Đà Nẵng: Nguy cơ chậm tiến độ hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu

Theo BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đang có những khó khăn, vướng mắc có nguy cơ làm chậm tiến độ hai dự án động lực, trọng điểm của TP liên quan cảng Liên Chiểu.

Theo kế hoạch, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu phải hoàn thành gói thầu thi công xây dựng vào tháng 11/2025. Dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đến cuối năm 2024 đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp của hợp đồng, tương ứng 534 tỷ đồng và hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024.

Đà Nẵng: Nguy cơ chậm tiến độ hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu - Ảnh 1Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu đang được khẩn trương thi công.

Là chủ đầu tư hai dự án này, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt các nhà thầu huy động vật tư, thiết bị và nhân lực triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, tăng ca để bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên đang có những khó khăn, vướng mắc có nguy cơ làm chậm tiến độ hai dự án.

Cụ thể, hiện nay dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu đang khan hiếm nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp. Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất khai thác từ ngày 20/2/2023 nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu cho dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.

BQL dự án đã cùng các nhà thầu tìm kiếm nguồn đá từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế nhưng các tỉnh lân cận này cũng đang có các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Đồng thời cự ly vận chuyển xa nên gặp nhiều khó khăn về thời gian và chi phí; vận chuyển chủ yếu bằng sà lan nên thường bị đứt quãng khi điều kiện thời tiết trên biển bất lợi.

Trước tình hình đó, ngày 23/2/2024, BQL dự án tiếp tục có báo cáo, đề nghị UBND TP và Sở TN&MT sớm xem xét gia hạn, nâng công suất, trữ lượng cho các mỏ khoáng sản trước đây (đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định về khai thác) để bảo đảm nguồn vật liệu đá, đất đắp cho dự án.

“Dự báo thời tiết miền Trung năm 2024 diễn biến phức tạp, việc thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu giai đoạn hiện nay nguồn vật liệu chủ yếu của dự án không đáp ứng. Giá vật liệu hiện có biến động lớn so với khi ký kết hợp đồng nên cũng ảnh hưởng công tác triển khai thi công”, Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho biết.

Đối với dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, vướng mắc hiện nay là vẫn còn 4 ngôi mộ chưa di dời và 56 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có nhiều trường hợp cần phải giải quyết sớm để bảo đảm tiến độ dự án.

Đặc biệt, trên phạm vi thi công nền đường đoạn Km1+480÷Km1+540 có tuyến kênh thoát nước tại suối Lương do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư chưa được triển khai thi công theo hồ sơ quy hoạch KCN Liên Chiểu được duyệt tại Quyết định 7429/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 để dẫn dòng thoát ra cầu Kênh thuộc dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

“Việc chậm triển khai tuyến kênh thoát nước theo quy hoạch nêu trên làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án và gây khó khăn cho công tác vận chuyển vật tư, vật liệu triển khai thi công công trình”, ông Lê Thành Hưng nhấn mạnh.

Hải Châu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam