Đặt kế hoạch lợi nhuận khủng năm 2018, Ngân hàng đồng loạt tăng phí dịch vụ, tận thu khách hàng
Nhiều Ngân hàng đồng loạt tổ chức ĐHCĐ và công bố BCTC Quý I/2018 với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt ở nhiều chỉ số, đặc biệt là về lợi nhuận. Để đạt được kết quả trên, các ngân hàng có xu hướng tăng phí dịch vụ, đặc biệt là phí dịch vụ ngân hàng điện tử. Thực trạng này đang khiến khách hàng vô cùng lo ngại.
Ngân hàng đua nhau đặt mục tiêu lợi nhuận khủng…
Trong số các Ngân hàng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2018, trước hết phải kể đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Ngân hàng đang dẫn đầu hệ thống về lợi nhuận.
Theo đó, năm 2018, Vietcombank đặt mục tiêu lãi trước thuế đạt 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng 14,6% so với năm 2017. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu khác như tổng tài sản tăng 14%, huy động vốn từ nền kinh tế và tín dụng cũng tăng xấp xỉ 15%, lợi nhuận trước thuế đạt 13,000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu dưới 1.5%.
Định hướng trong năm 2018, Vietcombank sẽ cơ cấu lại danh mục tín dụng theo hướng rút giảm dư nợ doanh nghiệp có tình hình tài chính suy giảm, khách hàng có lãi suất thấp và hiệu quả tổng thể không cao. Đi cùng với kiểm soát tốc độ tăng trưởng dư nợ trung dài hạn; phát triển khách hàng theo chuỗi, tăng cường bán chéo; chú trọng nguồn vốn huy động giá rẻ và huy động vốn ngoại tệ.
Tiếp đến là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng kỳ vọng sẽ vào nhóm lợi nhuận "5 con số" trong năm 2018 nhưng tấp hơn khá nhiều so với Vietcombank.
Cụ thể, ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của VietinBank mới đây đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với mục tiêu lãi 10.800 tỷ, tăng 17% so với năm, tổng huy động vốn kỳ vọng tăng từ 10 - 14% và dư nợ tín dụng tăng 14%, nợ xấu dưới 2%.
VietinBank cho biết sẽ chuyển dịch cơ cấu kinh doanh trong năm 2018, thúc đẩy tăng trưởng phân khúc KHDN vừa và nhỏ và phân khúc Bán lẻ; duy trì thị phần có chọn lọc ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng định hướng phát triển mạnh nhưng có chọn lọc đối với KHDN FDI, tập trung tăng trưởng mạnh cho khu vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích phát triển.
Trong khi 2 ngân hàng trên đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm nay thì Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam(BIDV) lại công bố kế hoạch lợi nhuận khá khiêm tốn.
Theo đó, năm 2018, BIDV đặt mục tiêu lãi trước thuế 9.300 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 7,3%; tăng trưởng tín dụng và huy động vốn kỳ vọng đạt 17%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.
HĐQT BIDV cho biết, năm 2018, ngân hàng sẽ tập trung gia tăng và củng cố chất lượng nền khách hàng, đặc biệt là phân khúc khách hàng bán lẻ và SMEs; giảm dần mức độ tập trung vào nhóm các khách hàng lớn có mức độ rủi ro cao. Đồng thời đẩy mạnh các nguồn thu phi tín dụng, đặc biệt tập trung phát triển thu dịch vụ ròng nhằm cải thiện cơ cấu thu nhập ròng.
... và đồng loạt tăng phí dịch vụ!
Mới đây, một số Ngân hàng vụ có lượng khách hàng sử dụng thẻ nhiều nhất trên thị trường như Agribank, Vietcombank… đã đồng loạt tăng phí sử dụng dịch, trong đó, đáng chú ý có mức tăng phí rút tiền ATM nội mạng.
Mở màn đầu tiên của đợt tăng phí này là Ngân hàng Agribank khi thông báo từ ngày 12/5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ là 1.100 đồng/giao dịch.
Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking của Agribank cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Tiếp đến là Ngân hàng VietinBank cũng điều chỉnh mức phí rút tiền mặt tại ATM áp dụng từ 5/5/2018.
Cụ thể, đối với thẻ ghi nợ dòng C-Card và S-Card, mức phí tăng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng/giao dịch. Dòng Gold và Pink-Card, mức phí rút tiền mặt tại ATM là 2.200 đồng.
Ngoài ra, phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM của VietinBank cũng được thông báo là 11.000 đồng/giao dịch.
Trong khi đó, mới đây, Vietcombank cũng đưa ra thông báo về việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng thêm 500 đồng, lên mức 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), ngang với mức tăng của Agribank.
Được biết, trước đó, ông lớn ngân hàng này cũng đã thực hiện tăng phí dịch vụ chuyển khoản từ 15/4/2018, với mức phí 2.000 đồng – 5.000 đồng/giao dịch nội mạng, mức 7.000 đồng/giao dịch dưới 10 triệu đồng hoặc 0.02% tổng số tiền chuyển với giao dịch trên 10 triệu đồng khi chuyển khoản ngoại mạng.
Không chịu thua các Ngân hàng khác, mới đây, BIDV đã công bố biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa mới áp dụng từ ngày 4/5/2018. Theo đó, với mỗi giao dịch rút tiền mặt tại ATM của ngân hàng (nội mạng), nhà băng này sẽ thu mức phí 1.650 đồng, tăng 550 đồng/giao dịch so với mức phí cũ. Mức phí trên đã bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT) kèm theo.
Được biết, lần điều chỉnh này của các Ngân hàng trên được cho là chưa vượt trần của ngân hàng nhà nước (NHNN), tuy nhiên sau khi đồng loạt công bố biểu phí dịch vụ mới, các nhà băng này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ khách hàng, bởi lẽ giao dịch rút tiền nội mạng là giao dịch phổ biến nhất mà bất cứ người dùng thẻ ATM nào cũng sử dụng.
Chính vì thế, chiều 9/5 vừa qua, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng xem xét việc tăng phí và ngừng điều chỉnh vào thời điểm này. Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng phải thông tin để khách hàng hiểu rõ, chia sẻ, khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.
Theo Hương Nguyên/ Báo Thời Đại