu, nâng cấp cải tạo 10 nút giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 119 tỷ đồng có thể triển khai trong năm nay nhằm tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hiệu quả, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong thời gian cao điểm ở khu vực dân cư và phương tiện đông đúc.

Ngô Hương

Theo Chất lượng và cuộc sống