Đà Nẵng mời gọi đầu tư bến cảng lỏng 5.400 tỷ đồng tại vịnh Liên Chiểu
Dự án Bến cảng lỏng/khí hơn 5.400 tỷ đồng nhằm phục vụ kho dự trữ LNG, LPG tại Khu bến Liên Chiểu được Đà Nẵng bổ sung vào danh mục thu hút đầu tư.
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định điều chỉnh và bổ sung Danh mục dự án thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2022 – 2026, định hướng đến năm 2030.
Theo quyết định mới, UBND TP. Đà Nẵng bổ sung dự án Bến cảng lỏng/khí tại Khu bến Liên Chiểu vào Danh mục các dự án thu hút đầu tư.
Dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng dự trữ và cung ứng năng lượng như LNG, LPG cho khu vực và quốc gia, đồng thời hỗ trợ phát triển hệ thống logistics chuyên dụng.
Theo quy hoạch, dự án bao gồm 6 bến cảng lỏng/khí. Trong giai đoạn 2025 – 2030, sẽ triển khai từ 1 đến 2 bến (1 – 2 cầu cảng), với chiều dài tuyến bến từ 250m đến 750m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn.

Hệ thống hạ tầng đi kèm bao gồm các kho chứa hàng lỏng khí, kho bồn, nhà xưởng và các công trình phụ trợ phục vụ khai thác, vận hành. Dự án phù hợp với các quy hoạch quốc gia về hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt, cũng như quy hoạch phát triển điện lực thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng diện tích quy hoạch khoảng 62,29ha, gồm hai khu chức năng chính: bến lỏng/khí phía Nam (2 bến LNG/LPG) với diện tích khoảng 42,48ha, và bến hàng lỏng/khí sau đê chắn sóng (4 bến đầu tư giai đoạn sau năm 2030) với diện tích khoảng 19,81ha.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 5.429 tỷ đồng, theo hình thức 100% vốn của nhà đầu tư. Hiện trạng mặt bằng gồm đất và mặt nước, phù hợp để triển khai sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng.
UBND TP. Đà Nẵng cũng điều chỉnh dự án 2 bến khởi động cảng Liên Chiểu đã được đưa vào danh mục tại Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 21/6/2022, với tên gọi Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
Dự án được quy hoạch gồm 8 bến cảng container, trong đó giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ triển khai đầu tư từ 2 đến 4 bến (tương ứng 2 – 4 cầu cảng), với tổng chiều dài từ 750m đến 1.650m.
Các bến này được thiết kế có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, hoặc lớn hơn khi đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật, phục vụ nhu cầu trung chuyển container quốc tế. Công suất hàng hóa thông qua dự kiến dao động từ 14,25 triệu tấn đến 36,3 triệu tấn mỗi năm.
Tổng diện tích phần kêu gọi đầu tư khoảng 172,6ha, trong đó có 25,76ha là khu nước trước bến.
Tổng vốn đầu tư cho dự án cảng container Liên Chiểu dự kiến khoảng 45.260 tỷ đồng, theo hình thức 100% vốn của nhà đầu tư.
Về hiện trạng sử dụng đất, khu vực quy hoạch hiện có 3 bến xăng dầu cần được di dời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công đúng tiến độ.
Dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích 450ha.
Dự án gồm hai hợp phần, trong đó hợp phần A - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, đã khởi công cuối năm 2022.
Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, bao gồm 8 bến container, 6 bến hàng tổng hợp, bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng.
Tháng 9/2024, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu.
Theo đó, Khu bến cảng Liên Chiểu sẽ có 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.