Đại lộ nghìn tỷ Chu Văn An sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng giờ ra sao?

Đại lộ Chu Văn An, Hà Nội (hay được gọi đường Nguyễn Xiển - Xa La) được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Sau 6 năm thi công và hơn 2 năm đi vào sử dụng, tuyến đường gần 2.000 tỷ này vẫn còn tồn tại các lô cốt, bãi giữ xe tự phát và nắp cống gây mất mỹ quan đô thị.

Dự án tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La ( đại lộ Chu Văn An) được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) vào tháng 4/2011 do Công ty Cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu triển khai năm 2014 có chiều dài 2,5km với tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng.

Được thông xe vào tháng 2/2020, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, hố ga mất nắp, vỉa hè thành nơi tập kết rác thải... khiến đại lộ Chu Văn An trở nên nhếch nhác.

Nhiều lô cốt này xuất hiện tại làn xe gắn máy và xe thô sơ gây cản trở các phương tiện lưu thông.
Nhiều lô cốt này xuất hiện tại làn xe gắn máy và xe thô sơ gây cản trở các phương tiện lưu thông.

Theo ghi nhận, biển hiệu "công trường đang thi công" dày đặc dọc tuyến đường do đang thi công nhà máy nước Yên Xá. Lô cốt này xuất hiện tại làn xe gắn máy và xe thô sơ. Một phần nào đó gây cản trở các phương tiện lưu thông.

Cả đoạn đường dài khoảng 2,5 km, được thiết kế với 10 làn xe, trong đó có 6 làn xe ô tô, 4 làn xe gắn máy và xe thô sơ, nay này là nơi tập trung hàng rong và những xe bán hoa quả lưu động gây mất trật tự an toàn giao thông. 

Xe máy, ô tô xếp hàng dài cả trên vỉa hè lẫn dưới lòng đường.
Xe máy, ô tô xếp hàng dài cả trên vỉa hè lẫn dưới lòng đường.

Đặc biệt, khu vực trước bệnh viện K biến thành nơi trông ô tô, xe máy. Các phương tiện hàng dài cả trên vỉa hè lẫn dưới lòng đường. Thêm vào đó, một số hố ga còn cao hơn mặt đường từ 3 - 5 cm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi qua. 

Ngoài ra, các vật liệu xây dựng được chất đống trên hạng mục giao thông này. Vào giờ cao điểm, nút giao thông này luôn bị ùn tắc, phải mất nhiều nhịp đèn, người điều khiển giao thông mới qua được.

Nắp cống cao hơn mặt đường đến cả nửa gang tay, luôn luôn tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Nắp cống cao hơn mặt đường đến cả nửa gang tay, luôn luôn tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Đại lộ Chu Văn An được kỳ vọng sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực Tây Nam Hà Nội, đặc biệt là khu Xa La Hà Đông đoạn Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, đường 70, trục Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Trần Phú, nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Đến nay, hạng mục cầu vượt và nút giao với đường 70 tới đường Xa La - đoạn cuối của đại lộ Chu Văn An đang nằm "đắp chiếu" do mặt bằng chưa được giải phóng, khiến khu vực nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc do bị "thắt nút cổ chai".

Trúc Thi

Theo Chất lượng và cuộc sống